Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học
Tại Trường Tiểu học - THCS Tân Thái, huyện Đại Từ, để nâng cao chất lượng dạy và học, các giáo viên đã không ngừng đổi mới về phương pháp truyền đạt đến học sinh. |
Tại Trường Tiểu học - THCS Tân Thái, huyện Đại Từ, để nâng cao chất lượng dạy và học, các giáo viên đã không ngừng đổi mới về phương pháp truyền đạt đến học sinh. Không chỉ học ngữ pháp, thông qua các tiết học như thế này đã giúp các em học sinh được giao lưu, chia sẻ và sử dụng tốt các kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trường Tiểu học - THCS Tân Thái, huyện Đại Từ chia sẻ: "Tôi luôn luôn học tập, bồi dưỡng, tự rèn luyện. Tôi tham dự các lớp bồi dưỡng do Sở, phòng tổ chức. Tôi cũng luôn tạo cơ hội, động viên, khích lệ các em học sinh tham gia các sân chơi, các trò chơi trực tuyến ở trên mạng; để các em có động lực học tập, để giao tiếp với cô và với các bạn nhiều hơn".
Hiện nay, tiếng Anh còn được đưa vào giảng dạy tại nhiều trường mầm non của tỉnh Thái Nguyên. |
Không chỉ bậc tiểu học, hiện nay tiếng Anh còn được đưa vào giảng dạy tại nhiều trường mầm non của tỉnh Thái Nguyên. Đơn thuần có thể giúp trẻ bước đầu làm quen với tiếng Anh, tiến xa hơn là mục tiêu giúp trẻ có thể nói và nghe được tiếng Anh ngay từ rất sớm. Để thực hiện mục tiêu này, nhiều trường mầm non đã phối hợp với các trung tâm, đơn vị, tổ chức dạy và học tiếng Anh trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh và học sinh.
Cô giáo Ngô Thị Thành, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên cho hay: "Nhà trường đã họp phụ huynh và triển khai công tác làm quen tiếng Anh cho trẻ tới các bậc phụ huynh và được phụ huynh đồng thuận, nhất trí. Sau đó, đã triển khai tới toàn thể các bậc phụ huynh và ký cam kết, thỏa thuận với các bậc phụ huynh và được phụ huynh đồng tình, ủng hộ".
Kết luận số 91 ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo yêu cầu các cấp đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Tại tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tập trung đổi mới trong cách dạy và học. Với sự hỗ trợ từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục đã được đầu tư, nâng cấp; việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên dạy tiếng Anh cũng được tăng cường; tỷ lệ các em học giỏi ngoại ngữ IELTS tăng nhiều trong những năm qua.
Cô giáo Phạm Thanh Hằng, Trường THPT Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: "Giáo viên phải tìm tòi soạn lại những bộ tài liệu để phù hợp với đề thi theo chương trình mới và cũng phải tạo điều kiện cho các con có nhiều cơ hội luyện nghe, luyện nói thì các con mới có thể đi thi những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế".
Cô giáo Lưu Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Tân Thái, huyện Đại Từ cho hay: "Để thực hiện theo đề án của UBND tỉnh cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên thì cần có những lớp đào tạo, bồi dưỡng thực hiện theo đề án này đối với giáo viên tiếng Anh; trong hè hoặc là trong quá trình chúng tôi dạy có những cuộc thi hoặc hội thảo để giáo viên nắm bắt được tinh thần cũng như triển khai bộ môn tiếng Anh là bộ môn ngoại ngữ 2 của tỉnh Thái Nguyên".
Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là chủ trương lớn và cần lộ trình triển khai từng bước. Quá trình triển khai chắc chắn sẽ gặp nhiều thách thức. Chính vì vậy, tỉnh Thái Nguyên cùng cả nước sẽ tiếp tục chuẩn bị đội ngũ giáo viên, giảng viên đủ trình độ giảng dạy môn học của mình bằng tiếng Anh, cả về kỹ năng ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy; nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ để đáp ứng yêu cầu giảng dạy tiếng Anh trong trường học, phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay./.