Chuyên gia AI hàng đầu của Google nghỉ việc để cảnh báo về trí tuệ nhân tạo
Geoffrey Hinton được xem là người tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: CNBC)

Ngày 1/5, Geoffrey Hinton, người được mệnh danh là ‘cha đỡ đầu của trí tuệ nhân tạo (AI)’, xác nhận đã từ bỏ công việc tại “gã khổng lồ tìm kiếm”, nơi ông đã dành cả thập kỷ để cống hiến cho những nỗ lực phát triển trí tuệ nhân tạo.

Hinton đứng đằng sau công trình nghiên cứu tiên phong về mạng lưới thần kinh (neural network) giúp định hình các hệ thống trí tuệ nhân tạo làm nền tảng cho nhiều sản phẩm AI ngày nay.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc bán thời gian tại Google, ông bắt đầu lo ngại về AI cũng như vai trò của mình trong việc thúc đẩy công nghệ này.

“Tôi tự an ủi bản thân bằng cách nghĩ rằng nếu không phải mình, thì chắc chắn sẽ có người khác tạo ra được những thứ y hệt”, Hinton chia sẻ với tờ New York Times.

Trong một bài đăng trên Twitter ngày hôm qua, nhà nghiên cứu hàng đầu về AI cho biết ông quyết định rời Google để có thể thoải mái nói về những mối nguy hiểm của AI nói chung thay vì chỉ trích cụ thể công ty con của tập đoàn Alphabet.

“Tôi rời đi để có thể nói về sự nguy hiểm của AI mà không cần bận tâm điều này ảnh hưởng đến Google như thế nào”, Hinton nói, đồng thời cho rằng “Google đã hành động rất có trách nhiệm”.

Jeff Dean, nhà khoa học trưởng của Google, bày tỏ sự đánh giá cao đối với “thập kỷ đóng góp của Hinton”, đồng thời nhấn mạnh Hinton là người đã “tạo ra những bước đột phá mang tính nền tảng về công nghệ AI”.

“Chúng tôi luôn cam kết tiếp cận AI một cách có trách nhiệm và không ngừng học hỏi để thấu hiểu những rủi ro mới nổi cũng như mạnh dạn tiến hành những đổi mới”, ông Jeff Dean khẳng định.

Quyết định từ bỏ công việc tại Google và lên tiếng về AI được ông Hinton đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều nhà lập pháp, nhóm vận động chính sách và chuyên gia trong giới công nghệ lên tiếng cảnh báo về viễn cảnh các chatbot AI thúc đẩy truyền bá thông tin sai lệch và có thể khiến nhiều người mất việc làm.

Hồi tháng 3 vừa qua, hơn 1.000 nhà nghiên cứu và tỷ phú công nghệ, trong đó có cả Elon Musk, đã ký tên vào một bức thư kêu gọi tạm ngừng phát triển những hệ thống AI với tham số quá lớn trong vòng 6 tháng để xem xét một cách kỹ lưỡng “những rủi ro mà công nghệ này có thể gây ra cho xã hội và nhân loại”.

Sự kiện này diễn ra chỉ 2 tuần sau khi công ty khởi nghiệp OpenAI ra mắt GPT-4, phiên bản mới nhất của công nghệ đứng sau ChatGPT.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Times, Hinton bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ trí tuệ nhân tạo sẽ “huỷ diệt” các công việc vốn có và tạo ra một thế giới mà nhiều người sẽ “không thể phân biệt thật giả”. Ông cũng chỉ ra rằng AI đang phát triển với tốc độ chóng mặt, vượt xa dự đoán của ông và mọi người.

Thậm chí, trước khi rời khỏi Google, Hinton từng công khai nói về những mặt lợi và mặt hại của AI. Phát biểu tại Viện Công nghệ Ấn Độ Bombay ở Mumbai năm 2021, ông cho biết sự tiến bộ nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo sẽ biến đổi xã hội theo những cách mà con người không hiểu hết được, và không phải tất cả các tác động đều tốt.

Cựu chuyên gia của Google lưu ý AI giúp tăng cường chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho con người, nhưng đồng thời cũng tạo cơ hội để phát triển các vũ khí tự động gây chết chóc. “Đây là viễn cảnh trước mắt và đáng sợ hơn nhiều so với viễn cảnh robot sẽ thống trị, điều mà còn rất lâu nữa mới có thể xảy ra”, ông Hinton nói.

Hinton không phải là nhân viên Google đầu tiên đưa ra cảnh báo về AI. Trước đó vào tháng 7, “gã khổng lồ tìm kiếm” đã sa thải một kỹ sư vì tuyên bố rằng một hệ thống AI chưa công bố của hãng đã trở nên có tri giác. Lý giải quyết định sa thải, Google cho biết người này đã vi phạm các chính sách về công việc và bảo mật dữ liệu.