Chủ động phòng bệnh truyền nhiễm khi thời tiết giao mùa
Người dân cần chủ động phòng, chống các dịch bệnh khi thời tiết giao mùa, tránh để dịch bệnh có cơ hội lây lan

Bà Nguyễn Thị Oanh, tổ dân phố Sơn Hà, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ nhập viện trong tình trạng sốt cao không giảm, trong người cảm thấy bồn chồn khó chịu. Sau khi được khám và lấy máu xét nghiệm, các bác sỹ kết luận bệnh nhân bị sốt xuất huyết. Rất may bệnh nhân nhập viện sớm nên không gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Bà Nguyễn Thị Oanh cho biết: "Tôi đi Hòa Bình về thì thấy trong người mệt mỏi và sốt. Tôi cứ tưởng bệnh nhẹ nên chỉ uống hạ sốt mà không thấy khỏi nên tôi chủ động nhập viện điều trị."

Không chỉ sốt xuất huyết, theo ghi nhận tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, thời gian gần đây số người mắc các bệnh lý về hô hấp tăng rất nhiều. Không chỉ gây ra các bệnh hô hấp thông thường, thời tiết giao mùa thường có các loại dịch bệnh truyền nhiễm như sởi, cúm, chân - tay - miệng, thủy đậu, tiêu chảy...

Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Mai Huyền, Phó Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viên Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Khoa Bệnh nhiệt đới cũng đã tiếp nhận những ca bệnh như sốt xuất huyết, quai bị, chân tay miệng... hiện tại bệnh Covid vẫn đang lưu hành tại tỉnh Thái Nguyên. Đối với những bệnh liên quan tới đường hô hấp thì người dân cần phải đeo khẩu trang, vệ sinh mũi họng và thường xuyên khử khuẩn môi trường sống."

Để chủ động phòng chống một số dịch bệnh truyền nhiễm như đau mắt đỏ, tay chân miệng..., hiện một số trường học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện các biện pháp phòng dịch như khuyến cáo học sinh đeo khẩu trang trong lớp học, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức phòng bệnh cho phụ huynh và học sinh.

Cô giáo Phạm Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Xá, TP Thái Nguyên cho biết: "Vói việc đeo khẩu trang thì không bắt buộc tuy nhiên với việc đeo khẩu trang sẽ giúp hạn chế lây lan dịch bệnh cho học sinh. Tỷ lệ lây lan các bệnh truyền nhiễm cũng đã hạn chế rất nhiều khi học sinh đeo khẩu trang."

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để có được một thể trạng tốt nhất cho cơ thể thì mỗi người dân cần thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh như thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và tích cực diệt lăng quăng, bọ gậy. Đặc biệt đối với trẻ em phải được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch, khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ về bệnh thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn và hướng dẫn điều trị kịp thời./.