* Trong tuần, thế giới đổ dồn sự quan tâm đến nước Mỹ nhưng tâm điểm không phải là sự kiện Quốc hội nước này thực hiện kiểm phiếu đại cử tri, mà đỉnh điểm lại là vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ. Cùng với đó, Indonesia đã xác nhận máy bay Boeing-737 chở 62 người lao xuống biển.

- Các nhà lãnh đạo trên thế giới đều phản đối cuộc bạo loạn xảy ra tại trụ sở Quốc hội Mỹ, đồng thời hy vọng tình hình sẽ sớm được giải quyết để đảm bảo nền dân chủ của Mỹ được giữ vững.

Ngày 6/1, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Volkan Bozkir đã lên án tình trạng bạo lực, hỗn loạn xảy ra khi người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ tại thủ đô Washington khi đang diễn ra phiên họp chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Bozkir đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình bạo lực đang phá vỡ quy trình dân chủ tại chính nước Mỹ. Ông khẳng định nước Mỹ là một trong những quốc gia lớn có nền dân chủ, tin tưởng rằng tình hình sẽ nhanh chóng ổn định trở lại.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông "vô cùng lo lắng" khi hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Donald Trump gây bạo loạn Đồi Capitol, gọi đây là cuộc "tấn công vào nền dân chủ." Nhà lãnh đạo này khẳng định bạo lực sẽ không bao giờ có thể cản trở được ý nguyện của người dân.

Trước đó, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg gọi các cuộc biểu tình bạo lực tại Washington là "cảnh tượng hãi hùng", đồng thời khẳng định kết quả cuộc bầu cử "dân chủ" tại Mỹ cần phải được tôn trọng. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi chấm dứt tình hình bạo loạn tại Washington.

Điểm sự kiện từ ngày 4/1/2020 đến ngày 10/1/2021
Những vật thể được cho là thiết bị và đồ dùng của hành khách trên máy bay mất liên lạc thuộc Hãng hàng không Sriwijaya Air, Indonesia. Ảnh: Twitter/TTXVN

- Bộ trưởng Bộ Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi xác nhận, máy bay của hãng hàng không Sriwijaya chở 62 người đã lao xuống vùng biển ngoài khơi Vịnh Jakarta.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 9/1, ông Sumadi cho biết máy bay gặp nạn gần một hòn đảo ở Vịnh Jakarta. Tại thời điểm lao xuống biển, trên máy bay có 62 người, trong đó có 12 phi hành đoàn.

Lực lượng cứu hộ thông báo đã tìm thấy mảnh vỡ ở Vịnh Jakarta trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay mất liên lạc.

Trước đó, chiếc máy bay mang số hiệu 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air (Indonesia), chở 62 người, đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Soekarno-Hatta Airport, với điểm đến là sân bay Pontianak ở Tây Java.

* Trong tuần, Thainguyentv.vn cũng đăng tải nhiều thông tin trong nước nổi bật: 75 năm Quốc hội Việt Nam: Chủ tịch Hồ Chí Minh và cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên; Hơn 14 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu; Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, rét hại, Trung Bộ có nơi mưa to…

- 75 năm đã trôi qua kể từ khi lần đầu tiên người dân Việt Nam được thực hiện quyền làm chủ của mình, những quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa I năm 1946 vẫn còn nguyên giá trị, mang tính nền tảng của một chế độ bầu cử thực sự tự do, dân chủ.

Điểm sự kiện từ ngày 4/1/2020 đến ngày 10/1/2021
Quang cảnh buổi khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá I, ngày 2/3/1946. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Ngày 8/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành Sắc lệnh số 14-SL quy định mở cuộc Tổng tuyển cử để bầu Quốc hội; tiếp theo đó, Bác ban hành Sắc lệnh số 39-SL ngày 26/9/1945 về thành lập Ủy ban dự thảo thể lệ cuộc Tổng tuyển cử; Sắc lệnh số 51-SL ngày 17/10/1945 quy định thể lệ cuộc Tổng tuyển cử phải thực hiện theo lối phổ thông đầu phiếu, bầu cử trực tiếp và bỏ phiếu kín; Sắc lệnh số 71-SL ngày 2/12/1945 bổ khuyết Điều 11 chương V của Sắc lệnh số 51-SL nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người ứng cử.

Ngày 5/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu.

Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc, bằng ý chí của một dân tộc quyết tâm bảo vệ nền độc lập, tự do vừa giành được, toàn thể người dân Việt Nam từ miền xuôi đến miền ngược, từ miền Bắc đến miền Nam, từ nông thôn đến thành thị, không phân biệt gái trai, già trẻ đã dành trọn ngày lịch sử - ngày 6/1/1946 - đi bầu cử Quốc hội. Ở các tỉnh phía Bắc, mặc dù phải đối phó với âm mưu phá hoại của kẻ thù, nhưng cuộc Tổng tuyển cử vẫn diễn ra an toàn; còn các tỉnh phía Nam, nhất là ở Nam Bộ, cuộc bầu cử diễn ra dưới bom đạn ác liệt của giặc Pháp.

Cuộc Tổng tuyển cử đã được tiến hành thành công tốt đẹp trên phạm vi cả nước. Bất chấp sự phá hoại của bọn phản động ở phía Bắc và cuộc xâm lăng tàn bạo của bọn thực dân Pháp ở phía Nam, tỷ lệ đi bầu cử ở các địa phương vẫn đạt từ 89%; trừ một số nơi phải bầu bổ sung còn tuyệt đại đa số các địa phương chỉ bầu một lần. Cuộc Tổng tuyển cử đã bầu được 333 đại biểu, trong đó có 57% số đại biểu thuộc các đảng phái khác nhau; 43% số đại biểu không đảng phái; 87% số đại biểu là công nhân, nông dân, chiến sỹ cách mạng; 10 đại biểu nữ và 34 đại biểu dân tộc thiểu số. Trong thành phần của Quốc hội có đại biểu đại diện cho cả ba miền Bắc-Trung-Nam, các giới từ những nhà cách mạng lão thành, thương gia, nhân sĩ trí thức và các nhà hoạt động văn hóa, đến đại biểu các thành phần tôn giáo, những người không đảng phái và các đảng phái chính trị.

Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát biểu tại Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội đầu tiên, là: “... kết quả của sự hy sinh, tranh đấu của tổ tiên ta, nó là kết quả của sự đoàn kết anh dũng phấn đấu của toàn thể đồng bào Việt Nam ta, sự đoàn kết của toàn thể đồng bào không kể già, trẻ, lớn, bé, gồm tất cả các tôn giáo, tất cả các dân tộc trên bờ cõi Việt Nam đoàn kết chặt chẽ thành một khối hy sinh không sợ nguy hiểm tranh lấy nền độc lập cho Tổ quốc”.

- Chiều 7/1, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công điện của Thường trực Ban Bí thư và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.

Điểm sự kiện từ ngày 4/1/2020 đến ngày 10/1/2021
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn. Ảnh: TTXVN

Thông tin về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 và các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch hiện nay, đại diện Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho rằng, tuy tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đã được kiểm soát khi ngày thứ 36 liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, song trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực khi nhu cầu về nước của công dân rất lớn.

Để tiếp tục thực hiện tốt "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra, các địa phương cần thực hiện nghiêm công điện của Ban Bí thư và Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Các tỉnh, thành rà soát, cập nhật kịch bản phòng, chống dịch, chuẩn bị ứng phó với các tình huống; thực hiện nghiêm việc giám sát cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, đặc biệt là đối với chuyên gia nước ngoài, người hồi hương, nhập cảnh...

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã quán triệt, hướng dẫn kế hoạch thăm và tặng quà Tết cho hộ nghèo của Ủy ban nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Dự kiến có 12.000 suất quà tặng các hộ nghèo và 30 suất quà tặng các trung tâm nhân đạo với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn yêu cầu Mặt trận các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm, triển khai hiệu quả công điện của Thường trực Ban Bí thư và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện tốt kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.

* Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý: Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020; Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về phát triển Chính phủ điện tử của Nhật Bản; Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn Đại sứ Canada; Họp tổ công tác chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của cử tri…

- Trong 2 ngày 7 và 8/1, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì Hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020.

Điểm sự kiện từ ngày 4/1/2020 đến ngày 10/1/2021
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thể hiện chính kiến, tham gia vào các nội dung của dự thảo Báo cáo. Theo đánh giá của tập thể, các ý kiến đóng góp có chất lượng, sâu sát, cụ thể và cần thiết, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Trên cơ sở này, Thường trực Tỉnh ủy sẽ tiếp thu tối đa để bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện ban hành theo quy định.

Đối với việc kiểm điểm cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 15/15 đồng chí đã chủ động xây dựng Báo cáo tự kiểm điểm bảo đảm chất lượng và theo đúng yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong bản tự kiểm điểm của mình, từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã làm rõ thêm và nhấn mạnh về những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân. Trên cơ sở đó, tập thể tham gia phát biểu, nhận xét, góp ý thể hiện tính xây dựng, thẳng thắn, chân tình, cởi mở, sâu sắc, có lý, có tình và trách nhiệm. Các ý kiến tham gia góp ý đã được cá nhân nghiêm túc tiếp thu và giải trình để bổ sung cho phần báo cáo và phương hướng khắc phục trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị lần này, thực hiện Nghị quyết số 26 của Hội nghị lần thứ Bảy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đồng thời nhằm tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ để có thêm thông tin và căn cứ giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, đánh giá, quyết định về công tác cán bộ, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã nghe báo cáo về chương trình hành động và cam kết trách nhiệm thực hiện của cán bộ được đề nghị bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử các chức vụ, chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Đây cũng là nội dung mới được thực hiện nhằm bổ xung vào quá trình đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi xem xét, quyết định về công tác cán bộ.

- Ngày 8/1, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp của tổ công tác chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Điểm sự kiện từ ngày 4/1/2020 đến ngày 10/1/2021
Toàn cảnh hội nghị

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh: Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri là việc làm hết sức quan trọng, tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng chí đề nghị các thành viên nâng cao vai trò trách nhiệm, chủ động tiếp nhận và nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cũng như kịp thời đề xuất các phương án chỉ đạo xử lý, giải quyết phù hợp, đúng quy định.

Trước đó tại cuộc họp, Tổ công tác đã thông qua dự thảo phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và dự thảo Quyết định ban hành quy chế làm việc của tổ công tác. Theo đó, thành viên tổ công tác gồm lãnh đạo UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị do đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, giao Thanh tra tỉnh là cơ quan thường trực.

Tổ công tác làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, bảo đảm phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể, đồng thời đề cao trách nhiệm cá nhân của các thành viên trong việc phối hợp công tác, trao đổi thông tin, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri. Tổ công tác sẽ họp định kỳ ít nhất một lần mỗi tháng hoặc đột xuất theo quyết định của đồng chí tổ trưởng. Việc thành lập tổ công tác sẽ giúp tăng cường vai trò giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của các cơ quan chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh./.