Dòng SUV đang chi phối thị trường ô tô châu Âu
Mẫu Citroen C3 Aircross |
Ngành công nghiệp ô tô châu Âu vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2018 khi doanh số trong tháng 2 tăng 4,2%, tương đương với 1,16 triệu xe được đăng ký, nhiều hơn khoảng 50.000 xe so với tháng 2 năm 2017. Đây cũng là tháng 2 có doanh số cao nhất kể từ năm 2008, khi 1,19 triệu xe được đăng ký mới.
Bên cạnh những thị trường chủ chốt như Đức, Tây Ban Nha và Pháp, còn có Croatia, Hy Lạp, Hungary và Estonia cũng có tốc độ tăng trưởng hai con số. Phân khúc SUV đóng góp tới 33% doanh số của toàn thị trường trong tháng 2.
Ông Felipe Munoz, chuyên gia phân tích toàn cầu của JATO cho biết: "Sự gia tăng doanh số trong tháng 2 là rất đáng khích lệ và một phần cũng là nhờ vào kết quả khả quan từ tháng 1. Điều này cũng cho thấy rằng ngành ô tô châu Âu sẽ còn tiếp tục phát triển trong những tháng sắp tới. Tuy nhiên, 13/27 thị trường tại châu Âu ghi nhận sự sụt giảm vào tháng 2 nên sự tăng trưởng trong tương lai đối với ngành công nghiệp này sẽ phụ thuộc nhiều vào một số thị trường nhất định."
"Các loại xe sử dụng động cơ diesel tiếp tục gặp khó khăn, khi thị phần giảm xuống chỉ còn 39,5%, và doanh số cũng sụt giảm mạnh 12,8% trong tháng 2. Nguyên nhân chủ yếu là do sự sụt giảm nhu cầu đối với loại xe này tại Đức và Anh, cụ thể lượng xe diesel được đăng kí tại 2 thị trường này lần lượt giảm 19,2% và 23,5%. Trong khi nhu cầu với xe diesel ngày càng giảm thì nhu cầu với xe chạy bằng xăng vẫn tiếp tục tăng cao, và trong tháng 2, lượng xe chạy bằng xăng được đăng kí đã tăng 16%. Phương tiện chạy bằng nhiên liệu thay thế cũng được hưởng lợi từ điều này và ghi nhận mức tăng trưởng 18,5%."
SUV không phải là phân khúc duy nhất có sự gia tăng số lượng xe đăng ký so với cùng kì năm ngoái. Cả hai phân khúc xe hạng sang tầm trung và xe hạng sang cũng đều có sự tăng trưởng nhẹ.
Volkswagen vẫn đang thống trị thị trường, kế đến là Renault, Peugeot, Ford và Opel/Vauxhall. Mẫu xe được ưa chuộng nhất đang là VW Golf, với doanh số tăng 16%.
Trong khi đó, các mẫu xe Peugeot 3008, 5008, Citroen C3 Aircross, Opel Crossland và Grandland cũng đều góp phần giúp PSA tăng thị phần.
Ở chiều ngược lại, FCA là cái tên để mất thị phần nhiều nhất, chủ yếu là do sự sụt giảm nhu cầu đối với các thương hiệu Fiat và Lancia.