Giá thu mua thanh long tại vườn ở tỉnh Bình Thuận bất ngờ tăng trở lại. Nông dân vui mừng vì có lãi cao, đồng thời đây cũng là tín hiệu vui cho mùa thanh long Tết. Vườn thanh long diện tích 1 ha của ông Trần Văn Dũng ở xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc có 1.000 trụ. Trong vụ nghịch này, ông đánh điện chong 600 trụ, ra được 12.000 trái.

Sau 3 tháng nhọc công chăm sóc, nay thanh long trong vườn đã chín. Thương lái vào tận vườn mua hơn 6 tấn với giá 14.000 đồng/kg. Trừ chi phí phân thuốc, tiền điện và công chăm sóc, ông thu lãi hơn 50 triệu đồng.

“Thanh long đang bán được giá từ 14.000 - 15.000 đồng/kg nên người nông dân có lãi. Đúng dịp Tết thanh long cho thu hoạch lại may mắn bán được cao nên nhiều người người sẽ có 1 cái tết vui vẻ”, ông Dũng cho biết.

gia thanh long tren dia ban binh thuan bat ngo tang cao
Thanh long Bình Thuận thu hoạch đúng dịp giá thu mua tăng cao.

Trước đó, thanh long chong đèn nghịch vụ trong vòng 3 tháng qua trên địa bàn có giá rất thấp. Mức bình quân chỉ từ 6.000 - 10.000 đồng/kg. Nhiều nhà vườn không có lãi, thậm chí lỗ nặng nếu như năng suất kém do nấm bệnh.

Từ hôm 15/1 đến nay, giá thanh long trên địa bàn Bình Thuận bất ngờ tăng ở mức từ 14.000-16.000 đồng/kg. Không những bà con nông dân mà các thương lái cũng phấn khởi.

Bà Phan Thị Hoa chuyên thu mua thanh long ở khu vực Hàm Thuận Bắc dự đoán, tại đầu thị trường xuất khẩu có thể đang cần nguồn hàng trong dịp Tết nên giá xuất khẩu thanh long có nhích lên. Với giá thanh long như hiện nay, bà con nông dân có nguồn thu nhập tốt, thương lái cũng dễ dàng hơn trong việc mua bán.

Tỉnh Bình Thuận hiện có hơn 27.000 ha thanh long, sản lượng mỗi năm đạt khoảng 500.000 tấn, chủ yếu xuất sang Trung Quốc qua đường biên giới. Trong mỗi dịp cuối năm Âm lịch và Tết nguyên đán, thị trường Trung Quốc và một số nước châu Á theo lịch Âm rất chuộng trái thanh long cho nhu cầu thờ cúng, do đó giá thanh long có thể sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới./.