* Trong tuần, các sự kiện đón chào năm mới là tâm điểm chú ý của toàn thế giới. Trong bối cảnh, đại dịch COVID-19 vẫn đang phủ bóng u ám lên các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống người dân khắp các nước, thế giới đón năm mới 2021 theo một cách rất khác, song vẫn đầy kỳ vọng: Thế giới bước sang năm mới 2021 trong phong tỏa COVID-19; Thông điệp Năm mới: Ông Trump nhấn mạnh thành tựu kinh tế, chống dịch; Giới khoa học dự đoán lạc quan về diễn biến COVID-19 trong năm 2021; COVID-19 tới 6h sáng 3/1: Anh lại lập kỷ lục ca nhiễm mới; Tokyo đề nghị tình trạng khẩn cấp…

- Theo trang thống kê worldometer.info, tính đến 6h ngày 3/1 (theo giờ VN), toàn thế giới ghi nhận tổng cộng 84.915.877 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 1.842.386 ca tử vong. Số bệnh nhân bình phục đã lên tới 59.994.635 người, 23.063.799 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và 106.632 ca nguy kịch. Tại Châu Âu, Anh lại ghi nhận kỷ lục ca mắc mới.

Điểm sự kiện từ ngày 28/12/2020 đến ngày 3/1/2021
Một nhà hát tại trung tâm thủ đô London, Anh đóng cửa trong bối cảnh các biện pháp hạn chế được áp dụng để phòng dịch COVID-19 ngày 29/12/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo dữ liệu chính thức, nước Anh trong ngày 2/1 đã ghi nhận số ca mới mắc COVID-19 tiếp tục cao kỷ lục với 57.725 trường hợp và thêm 445 bệnh nhân tử vong. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp số ca bệnh mới ở quốc gia châu Âu này vượt mức 50.000 người.

Trước tình hình hiện nay, Chính phủ Anh đang đứng trước sức ép ngày càng lớn yêu cầu bãi bỏ kế hoạch mở cửa trở lại phần lớn các trường tiểu học ở vùng England. Trong đó, Hiệp hội các hiệu trưởng Quốc gia - liên đoàn hiệu trưởng lớn nhất vùng - đã yêu cầu Chính phủ Anh cung cấp bằng chứng về sự an toàn khi cho phép mở cửa trở lại các trường học, còn Liên minh Giáo dục Quốc gia thông báo với các thành viên của tổ chức rằng họ không phải làm việc trong môi trường không an toàn.

Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đã bị chỉ trích vì những quyết định đảo ngược thường xuyên trong suốt thời kỳ đại dịch, trong đó có quyết định trì hoãn lệnh phong tỏa trong làn sóng COVID-19 đầu tiên hồi tháng 3/2020 và bãi bỏ cơ chế cho phép lên lớp mà không cần thi.

- Ngày 31/12, toàn thế giới chào đón Năm mới 2021 trong bối cảnh những lễ hội sôi động nhất hành tinh, vốn được hàng tỷ người háo hức chờ đợi, phải hủy bỏ hoặc thay đổi hình thức tổ chức nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19.

Điểm sự kiện từ ngày 28/12/2020 đến ngày 3/1/2021
Màn bắn pháo hoa tại tháp Burj Khalifa. Ảnh: ITP

Sau một năm ròng rã chứng kiến ít nhất 1,7 triệu người chết vì bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, hàng loạt làn sóng lây nhiễm mới trên khắp thế giới đã dẫn đến các đợt phong tỏa mới, buộc những người thích tiệc tùng tiếp tục phải theo dõi sự kiện từ ghế sofa như vẫn thấy trong năm 2020.

Theo hãng thông tấn AFP, từ Sydney đến Rome, các màn bắn pháo hoa, đốt đống lửa và biểu diễn âm nhạc trực tiếp được phát sóng trực tuyến hoặc trên truyền hình nếu như không bị hủy bỏ. Những tia sáng đầy háo hức đầu tiên của năm 2021 chiếu xuống các quốc gia vùng Thái Bình Dương là Kiribati và Samoa vào lúc 10h GMT. Trong khi đó, các đảo Howland và Baker không có người sinh sống của Mỹ là nơi đón Năm mới muộn nhất, sau đến 26 giờ.

Tại thành phố lớn nhất của Australia là Sydney, pháo hoa vẫn thắp sáng bến cảng với một màn trình diễn rực rỡ, song chỉ có ít người được phép theo dõi trực tiếp tại chỗ. Các kế hoạch cho phép tụ tập đông người tại Sydney đã bị loại bỏ sau khi ở thành phố này ghi nhận thêm 150 ca nhiễm mới. Việc đến và đi từ Sydney đều bị hạn chế nghiêm trọng.

Tương tự, giới chức Italy phát trực tuyến lễ đốt đống lửa khổng lồ tại trường đua xe ngựa cổ Circus Maximus của thành phố Roma. Sự kiện kéo dài 2 tiếng này bao gồm hoạt động biểu diễn ca nhạc và chiếu sáng nghệ thuật.

Từ Pháp đến Latvia hay Brazil, cảnh sát và binh sĩ quân đội đang được triển khai để đảm bảo lệnh giới nghiêm vào ban đêm hoặc giải tán các đám đông tụ tập trái phép.

Tại thủ đô London bị ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, nữ danh ca Patti Smith, 74 tuổi, người Mỹ đánh dấu mốc mừng Năm mới với lời tri ân các nhân viên Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) bị tử vong do COVID-19. Sự kiện được chiếu trên màn hình tại giao lộ Piccadilly và phát trực tiếp trên Youtube.

* Trong tuần, Thainguyentv.vn cũng đăng tải nhiều thông tin trong nước nổi bật: Công tác dân vận tăng cường quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; Đối ngoại Việt Nam trong năm 2020: Bản lĩnh và tâm thế mới; UKVFTA - thêm cơ hội và dư địa tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam…

- Sáng 31/12 diễn ra Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác dân vận nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, tổng kết công tác dân vận năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Điểm sự kiện từ ngày 28/12/2020 đến ngày 3/1/2021
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao và biểu dương những kết quả các cấp ủy, tổ chức đảng, ngành dân vận đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác dân vận đã đạt nhiều thành tích, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nâng cao đời sống của nhân dân, giải quyết có hiệu quả nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân; tích cực góp phần vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phòng chống tham nhũng, lãng phí; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; quan tâm phát huy quyền làm chủ và lợi ích thiết thực của nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước đạt được kết quả tích cực. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được đẩy mạnh, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, kịp thời nắm bắt tình hình nhân dân, phát huy dân chủ, chủ động tham gia giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Tán thành phương hướng công tác trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị công tác dân vận tập trung nghiên cứu, xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; kịp thời tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội về công tác dân vận. Trong đó, Thường trực Ban Bí thư đề nghị tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận của Đảng theo hướng đổi mới, thiết thực, gắn với cuộc sống của các tầng lớp nhân dân; lấy cuộc sống, sự hài lòng và tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức bộ máy và chất lượng cán bộ, đảng viên.

- Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) vừa chính thức được ký kết và lập tức có hiệu lực ngay trong ngày đầu tiên của năm 2021 (1/1/2021) được đánh giá sẽ tạo thêm động lực thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế Việt Nam bứt phá và có những bước tiến quan trọng trên con đường hội nhập.

Điểm sự kiện từ ngày 28/12/2020 đến ngày 3/1/2021
UKVFTA - thêm cơ hội và dư địa tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (Britcham) cho hay, UKVFTA sẽ mang lại cơ hội tăng cường thương mại và hỗ trợ việc làm; cũng như thúc đẩy sự tăng trưởng cho cả 2 quốc gia Việt Nam và Vương quốc Anh.

Với việc xóa bỏ 65% trong tổng số các loại thuế quan từ thời điểm hiệp định có hiệu lực và sẽ tăng lên 99% sau 6 - 7 năm kế tiếp sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp xuất khẩu máy móc, dược phẩm, hóa chất, rượu mạnh của Vương quốc Anh. Cùng với đó là việc giảm các rào cản về luật pháp, những gánh nặng về thủ tục hành chính hay việc bảo đảm bảo hộ chỉ dẫn địa lý và mở cửa thị trường dịch vụ, mua sắm công cho khu vực tư nhân đang là những kỳ vọng của số đông các doanh nghiệp thuộc 2 thị trường này. Về cơ bản, UKVFTA sẽ giúp đảm bảo thực thi các quy tắc và những cam kết mà từ trước tới nay doanh nghiệp cũng như Chính phủ 2 nước đã có thỏa thuận và giao kết.

Hiệp định thương mại tự do này cũng đảm bảo cho sự tăng tốc trong hoạt động thương mại song phương của hơn 3.000 doanh nghiệp Anh quốc đang xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam; cũng như hàng nghìn người tiêu dùng Anh quốc đang mong đợi được sử dụng và tiếp cận các sản phẩm như điện thoại di động, quần áo, giày dép... đang được sản xuất tại Việt Nam.

Với một số thế mạnh mang tính chất có khả năng tương hỗ lẫn cho nhau; nhất là khi Việt Nam hiện đang có nhu cầu tập trung phát triển mạnh lĩnh vực năng lượng tái tạo và bền vững nên ngay khi UKVFTA có hiệu lực thực thi, lĩnh vực điện gió và năng lượng mặt trời sẽ nhận được sự ưu tiên đầu tư và hợp tác nhiều nhất giữa doanh nghiệp và Chính phủ hai nước.

* Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý: Thông qua Nghị quyết về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên; Lãnh đạo tỉnh thăm và kiểm tra một số dự án, công trình trọng điểm tại thị xã Phổ Yên; Trao tặng danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”; Không khí đón giao thừa Tết dương Lịch 2021 tại thành phố Thái Nguyên…

- Ngày 31/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị lần thứ 3, khóa XX để thảo luận cho ý kiến và quyết định một số nội dung quan trọng. Một trong những nội dung được các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến tại hội nghị là dự thảo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030..

Điểm sự kiện từ ngày 28/12/2020 đến ngày 3/1/2021
Toàn cảnh Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 3, khóa XX

Mục tiêu của Nghị quyết về phát triển chính quyền số đến năm 2025 phấn đấu trên 90% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; phấn đấu có trên 700 doanh nghiệp số; tập trung đầu tư để xây dựng hình thành 3 đô thị thông minh, gồm: thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công và thị xã Phổ Yên. Phấn đấu đến năm 2025 đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm chuyển đổi số của khu vực Trung du Miền núi phía Bắc, thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số. Đến năm 2030, trên 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng với dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; có trên 3.000 doanh nghiệp số; Thái Nguyên thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số. Như vậy, đến thời điểm này, Thái Nguyên là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước về xây dựng nghị quyết về Chương trình chuyển đổi số.

Cho ý kiến về nội dung này, hầu hết các ý kiến đều cho rằng: Việc BCH Đảng bộ tỉnh xây dựng Nghị quyết về nội dung này là quyết định đúng đắn, nhanh nhạy và bám sát tình hình thực tiễn. Tuy nhiên, một số đại biểu cũng nêu ý kiến; Nghị quyết cần làm rõ những khái niệm cơ bản về chuyển đổi số; bổ sung những giải pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ này và quan tâm phát triển doanh nghiệp số, ưu tiên chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại dịch vụ…

Tại Hội nghị lần này, các đại biểu cũng đã dành thời gian nghe và cho ý kiến vào các nội dung dự thảo Quy chế làm việc, Chương trình toàn khóa, Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025; dự thảo báo cáo kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, mục tiêu nhiệm vụ năm 2021 và một số nội dung quan trọng khác.

- Năm mới 2021 đã đến, đêm chuyển giao năm cũ và năm mới, tiết trời lạnh không làm không khí đón giao thừa tại thành phố Thái Nguyên bớt phần nhộn nhịp.

Điểm sự kiện từ ngày 28/12/2020 đến ngày 3/1/2021
Trên các tuyến phố chính của TP. Thái Nguyên tấp nập dòng người đổ ra đường hoặc tập trung tại các tụ điểm ca nhạc ngoài trời để mừng năm mới.

Trong không khí tưng bừng đón chào năm mới của người dân trên toàn thế giới và đất nước thì ngay từ sớm, người dân Thái Nguyên đã đổ xuống đường đón chào năm mới trong không khí từng, háo hức.

Chị Vũ Thị Thanh Thủy, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Chị mong muốn sang đến năm 2021, đất nước Việt Nam mình hết dịch bệnh. Mọi người được bình an, hạnh phúc, mong muốn đến nhiều điều tốt lành đến với bản thân mình và gia đình”.

Chị Nguyễn Phương Thảo, thành phố Thái Nguyên thì có tâm sự: “Năm 2020 của em thì có rất nhiều biến cố. Em mong năm 2021 sẽ bình an hơn. Em mong gia đình mình hạnh phúc và công việc suôn sẻ hơn để lo lắng được cho gia đình của mình và tất cả người thân ở bên em thôi”.

Chị Đỗ Thị Vân, huyện Đồng Hỷ thì vui mừng chia sẻ: “Mong cho gia đình luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và mọi sự như ý. Mong đất nước giàu đẹp, phồn vinh và thịnh vượng”.

Tại các địa điểm vui chơi trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, các chương trình văn nghệ diễn ra từng bừng, rộn rã. Các tiết mục được đầu tư công phu và thu hút đông đảo người dân.

Không khí hân hoan đón chào năm mới đang ngập tràn trên quê hương, đất nước. Mỗi người dân Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng đều ấp ủ trong lòng bao dự định, niềm tin và hy vọng, từ đó quyết tâm phấn đấu thi đua trong lao động, sản xuất để tạo dựng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc và đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh của địa phương, đất nước.

- Chiều 3/1, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm và kiểm tra một số dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn TX. Phổ Yên. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Điểm sự kiện từ ngày 28/12/2020 đến ngày 3/1/2021
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với TX. Phổ Yên.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TX. Phổ Yên đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng TX. Phổ Yên trở thành thành phố trước năm 2025. Theo đánh giá, ngay sau Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thị uỷ đã đẩy nhanh tiến độ rà soát, đánh giác các tiêu chí, đồng thời báo cáo đề xuất xin ý kiến Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về việc xây dựng Phổ Yên trở thành thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả của Phổ Yên đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, giữ gìn an ninh trật tự và việc thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của năm 2020. Về các kiến nghị của địa phương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành nghiên cứu, phối hợp với địa phương, chủ động tham mưu đề xuất các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ cho địa phương thực hiện tốt nghị quyết và thực hiện có hiệu quả các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn thị xã.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, việc quy hoạch các dự án phải phù hợp chung với quy hoạch của tỉnh và kế hoạch đầu tư công trung hạn. Đồng chí đề nghị, thị xã cần xây dựng quy chế phối hợp với các ngành về việc thực hiện Nghị quyết số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; báo cáo định kỳ hàng quý với tỉnh về tiến độ thực hiện nghị quyết. Đồng chí lưu ý, thị xã cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chuyển đổi số, quan tâm xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Chuyển đổi số của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ bằng các việc làm, lĩnh vực cụ thể.

Trước đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã đi thăm, kiểm tra một số công trình, dự án trên địa bàn thị xã như: Dự án Khu du lịch sinh thái Đông Tam Đảo; Dự án Cụm công nghiệp Minh Đức và Dự án Khu đô thị Việt Hàn./.