Theo báo cáo số 51 của Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai, từ đầu năm 2019 đến nay, tại Tiểu khu 344, rừng vành đai biên giới xã Ia O có 2,7ha rừng bị phá. Trong đó, các cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý 3 vụ xảy ra ngày 14/1 với diện tích 0,45ha; ngày 2/2 với diện tích 1,9ha và ngày 28/2 với diện tích 0,35ha.

gia lai xac dinh co 27 ha rung vanh dai bien gioi ia o bi pha
Rừng bị chặt hạ ở khu vực vành đai biên giới xã Ia O.

Các cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ những diện tích đã và đang bị phá tại Tiểu khu 344 và khu vực lân cận. Cùng với diện tích mới bị phá, tại Tiểu khu này, tình trạng phá rừng làm rẫy, khai thác gỗ trái phép đã diễn ra nhiều năm nay. Đặc biệt, thời điểm này chuẩn bị bước vào mùa vụ năm 2019, việc phát rừng làm rẫy càng trở nên nóng bỏng. Nhiều thời điểm, có hàng chục người dân cùng vào phá rừng.

Trước tình hình này, Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai đã đề nghị Chi cục Kiểm lâm Gia Lai có văn bản đề nghị Cục Kiểm lâm chỉ đạo Chi Cục Kiểm lâm Vùng IV, Đội Kiểm lâm đặc nhiệm tăng cường lực lượng phối hợp cùng với Chi cục Kiểm lâm Gia Lai, Hạt Kiểm lâm Ia Grai và các ngành chức năng của huyện để ngăn chặn các vụ phá rừng trái pháp luật, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhất là các đối tượng cầm đầu, đối tượng có hành vi xúi giục, chống đối./.