Gặp gỡ nhóm học sinh đoạt giải nhất cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Thái Nguyên”
Sản phẩm của nhóm được lựa chọn là 1 trong 5 dự án xuất sắc đại diện Thái Nguyên tham dự Cuộc thi “Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” toàn quốc, năm học 2023-2024

Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI năm học 2023-2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số, thương mại hóa hình thành các dự án khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục. Năm nay, tỉnh Thái Nguyên có 315 dự án tham gia vòng loại và có 05 dự án xuất sắc được lựa chọn tham gia thi Vòng Quốc gia; trong đó có dự án “I-Revive – Tinh chất chống lão hóa chiết xuất từ lá trà xanh Thái Nguyên, do nhóm học 5 sinh lớp 11A2 triển khai thực hiện với sự hướng dẫn của Thạc sĩ Đặng Đức Toàn, Tổ trưởng Tổ Khoa học tự nhiên cấp THPT.

Em Hoàng Minh Tuấn, học sinh lớp 11A2, Trường Tiểu học, THCS và THPT Iris, TP Thái Nguyên cho biết: "Xuất phát từ lòng yêu quê hương đệ nhất danh trà đã thôi thúc chúng em thực hiện ý tưởng này. Với mong muốn tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào của quê hương để mở ra hướng khai thác mới đối với sản phẩm chè Thái Nguyên."

Em Đào Thị Thu Thảohọc sinh lớp 11A2, Trường Tiểu học, THCS và THPT Iris, TP Thái Nguyên cho biết: "Với nguồn nguyên liệu sẵn có và rất dồi dào mà chưa ai khác thác để triết xuất Polyphenol nên em và các bạn đã quyết định sử dụng sản phẩm chè Thái Nguyên để thực hiện ý tưởng này."

Dự án được triển khai trên cơ sở những nghiên cứu khoa học chứng minh lợi ích của lá chè xanh đối với sức khỏe con người, trong lá chè có chứa Polyphenol - một loại hoạt chất với công dụng chống oxy hóa, giữ độ đàn hồi và lão hóa cho da. Cùng với đó, hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm làm đẹp từ tinh chất Polyphenol nhưng hầu hết đều được nhập khẩu từ nước ngoài với giá thành cao và chưa có quy trình sản xuất trong nước. Do đó, nhóm học sinh đã tìm tòi, nghiên cứu và xây dựng quy trình chiết xuất Polyphenol từ lá chè xanh; với mong muốn phát huy những giá trị vùng nguyên liệu chè tiềm năng của Thái Nguyên.

Thầy giáo Đặng Đức Toàn, Trường Tiểu học, THCS và THPT Iris, TP Thái Nguyên cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia cuộc thi này nên gặp nhiều bỡ ngỡ và có rất tí kinh nghiệm. Tuy nhiên, rất vui mừng là ý tưởng của các em đã đạt giải nhất của cuộc thi."

Thông qua cuộc thi, các em học sinh có cơ hội được tiếp cận và kết nối với các chuyên gia cũng như các nhà đầu tư tiềm năng, từ đó giúp hoàn thiện, phát triển đề tài, mang lại các giá trị khai thác lâu dài và toàn diện cho dự án. Đồng thời tạo cơ hội để các em học sinh được học hỏi, giao lưu, tiếp tục phát huy những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong thời gian tới./.