Theo Đại tá Trịnh Ngọc Trọng, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, từ năm 2012, UBND tỉnh Kon Tum đã có đề án nhà làm việc cho ban CHQS xã, phường, thị trấn và nhà ở cho các tiểu đội DQTT các xã biên giới thuộc 4 huyện: Sa Thầy, Đắk Glei, Ngọc Hồi, Ia H'drai. Xây dựng sớm nhất là xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi và mới đây nhất là 3 xã Ia Tơi, Ia Dal, Ia Dom của huyện Ia H'drai. Hiện nay, các nhà đều được xây dựng hoàn chỉnh với kinh phí từ 500 triệu đến 800 triệu đồng. Diện tích mỗi nhà chừng 100m2, có 3 phòng, trong đó có một phòng lớn sinh hoạt. Một số xã đã biết làm đẹp bằng cách xây khuôn viên, tạo màu xanh tươi mát.

dong luc cua dan quan thuong truc tren dia ban bien gioi
Dân quân thường trực xã Mo Ray (huyện Sa Thầy) và các lực lượng trao đổi với già làng, trưởng thôn để nắm tình hình trên địa bàn.

Năm 2011, tiểu đội DQTT xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) được chọn làm mô hình điểm cho Bộ Quốc phòng và Quân khu 5. UBND tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo UBND xã Bờ Y thực hiện đăng ký, tuyển chọn những công dân có phẩm chất chính trị tốt, có đủ sức khỏe, năng lực vào lực lượng DQTT. Sau 2 năm hoạt động, tiểu đội DQTT xã Bờ Y đã thể hiện là lực lượng trọng yếu giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh đã tổ chức tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm và khẳng định đề án xây dựng điểm tiểu đội DQTT các xã biên giới theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ là đúng đắn, phù hợp với xây dựng, củng cố LLVT trong tình hình hiện nay, đặc biệt với Kon Tum là tỉnh giáp cả hai nước bạn Lào và Cam-pu-chia. Với sự tham mưu của cơ quan quân sự, UBND tỉnh đã quyết định tiếp tục xây dựng DQTT ở các xã biên giới còn lại. Từ khi thành lập, với sự chăm lo của các cấp, được tạo điều kiện bảo đảm các chế độ, chính sách theo Luật Dân quân tự vệ đồng thời có nơi ăn ở khang trang, hoạt động của DQTT ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, được chính quyền và nhân dân tin yêu, giúp đỡ.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, lực lượng DQTT 4 huyện biên giới đã thường xuyên phối hợp với bộ đội biên phòng tuần tra, bảo vệ đường biên; phối hợp với lực lượng công an trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH) trên địa bàn, đặc biệt làm tốt công tác dân vận, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép, không có trường hợp nghe lời kẻ xấu xúi giục theo tà đạo. DQTT thường xuyên tổ chức luyện tập theo các phương án chiến đấu bảo vệ các mục tiêu quan trọng, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, cứu hộ, cứu nạn... Mới đây nhất, trong các đợt cháy rừng ở Đắk Glei, Ia H'drai, DQTT là lực lượng có mặt đầu tiên, nỗ lực dập cháy, không để lây lan. Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Ban Dân quân tự vệ (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Kon Tum) cho biết: Vừa qua, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hùng đã kiểm tra 3 xã của huyện Ia H'drai và khen ngợi DQTT nơi đây. Chúng tôi đang khẩn trương tham mưu với Bộ CHQS tỉnh trình UBND tỉnh đề án “Tổ chức, xây dựng, huấn luyện, hoạt động và chế độ, chính sách đối với dân quân, tự vệ trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2017-2018”. Tin tưởng rằng, lực lượng dân quân nhất là DQTT sẽ được quan tâm hơn nữa.