Tháng 4/2021 Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Thái Nguyên tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lã Văn Hoa, sinh năm 1987, trú tại xóm Tiền Phong, xã Đức Lương, huyện Đại Từ về tội "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép".Theo điều tra, từ giữa tháng 11/2020, Hoa được một người Trung Quốc thuê tìm chỗ ở kín đáo cho một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nhận lời, Hoa đã hướng dẫn, chỉ đường, thuê phương tiện và mua sắm, chuẩn bị các điều kiện sinh hoạt, ăn uống cho nhóm người Trung Quốc ở lại xã Đức Lương. Đến giữa tháng 12/2020, các đối tượng bị Công an xã phát hiện, đưa đi cách ly phòng chống dịch Covid-19.Các đối tượng có hành vi tổ cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép không chỉ biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật mà còn có thể dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên vì hám lợi các đối tượng vẫn cố tình thực hiện.

Đấu tranh, ngăn chặn tình trạng tổ chức cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép
Một lái xe taxi, biết rõ việc vận chuyển người nước ngoài không có giấy tờ nhập cảnh hợp pháp là sai trái nhưng vẫn thực hiện ( lái xe đứng giữa áo màu ghi)

Như đối tượng Dương Văn Quyết, sinh năm 1986, trú tại xã Cù Vân, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; là một lái xe taxi, biết rõ việc vận chuyển người nước ngoài không có giấy tờ nhập cảnh hợp pháp là sai trái nhưng Quyết vẫn thực hiện. Tháng 6/2021, Quyết nhận lời chở 2 người Trung Quốc đi từ thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc về huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên với giá 6 triệu đồng. Trong quãng đường di chuyển, để tránh chốt kiểm dịch, Quyết cho khách đi bộ vòng tránh chốt sau đó di chuyển đến đón.

Đấu tranh, ngăn chặn tình trạng tổ chức cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép
Các đối tượng chủ yếu lấy tỉnh Thái Nguyên làm địa bàn trung chuyển người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam bất hợp pháp

Đối tượng Dương Văn Quyết thú nhận: "Em đi đến nút giao Sông Công rồi ra quốc lộ 3 để tránh chốt kiểm dịch. Thì em tránh đường cao tốc, đến đường tròn Tân Long lại có chốt sợ bị giữ lại thì em không chở được khách"

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện, điều tra, làm rõ 6 vụ, 7 đối tượng là người Việt Nam tổ chức cho 22 người nước ngoài nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép và tổ chức cho 3 người Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài. Các đối tượng chủ yếu lấy tỉnh Thái Nguyên làm địa bàn trung chuyển người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam bất hợp pháp để đi sâu vào nội địa; còn những người nước ngoài sau khi nhập cảnh bất hợp pháp vào nước ta thì tìm cách đến các tỉnh biên giới phía Bắc để đi sang Trung Quốc.

Trung tá Hạc Sơn Linh – Phó trưởng phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết:"Trước diễn biến phức tạp của tội phạm này. Thời gian qua, phòng an ninh điều tra công an tỉnh Thái Nguyên đã chủ động lên kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm. Ngăn chặn đưa người địa phương xuất cảnh trái phép, đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đơn vị phối hợp với công an các huyện thành phố năm chắc tình hình kịp thời phát hiện đấu tranh với loại tội phạm này."

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam hết sức nguy hiểm, nguy cơ cao lây lan dịch bệnh, phá hỏng những nỗ lực của đất nước trong phòng, chống dịch bệnh. Không chỉ vậy, hành vi trên còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đấu tranh, ngăn chặn tình trạng tổ chức cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam hết sức nguy hiểm, nguy cơ cao lây lan dịch bệnh

Cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, kịp thời tố giác các hành vi vi phạm để góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống COVID-19 tại địa phương./.