Graphene (là tấm phẳng dày bằng một lớp nguyên tử của các nguyên tử carbon với liên kết sp2 tạo thành dàn tinh thể hình tổ ong) được coi là một loại vật liệu tuyệt vời và mặc dù chưa được sử dụng rộng rãi trên thị trường nhưng nó vẫn đang được sử dụng hạn chế trong các ngành công nghiệp chọn lọc. Nó cứng hơn thép 200 lần và là một trong những vật liệu dẫn tốt nhất trên thế giới.

ford su dung vat lieu graphene de giam tieng on
Graphene đã được Ford nghiên cứu ứng dụng từ năm 2014

Với việc cộng tác với Eagle Industries và XG Sciences, Ford đã có thể kết hợp graphene trong vỏ bọc nhiên liệu, vỏ máy bơm và vỏ động cơ phía trước. Ford trộn graphene với bọt xốp kết hợp và cho biết rằng điều này giúp làm giảm 17% tiếng ồn, tăng 20% các tính chất cơ học và tăng 30% về khả năng chịu nhiệt khi so với bọt xốp không pha lẫn với graphene.

“Chúng tôi rất vui mừng về những gì mà sản phẩm của chúng tôi đạt được khi hợp tác với Ford và Eagle Industries” - Philip Rose, Giám đốc điều hành XG Science cho biết.

ford su dung vat lieu graphene de giam tieng on
Quá trình kiểm tra tấm graphene

Cũng theo Philip Rose: “Làm việc với những người tiên phong như Ford Motor Company đã cho thấy tiềm năng của graphene trong nhiều lĩnh vực và chúng tôi mong muốn mở rộng sự hợp tác đối với nhiều loại vật liệu khác nữa và cho phép cải thiện hiệu suất nhiều hơn nữa”.

Ford bắt đầu nghiên cứu sử dụng graphene cho các ứng dụng trong xe hơi từ năm 2014. Không như những giải pháp giảm tiếng ồn đã được đề xuất, graphene làm giảm tiếng ồn mà không hề làm tăng khối lượng xe.

ford su dung vat lieu graphene de giam tieng on
Đánh giá kiểm tra thanh graphene.

Nhà sản xuất xe sẽ ứng dụng tính năng này lên chiếc Ford F-150 và chiếc Mustang vào cuối năm nay. Sau đó vật liệu này sẽ được mở rộng phạm vi trong các dòng xe của Ford.

Graphene lần đầu tiên được thu được bằng cách sử dụng một miếng băng dính để kéo các lớp graphite ra khỏi than chì, tạo nên loại vật liệu rất mỏng./.