Còn nhiều thách thức trong nâng cao chất lượng dân số
Còn nhiều thách thức trong nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh

Tỉnh Thái Nguyên có trên 30% dân số là người DTTS, công tác dân số tại khu vực này đang gặp không ít khó khăn, khi tình trạng tảo hôn vẫn diễn ra tại các địa phương vùng sâu vùng xa. Theo thống kê của ngành dân số tỉnh, năm 2023, Thái Nguyên có 42 trường hợp tảo hôn. Mặc dù đã giảm khá nhiều so với năm 2022, nhưng để hạn chế, ngăn chặn tiến tới chấm dứt nạn tảo hôn không phải là vấn đề đơn giản.

Chị Ma Thị Định, Cộng tác viên dân số xóm Liên Phương, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Ở đây thì nhận thức, trình độ văn hóa của người dân còn hạn chế dẫn đến việc thay đổi nhận thức trong thời gian ngắn là rất khó khăn."

Một khó khăn nữa mà ngành dân số đang gặp phải đó là gia tăng tỷ lệ nam nữ thanh niên được tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn. Bởi đây là việc làm cần sự tự giác của mỗi cá nhân. Chính vì vậy giải pháp trọng tâm mà ngành dân số tỉnh đang triển khai đó là tích cực tuyên truyền để người dân nhận thức được lợi ích, tầm quan trọng của khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Trung tâm y tế Đại Từ cho biết: "Hiện nay, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng đang trở thành xu hướng, các cặp nam, nữ cũng đã quan tâm đến vấn đề này nhiều hơn. Tại trung tâm cũng đã nhận được những cuộc điện thoại của cặp đôi nhờ tư vấn, tại các trạm y tế thì sẽ tư vấn trực tiếp."

Để giải quyết những khó khăn, thách thức về nâng cao chất lượng dân số đòi hỏi quá trình lâu dài và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của mỗi người trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác dân số sẽ là yếu tố quyết định đến chất lượng dân số và sự thành công của chiến lược dân số Việt Nam./.