Như mọi năm, những ngày giáp Tết năm nay, tình trạng nghẽn mạng ATM lại xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi có số lượng lớn công nhân làm việc.

Chị Nguyễn Thị Nhàn, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp sóng Thần cho biết, xung quanh khu công nghiệp chỉ có 2 cây ATM phục vụ việc rút tiền cho công nhân. Thời gian cận kề Tết, các cây ATM liên tục trong tình trạng quá tải, luôn có thông báo “tạm ngừng hoạt động” hoặc máy báo lỗi do giao dịch không thành công. Khi muốn rút tiền, chị Nhàn phải đi cách đó 2,3 cây số mới rút được tiền. Không rút được tiền hoặc phải xếp hàng dài để chờ rút tiền luôn là nỗi ám ảnh của công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất.

dip tet nguoi dan van kho so vi rut tien tu atm
Không rút được tiền hoặc phải xếp hàng dài để chờ rút tiền luôn là nỗi ám ảnh của công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất. (Ảnh KT)

Theo số liệu thống của Ngân hàng Nhà nước, hiện cả nước có hơn 127 triệu thẻ ngân hàng các loại, hơn 17.300 máy ATM và hơn 260.000 máy POS. Ngoài ra, có khoảng 76 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai qua internet và hơn 40 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Mặc dù số lượng máy ATM và POS nhiều nhưng những ngày giáp Tết, nhu cầu rút tiền mặt tăng đột biến nên tình trạng máy ATM nghẽn, hết tiền vẫn thường xuyên xảy ra.

Để đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân, nhiều ngân hàng đã chuẩn bị các phương án dự phòng, tiếp quỹ riêng, bảo đảm hệ thống ATM vận hành thông suốt. Một trong những giải pháp giảm tải cho ATM dịp Tết được Ngân hàng Nhà nước đưa ra là khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để giảm lượng chủ thẻ rút tiền trực tiếp tại máy ATM. Thay vì rút tiền mặt, khách hàng có thể thanh toán các hóa đơn dịch vụ, mua sắm qua kênh ngân hàng điện tử, quét mã QR,cà thẻ tại POS.

Đại diện Ngân hàng Maritime Bank cho biết, để đáp ứng kịp thời nhu cầu giao dịch, đặc biệt chuyển tiền liên ngân hàng tăng cao của người dân vào dịp Tết, ngân hàng này đã cho ra mắt tính năng mới là chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 trên hệ thống kênh ATM, giúp người rút tiền có thể nhận tiền ngay sau vài giây, không kể ngày nghỉ hay lễ Tết.

Với ngân hàng Eximbank, ông Nguyễn Mạnh Hậu, Giám đốc Trung tâm quản lý và vận hành trung tâm dữ liệu cho Eximbank chia sẻ, dịp trước, trong và sau Tết, ngân hàng luôn có một nhóm trực và theo dõi khi thấy máy ATM ở địa điểm nào hết tiền thì sẽ nạp thêm tiền. Hệ thống của Eximbank sẽ tự động thông báo tin nhắn máy ATM gần hết tiền qua điện thoại để nhân viên tiếp quỹ kịp thời bổ sung. Đồng thời, phân công trực để đường truyền thông suốt, hệ thống máy ATM bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên.

Theo đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), ngân hàng sẽ nâng hạn mức rút tiền từ ATM, đồng thời lắp đặt thiết bị tự động nhắn tin cho bộ phận tiếp quỹ khi máy gần hết tiền để tiếp quỹ kịp thời…

Để đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2018, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, nhất là tại các khu công nghiệp-khu chế xuất, khu đông dân cư… Các ngân hàng phải chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, không để ATM hết tiền hoặc ngừng hoạt động; tăng cường ATM lưu động tại các khu vực thường xảy ra tình trạng ATM quá tải./.