* Trong tuần qua, bên cạnh thông tin chiến sự Nga-Ukraine, cuộc chiến tại Dải Gaza, thế giới quan tâm nhiều đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và tình hình thiên tai xẩy ra nhiều nơi trên thế giới… Bầu cử Mỹ 2024: Hai ứng cử viên tranh luận "nảy lửa" một loạt vấn đề chính sách; Người dân Pháp đi bầu cử Quốc hội vòng một; LHQ bắt đầu chuyển hàng vào Gaza từ cầu tàu tạm của Mỹ; Trung Quốc ban hành báo động đỏ về mưa lớn; Cháy rừng vượt tầm kiểm soát tại Hy Lạp; Ấn Độ chìm trong khủng hoảng cháy rừng vì nắng nóng;…

- Sáng 28/6 (theo giờ Việt Nam), hai ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 là ông Joe Biden của đảng Dân chủ và ông Donald Trump bên phía đảng Cộng hòa đã có những màn “đấu khẩu nảy lửa” trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên.

Chú thích ảnh
Chiều 27/6/2024 (giờ Mỹ), tại Atlanta (Georgia), đương kim Tổng thống Joe Biden (phải) và cựu Tổng thống Donald Trump đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa các ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Ảnh: CNN/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, hai ứng cử viên đã trình bày các quan điểm chính sách khác biệt và tranh luận sôi nổi một loạt vấn đề chính sách, từ cách ứng phó với đại dịch COVID-19, hiệu quả điều hành nền kinh tế, công ăn việc làm, quyền nạo phá thai, cuộc chiến chống lạm phát, an ninh biên giới, nhập cư… cho tới các vấn đề đối ngoại như cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc, xung đột ở Ukraine, quan hệ với các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chính sách với Iran, hay cách thức xử lý cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine…

Chủ đề được nhắc tới nhiều nhất, tranh luận gay gắt nhất liên quan tới hiệu quả điều hành kinh tế, chống lạm phát và tạo công ăn việc làm. Cựu Tổng thống Trump đã công kích đương kim Tổng thống Biden khiến nền kinh tế số một thế giới phải hứng chịu tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục, thị trường việc làm ảm đạm. Tuy nhiên, Tổng thống Biden cho rằng chính quyền của ông đã đưa nền kinh tế Mỹ thoát khỏi "bóng ma" suy thoái vì những chính sách sai lầm của người tiền nhiệm, kéo tỷ lệ thất nghiệp từ mức rất cao là 15% xuống chỉ còn khoảng 4% như hiện nay.

Theo kết quả thăm dò dư luận do CNN tiến hành ngay sau khi kết thúc cuộc tranh luận, phần lớn khán giả theo dõi đánh giá cựu Tổng thống Trump đã có màn thể hiện tốt hơn so với Tổng thống Biden, với tỷ lệ lần lượt là 67% và 33%. Bên cạnh đó, 57% số người được hỏi nói họ không tin vào khả năng điều hành của Tổng thống Biden, 44% cho biết không thực sự tin tưởng vào khả năng ông Trump sẽ trở thành tổng thống.

Chính giới Mỹ cũng có những phản ứng trái chiều về kết quả cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Mỹ Steve Scalise đánh giá ứng cử viên Trump đã có màn thể hiện vượt trội và là người chiến thắng trong màn “so găng” trực tiếp đầu tiên này. Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio cho rằng cuộc tranh luận sẽ giúp nhiều người Mỹ nhận ra ông Donald Trump là người phù hợp hơn để trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Tuy nhiên, người đứng đầu chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Biden, bà Jen O’Malley Dillon, tuyên bố đương kim Tổng thống Mỹ đã có màn thể hiện tốt trong cuộc tranh luận ở Atlanta, đưa ra được “tầm nhìn tích cực và chiến thắng” cho chặng đường sắp tới. Phó Tổng thống Kamara Harris kêu gọi cử tri Mỹ tập trung vào các thành tựu và hiệu quả điều hành của Tổng thống Biden, chứ không phải hình ảnh của ông trên một sân khấu truyền hình.

Theo kết quả thăm dò của New York Times, có 8/10 người được hỏi (81%) cho biết màn thể hiện của hai ứng cử viên Joe Biden và Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên sẽ không tác động tới quyết định của họ nếu cuộc bầu cử diễn ra vào thời điểm này.

- Ngày 29/6, Trung Quốc đã ban hành cảnh báo đỏ về mưa lớn, mức nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp của nước này.

Chú thích ảnh
Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, Trung Quốc, ngày 23/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia của Trung Quốc, một số khu vực ở các tỉnh An Huy, Giang Tô, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây và Quý Châu đang có mưa lớn, trong đó một số khu vực có thể có mưa lớn lên tới 280 mm trong vòng 24 giờ cho đến 14h ngày 30/6. Cảnh báo tương tự vừa được kích hoạt cách đây 5 ngày. Cảnh báo màu đỏ là mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp theo màu ở Trung Quốc.

Cơ quan trên cũng đưa ra cảnh báo xanh, mức thấp nhất trong hệ thống cảnh báo, đối với thời tiết như sấm sét, gió mạnh và mưa đá, dự kiến sẽ xảy ra ở nhiều khu vực như Bắc Kinh, Hà Bắc, Nội Mông, Hồ Bắc, An Huy và Giang Tô trong thời gian tới.

Sông Trường Giang cũng đang trải qua trận lũ đầu tiên của năm 2024, trong bối cảnh mực nước tại Trạm thủy văn Cửu Giang (Jiujiang) đã dâng cao thêm 20 m, đạt mức báo động vào lúc 14h ngày 28/6.

Các cơ quan Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp hơn 2,3 tỷ nhân dân tệ (316,4 triệu USD) để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ, vật tư khẩn cấp và lập kế hoạch khi lũ lụt và lở đất chết người do mưa xối xả kéo dài gần hai tuần tàn phá một số vùng của nước này.

Hôm 27/6, Bộ Tài chính và Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc đã phân bổ 496 triệu nhân dân tệ cho các tỉnh Chiết Giang, An Huy, Phúc Kiến, Giang Tây, Hồ Bắc, Hồ Nam, Quý Châu và Quảng Đông, và Khu tự trị Quảng Tây.

Ước tính, hơn 700.000 người đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, khoảng 177.000 người đã phải di dời khẩn cấp.

* Trong tuần qua, từ ngày 24 đến 30/6, diễn ra một số sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận: Thủ tướng Chính phủ lên đường dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Trung Quốc; Bế mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra nghiêm túc; Bổ nhiệm, điều chuyển và cho thôi chức hàng loạt cán bộ tại Vĩnh Phúc; Khởi tố ông Nguyễn Văn Yên, nguyên Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương…

- Từ ngày 24-27/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam có chuyến công tác tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại thành phố Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại các phiên thảo luận và làm việc, cùng Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới Klaus Schwab chủ trì Phiên đối thoại với lãnh đạo các tập đoàn lớn của WEF; chủ trì Tọa đàm với doanh nghiệp đối mới sáng tạo của WEF.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đóng góp thảo luận vào các vấn đề toàn cầu; đồng thời, chia sẻ câu chuyện thành công của Việt Nam sau 40 năm đổi mới; truyền cảm hứng về đổi mới, hội nhập và phát triển của Việt Nam; kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết, cùng phát triển, nhất là trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, hướng tới “Những chân trời tăng trưởng mới”.

Đối với hoạt động song phương với Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có các cuộc hội đàm, hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường; Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Vương Hộ Ninh.

Thủ tướng cũng có các cuộc tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực phát triển hạ tầng. Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Trung Quốc hợp tác, tham gia triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn tại Việt Nam như các tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, đường sắt liên vùng, đường sắt đô thị; chuyển giao kinh nghiệm quản trị, công nghệ hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực, thu hút đầu tư cho phát triển hạ tầng Việt Nam.

- Ngày 29/6, sau 27,5 ngày làm việc, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã họp phiên bế mạc.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên bế mạc. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, quyết định và hoàn thành 49 nội dung quan trọng thuộc các lĩnh vực lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, thể chế hóa kịp thời các chủ trương, Nghị quyết của Đảng thành các quy định của pháp luật.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua 11 luật và đã xem xét, thông qua 21 nghị quyết. Đáng chú ý, Nghị quyết kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV thông qua sáng 29/6 đồng ý cải cách tiền lương, với phương án tăng lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2024.

Quốc hội cũng đồng ý tăng 15% lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hiện hưởng. Bên cạnh đó, trợ cấp ưu đãi người có công theo mức chuẩn cũng tăng 35,7% từ 2,055 triệu lên 2,789 triệu đồng/tháng. Chuẩn trợ giúp xã hội tăng 38,9% từ 360.000 lên 500.000 đồng/tháng; lương tối thiểu vùng tăng bình quân 6% áp dụng từ ngày 1/7/2024.

Trong số các Luật được thông qua, có ba luật liên quan đến bất động sản gồm: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực từ 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng do tính cấp thiết, nhằm khắc phục tồn tại trong định giá đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi được Quốc hội thông qua sáng 29/6 có điểm mới về quy định những người tham gia BHXH từ ngày 1/7/2025, thời điểm luật có hiệu lực cũng sẽ không được rút BHXH một lần.

Để bảo đảm yêu cầu “pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, các cơ quan, tổ chức hữu quan tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các Luật, Nghị quyết vừa được Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV thông qua.

- Trong hai ngày 27 - 28/6, hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc đã tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Đánh giá chung, kỳ thi đã được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh.

Chú thích ảnh
Các thí sinh hoàn thành các môn thi tốt nghiệp THPT 2024.

Trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, các thí sinh được sự hỗ trợ tối đa của các lực lượng chức năng, sinh viên tình nguyện… Theo cập nhật từ các địa phương, không có thí sinh nào vì cách trở giao thông, ảnh hưởng của thời tiết hay khó khăn về kinh tế phải bỏ thi.

Trước thông tin nghi lộ đề thi Ngữ Văn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, đề thi hoàn toàn được bảo mật. Ngay khi có thông tin nghi vấn lọt, lộ đề Ngữ văn, Bộ GD&ĐT đã trao đổi cùng Bộ Công an trong đêm trước diễn ra môn thi Ngữ văn. Bộ Công an đã làm việc với đối tượng tạo dựng clip đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội và đã cam kết gỡ bỏ.

Về việc một số mã đề thi môn Toán có câu bị mờ, lỗi do khâu in ấn, xảy ra tại Hội đồng thi tỉnh Đắk Lắk, ảnh hưởng tới bài làm của thí sinh, Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia sẽ phối hợp với Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh có hướng xử lý để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Đề cập đến Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Kỳ thi vẫn hướng tới mục tiêu giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội, sử dụng kết quả cho hai mục đích xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông và đảm bảo độ tin cậy để xét tuyển đại học, cao đẳng.

* Trong tuần Thainguyentv.vn cập nhật các hoạt động, sự kiện nổi bật trong tỉnh trong chương trình Thời sự, các bản tin, chuyên mục, chuyên đề... với nhiều tin đáng chú ý: Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 72, khóa xx, nhiệm kỳ 2025-2030; 21 nghị quyết được thông qua tại kỳ họp Mười chín, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV; Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc; Khép lại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024 tại Thái Nguyên;…

- Tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 72, khoá XX, NK 2020-2025 được tổ chức trong tuần qua, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo chủ trương thực hiện Dự án Khu nhà ở xã hội phường Bách Quang, thành phố Sông Công.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 72, khoá XX, nhiệm kỳ 2020-2025
Toàn cảnh Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 72, khóa XX, nhiệm kỳ 2025-2030

Dự án triển khai trên diện tích khoảng 5,68 ha nằm trên địa bàn phường Bách Quang với tổng mức đầu tư khoảng 386 tỷ đồng bao gồm các hạng mục nhà ở xã hội dạng chung cư, nhà ở liền kề, các công trình phúc lợi xã hội, trường học, nhà văn hóa, công viên, cây xanh và hệ thống hạ tầng, kỹ thuật khác. Các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy thống nhất cao về chủ trương, giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ, triển khai các nội dung của Dự án theo đúng trình tự, quy định của pháp luật./.

- Diễn ra trong 2 ngày 26, 27/6, với tinh thần dân chủ và thống nhất cao, kỳ họp thứ Mười chín, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV đã thông qua 21 nghị quyết.

Trong đó có 04 nghị quyết thường kỳ về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2024; Chương trình giám sát năm 2025 của HĐND tỉnh; kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước và sau Kỳ họp thứ Mười sáu và các ý kiến, kiến nghị tại Nghị quyết số 97 ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh; dự kiến kế hoạch đầu tư công tỉnh TN năm 2025. Thông qua 17 nghị quyết chuyên đề về cơ chế, chính sách, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn, có tính chiến lược, dài hạn để thực hiện trong năm 2024 và cả GĐ 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Sau khi kỳ họp kết thúc, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiến hành hoạt động tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp, thông tin về các nội dung được thông qua tại kỳ họp, tạo cơ sở triển khai hiệu quả các Nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua…. Thành công của Kỳ họp Mười chín tiếp tục tạo điều kiện và là cơ sở thuận lợi cho một nhiệm kỳ hoạt động với tinh thần đổi mới nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử tại địa phương./.

- Trong tuần qua, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên cả nước đã diễn ra đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

[Photo] Thái Nguyên: Gần 16.800 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Lực lượng chức năng tăng cường giám sát hoạt động tại các điểm thi trên địa bàn; không xảy ra bất thường, không để xảy ra lộ, lọt thông tin.

Trong kỳ thi này, toàn tỉnh Thái Nguyên có gần 16.800 thí sinh tham dự . Tỉnh đã thành lập 32 điểm thi với 729 phòng thi, huy động gần 3.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ tại kỳ thi. Theo thông tin từ Ban chỉ đạo kỳ thi, trong kỳ thi này toàn tỉnh không có thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi. Cũng theo đánh giá của các thầy cô giáo và các nhà trường, đề thi năm nay sát với chương trình học, nằm trong chương trình THPT và chủ yếu là lớp 12. Theo kế hoạch, các hội đồng thi sẽ công bố kết quả thi đồng thời vào 8h ngày 17/7/2024./.

- Tuần qua, Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024 được tổ chức tại Thái Nguyên đã khép lại với sự yêu mến của đông đảo khán giả. Liên hoan diễn ra từ ngày 11 đến 26-6, với 23 vở diễn, quy tụ gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên của 19 đơn vị nghệ thuật kịch nói chuyên nghiệp trong và ngoài công lập.

Qua 2 tuần diễn ra Liên hoan, đời sống văn hóa tinh thần của nhiều người dân Thái Nguyên đã trở nên phong phú hơn, sôi động hơn. Liên hoan năm nay được đánh giá là có nhiều thành công khi đã tôn vinh được những tập thể, cá nhân có thành tích trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật; khi đã cống hiến được cho khán giả yêu kịch những vở diễn chất lượng./.