Đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 - đã psts 29.7
Việc lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện ca bệnh sớm đang được gấp rút thực hiện, trước hết là tại các nhà trọ cho người lao động, học sinh, sinh viên.

Theo kết quả rà soát, thành phố Thái Nguyên có khoảng 12.400 người dân đang sinh sống tại 711 điểm dân cư - nơi có tập trung đông người như: chợ, bến xe, trạm dừng nghỉ, khu nhà trọ... Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố đã tập trung thực hiện rà soát, lập danh sách để triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng trong thời gian tới.

Ông Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên cho hay: "Chúng tôi sẽ cho từng cụng, từng điểm, bố trí nhân lực tối đa, có thể làm ngoài giờ, thực hiện công tác xét nghiệm, khám sàng lọc người dân đang ở trọ tại các xã, phường, đặc biệt các đối tượng tập trung ở những khu chợ và các điểm tập trung đông người trong toàn thành phố".

Đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 - đã psts 29.7
Lực lượng y tế khám sàng lọc cho người dân để chuẩn bị cho công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trong cuộc họp với các ngành và địa phương, ngay trong chiều ngày 28/7, Sở Y tế đã ban hành văn bản chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành rà soát các khu nhà trọ, lập danh sách, từ đó, xây dựng kế hoạch chi tiết phục vụ triển khai chiến dịch xét nghiệm. Cùng với đó, các đơn vị xây dựng dự trù về vật tư như: mẫu xét nghiệm, hóa chất để làm xét nghiệm. Đặc biệt là thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, thị xã Phổ Yên và huyện Phú Bình - những địa bàn có nhiều nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp lớn, trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, nên tập trung rất đông chuyên gia, công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Các khu nhà trọ có học sinh, sinh viên và công nhân ở trên địa bàn của địa phương nào thì nguồn nhân lực chính là cán bộ y tế của địa phương đó kết hợp với Tổ COVID cộng đồng để lập danh sách. Ngoài ra, tăng cường cán bộ y tế từ các địa phương khác để đảm bảo tiến độ".

Để việc xét nghiệm được thực hiện nhanh, nhiều, đạt hiệu quả cao, không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành y tế. Các địa phương, đặc biệt là những nơi có nhà trọ tập trung cần tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức, hợp tác trong việc làm xét nghiệm COVID-19, nhằm kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lây lan rộng./.