Đưa công tác phòng, chống dịch lên một trạng thái mới - đã psts 26.5
Toàn cảnh hội nghị.

Tính đến ngày 26/5, tỉnh Thái Nguyên đã ghi nhận 03 ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Ngoài 02 ca được ghi nhận ngày 20 và 22/5, 01 ca dương tính với COVID-19 được ghi nhận ngày 26/5. Bệnh nhân có hộ khẩu thường trú tại xóm Đầm Đanh, xã Thành Công, thị xã Phổ Yên, là công nhân của Công ty TNHH VIETTECH1 - Khu công nghiệp Khắc Niệm, tỉnh Bắc Ninh, làm cùng phân xưởng với bệnh nhân 5360 có kết quả dương tính ngày 24/5.

Ngày 25/5, bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung thị xã Phổ Yên và lấy mẫu xét nghiệm. Sáng ngày 26/5, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Cơ quan chức năng đã truy vết xác định 136 F1 tại thị xã Phổ Yên và 03 công ty tại Khu công nghiệp Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tất cả đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm Realtime PCR.

Đến nay, nhiều biện pháp quyết liệt, thần tốc đã được triển khai tại 2 địa phương liên quan: thị xã Phổ Yên đã ngay lập tức lắp đặt hệ thống camera giám sát 24/7 tại tất cả các cửa ngõ ra vào tại khu vực có dịch; huyện Phú Bình cũng khẩn trương tiến hành truy vết các trường hợp liên quan tới ca bệnh, giám sát chặt chẽ công tác tổ chức thực hiện quy trình cách ly y tế tập trung theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; phun khử khuẩn toàn bộ Khu công nghiệp Điềm Thụy và Yên Bình; tổ chức diễn tập khoanh vùng, cách ly khi có diễn biến phức tạp hơn.

Bên cạnh sự chủ động của các địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh cũng đã thành lập các tổ công tác tăng cường hỗ trợ cho2 địa phương Phổ Yên và Phú Bình. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong mọi diễn biến của dịch bệnh. Ngay trong chiều 24 và 25/5, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã khảo sát, đánh giá lại thực tế để sẵn sàng thiết tập, kích hoạt Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng thuộc Đại học Thái Nguyên; thành lập các khu cách ly tập trung tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương. Nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, đồng chí đề nghị công tác phòng, chống dịch của tỉnh Thái Nguyên đến thời điểm này phải được đưa lên một trạng thái mới, cần phải tăng cường, thắt chặt hơn nữa trong công tác kiểm tra, giám sát, phòng, chống dịch bệnh, nhất là tại các khu công nghiệp, các nhà máy, khu lưu trú công nhân trên địa bàn, yêu cầu tăng cường hơn nữa trách nhiệm trong công tác phối hợp giữa các địa phương và các cơ quan, đơn vị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban Cán sự UBND tỉnh nghiên cứu, ban hành quy định để siết chặt hơn nữa công tác quản lý, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Đồng chí nhấn mạnh: "Dừng việc di chuyển ra, vào tỉnh Thái Nguyên đối với những công nhân lao động ở các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hà Nam, Hà Nội. Ngược lại, số công nhân lao động ở Thái Nguyên đi làm việc tại các địa phương nêu trên cũng ngừng di chuyển và ở lại địa phương nơi làm việc cho đến khi tình hình dịch bệnh tại các địa phương nêu trên được kiểm soát và tỉnh Thái Nguyên có thông báo mới. Trường hợp đặc biệt đối với các chuyên gia, cán bộ quản lý nếu không thể ở lại và hàng ngày vẫn đi ra, vào tỉnh Thái Nguyên, yêu cầu phải có cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch COVID-19 và phải thực hiện việc xét nghiệm thường xuyên 3 ngày/1 lần".

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân nếu để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đặc biệt, liên quan tới ca bệnh vừa ghi nhận tại thị xã Phổ Yên, đồng chí chỉ đạo các cơ quan chức năng trước hết xem xét xử phạt hành chính; đồng thời, giao cho Công an tỉnh và các ngành thực thi pháp luật rà soát lại hồ sơ vụ việc, nếu đủ căn cứ sẽ truy cứu hình sự.

Khẳng định quyết tâm chống dịch như chống giặc, nỗ lực cao nhất không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương cần phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, thần tốc hơn nữa, tuân thủ nghiêm ngặt các các quy định phòng, chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh Thái Nguyên, góp phần bảo vệ thành quả của công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Tại chương trình, tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận ủng hộ của Công ty cổ phần Him Lam Thủ đô cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với số tiền 5 tỷ đồng. Như vậy, từ ngày 1-26/5, tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận ủng hộ, đăng ký ủng hộ đạt trên 11,9 tỷ đồng, gồm tiền mặt và hàng hóa để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn./.