dam bao an toan cho du khach tai diem du lich cong dong da ps
Các đơn vị kinh doanh du lịch cộng đồng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên đa dạng về văn hóa, ẩm thực các vùng miền, Thái Nguyên được đánh giá là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng. Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát lần 2, quy trình phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm du lịch cộng đồng của Thái Nguyên đã được kích hoạt trở lại theo các văn bản chỉ đạo của ngành Y tế và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với từng đối tượng cụ thể như khách du lịch, nhân viên phục vụ, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên cho biết: "Dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã nhanh chóng triển khai các văn bản chỉ đạo tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt lá các khu điểm du lịch và các điểm du lịch cộng đồng để kịp thời nắm bắt thông tin cũng như có các biện pháp để đảm bảo an toàn du lịch cho du khách".

Tại các điểm du lịch cộng đồng gần TP Thái Nguyên, hiện nay, các đoàn du khách tới thăm quan trải nghiệm vẫn diễn ra đều đặn. Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh cho du khách được cán bộ SVăn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn kiểm tra thường xuyên để không chỉ du khách mà cả các cán bộ, hướng dẫn viên đều yên tâm khi được trải nghiệm ở nơi đây. Bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Hợp tác xã chè Hảo Đạt cho hay: "Khi vào Hợp tác xã, du khách phải thực hiện những bước như: đo thân nhiệt, diệt khuẩn tay, đeo khẩu trang. Chúng tôi cũng sắp xếp những vị trí ngồi cho du khách giãn cách 2m".

Loại hình du lịch cộng đồng hòa nhập vào cuộc sống thường nhật của người dân bản địa, trải nghiệm các bản sắc văn hóa khác nhau là một trong những lựa chọn của nhiều du khách khi đến Thái Nguyên dịp này. Tại Làng nhà sàn sinh thái Thái Hải, công tác phòng dịch được thực hiện tích cực, kết hợp cả phương pháp y tế hiện đại và dân tộc. Bà Nguyễn Thị Thanh Hải, Trưởng Làng nhà sàn sinh thái Thái Hải cho biết thêm: "Tại đây, bà con đã có chuẩn bị như điểm cách ly cho các đoàn khách riêng biệt, nếu khách lưu trú cũng có nhà cách ly, du khách hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ bản làng cung cấp đó là vị trí ăn cũng có cách ly các đoàn, nhà nghỉ cũng có cách ly".

Hiện nay, Thái Nguyên vẫn đang là điểm đến an toàn cho các du khách nhưng không vì thế mà các cơ sở lữ hành, các điểm du lịch cộng đồng chủ quan trong công tác phòng dịch. Hướng dẫn du khách không tụ tập nhóm trên 30 người, thực hiện đầy đủ quy trình vệ sinh, khử trùng... sẽ góp phần hạn chế dịch bệnh cho du khách, đồng thời xây dựng môi trường du lịch cộng đồng an toàn, lành mạnh cho du lịch Thái Nguyên./.