Đảm bảo điều kiện an toàn tiếp nhận công dân cách ly ngay sau khi nhập cảnh
Đoàn xe được phun khử khuẩn trước khi vào trong khu cách ly tập trung

16h ngày 6/1/2021 - 192 công dân nhập cảnh từ biên giới tỉnh Cao Bằng đã được di chuyển và tổ chức cách ly tập trung tại Trung đoàn 832 - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tại xã Lục Ba, huyện Đại Từ. 11 ngày đã qua, qua 2 lần xét nghiệm, 192 công dân đều đang có kết quả âm tính với Sar-CoV-2, các công dân sẽ còn 3 ngày thực hiện việc cách ly tập trung và 1 lần xét nghiệm cuối cùng. Nếu kết quả đảm bảo an toàn, các công dân sẽ được bàn giao về địa phương, tiếp tục thực hiện tự cách ly tại nhà theo quy định. Việc thực hiện quy trình cách ly tại khu cách ly tập trung cũng như những địa điểm tổ chức cách ly theo phân cấp đang tiếp tục được các đơn vị, ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại khu cách ly tập trung. Quy trình thực hiện là khi đoàn xe đưa công dân từ Cao Bằng về đều phun khử khuẩn trước khi xe đi vào trong khu cách ly tập trung, sau khi công dân xuống khỏi xe tiếp tục phun khử khuẩn đủ thời gian mới được rời khỏi khu cách ly; công dân vào cách ly từng người được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, hàng ngày được kiểm tra sức khỏe hai lần bằng cách đo thân nhiệt và các tình trạng sức khỏe khác; tiến hành 3 lần xét nghiệm trong quá trình cách ly..."

Đảm bảo điều kiện an toàn tiếp nhận công dân cách ly ngay sau khi nhập cảnh
Đo thân nhiệt hàng ngày tại khu cách ly tập trung

Trung tá Trần Đức Toàn, Tham mưu trưởng Trung đoàn 832, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: "Đơn vị phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Đại Từ xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng vòng trong và lực lượng vòng ngoài, cử ra các tổ và có lịch canh gác ngày đêm để đảm bảo an toàn. Thường trực ở cổng đảm bảo 24/24 giờ cả quân đội và công an".

Bên cạnh vai trò của các đơn vị chuyên môn, ngành chức năng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các đại phương đã chủ động, tích cực vào cuộc. Bởi vậy, công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó có việc tổ chức đón công dân cách ly ngay sau khi nhập cảnh về khu cách ly tập trung trong thời điểm hiện tại tiếp tục nhận được sự tham gia, giám sát và tổ chức thực hiện chặt chẽ ngay từ chính quyền cơ sở.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lục Ba, huyện Đại Từ thông tin: "Khi địa phương nhận được kế hoạch của UBND huyện, xã đã họp Ban chỉ đạo triển khai cho các xóm tuyên tuyền, vận động nhân dân phối hợp với Trung đoàn 832 và cơ quan huyện tham gia trực, tiếp đón và phục vụ..."

Ông Trần Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: "Trong thời gian qua, việc tổ chức thực hiện cách ly cho người dân đã được thực hiện rất nghiêm túc, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nhân dân quanh khu vực cách ly đã được tuyên truyền nên rất yên tâm".

Thực hiện và tổ chức quy trình cách ly tập trung chặt chẽ theo đúng tinh thần của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và của tỉnh, bởi vậy mà người dân địa phương nơi tổ chức cách ly tập trung cũng hoàn toàn yên tâm và tin tưởng.

Ông Đào Xuân Trường, người dân xã Lục Ba, huyện Đại Từ tâm sự: "Cách ly nhằm mục đích tránh dịch bệnh là việc tốt cho dân. Chúng tôi thấy không ảnh hưởng gì".

Ông Phạm Thế Dũng, xóm Hà Thái, xã Lục Ba, huyện Đại Từ cho biết thêm: "Vòng ngoài khu vực cách ly có Công an viên và cán bộ Trung đoàn 832 làm nhiệm vụ đảm bảo cách ly người ở trong và người ở ngoài nên chúng tôi rất yên tâm".

Dự kiến ngày 17/1, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đón khoảng 150 công dân về cách ly tập trung tại Cơ sở 2, Trung đoàn 832 - Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên tại xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên. Mọi điều kiện kích hoạt Sở chỉ huy và các điều kiện hậu cần, công tác y tế đã được đảm bảo, sẵn sàng đón tiếp công dân an toàn.