Để trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện
Nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng nhằm giúp trẻ có sức khỏe tốt, tiếp thu kiến thức hiệu quả, phát triển thể chất lẫn trí lực.

Chị Nguyễn Huyền Trang có con hiện đang ở độ tuổi học mầm non. Dù công việc bận rộn, nhưng chị luôn dành thời gian để chuẩn bị bữa ăn cho các con mỗi ngày. Ngoài các món mặn và rau xanh, chị cũng thường xuyên bổ sung thêm các loại hoa quả để tăng dinh dưỡng cho con.

Chị Nguyễn Huyền Trang, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Hai con ăn trưa ở trường nên bữa sáng và tối, tôi luôn cố gắng chuẩn bị bữa ăn đủ dinh dưỡng cho con, thay đổi món ăn theo sở thích. Đặc biệt, bổ sung nhiều cá, rau xanh, thực phẩm tươi ngon, rõ nguồn gốc".

Để trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện
Các nhà trường luôn quan tâm vấn để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

Bước vào năm học mới cũng là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi khiến sức đề kháng của trẻ bị suy yếu nên rất dễ mắc cảm cúm cũng như các bệnh truyền nhiễm khác. Cùng với các bậc phụ huynh, vấn để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ luôn được các nhà trường quan tâm, bởi sự tích lũy về dinh dưỡng ở trẻ, nhất là lứa tuổi từ mầm non đến tiểu học tạo cơ hội cho trẻ phát triển chiều cao, cân nặng và trí não.

Cô giáo Trần Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường mầm non Quang Trung, TP Thái Nguyên cho hay: "Nhà trường lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm uy tín, rõ nguồn gốc; thực hiện toàn bộ các bước theo đúng quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà trường quan tâm đến việc thay đổi thực đơn theo ngày, theo mùa, vì vậy bữa ăn của trẻ luôn được đảm bảo".

Cô giáo Lý Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường mầm non Quyết Thắng, TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi sử dụng phần mềm dinh dưỡng trong việc xây dựng tính khẩu phần ăn cho trẻ để cân đối tỷ lệ dưỡng chất trong ngày. Ngoài ra, chúng tôi chế biến, tổ chức các bữa ăn hấp dẫn trẻ, kích thích trẻ ăn ngon miệng. Ngoài ra, tổ chức bữa tiệc buffe hàng tháng, bữa ăn gia đình. Hàng ngày, các cô cũng luôn tạo không khí vui tươi cho các con trong các giờ ăn".

Với đặc thù vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều con em đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Ngoài đảm bảo thực đơn đủ chất, Trường mầm non Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ còn giảng dạy, lồng ghép kiến thức dinh dưỡng, tổ chức trò chơi... giúp trẻ chủ động và dần hình thành thói quen ăn uống tốt. Qua đó, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng công tác dinh dưỡng của địa phương.

Cô giáo Nguyễn Thị Lệ, Hiệu trưởng Trường mầm non Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, cho hay: "Ngay từ đầu năm học, chúng tôi cũng xây dựng những kế hoạch về dinh dưỡng cho các con hợp lý, đa dạng, phù hợp với địa phương. Ngoài việc tổ chức ăn cho các con ở trường, chúng tôi cũng phối hợp với các bậc phụ huynh quan tâm chế độ dinh dưỡng cho các con hợp lý".

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng để giúp trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện, do đó rất cần sự phối hợp giữa các bậc phụ huynh và nhà trường tạo cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, đảm bảo, đủ dưỡng chất và phù hợp với lứa tuổi. Cùng với việc bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất quan trọng, chúng ta nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể thao phù hợp để giúp trẻ có khả năng phát triển tốt hơn về cân nặng và chiều cao trong tương lai./.