Nhiều tháng qua, Văn phòng đại diện thượng mại Mỹ đã tích cực vận động hành lang để các nghị sỹ thông qua thỏa thuận thượng mại tự do gồm 12 nước châu Á – Thái Bình Dương này.

Tuy nhiên, việc thông qua thỏa thuận thương mại tự do này giờ đây sẽ phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo phe Cộng hòa hiện chiếm đa số tại lưỡng viện và cả Nhà Trắng.

chinh quyen tong thong obama tam ngung thuc day tpp

(ảnh: KT).

Người phát ngôn Văn phòng đại diện thương mại Mỹ Matt McAlvanah cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với Quốc hội để giải quyết những vấn đề còn vướng mắc để thúc đẩy thỏa thuận này trong thời gian tới.

Trong bối cảnh Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương bế tắc tại Mỹ, Trung Quốc đang nỗ lực dẫn đầu đàm phán một thỏa thuận thay thế Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương với cái tên Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Trung Quốc cho rằng khu vực châu Á – Thái Bình Dương cần một thỏa thuận thương mại tự do sớm nhất có thể. Do đó hồi đầu tuần, nước này tuyên bố có thể thúc đẩy sự ủng hộ đối với một thỏa thuận như thế tại hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở Lima, Peru, tuần tới.

Trong khi đó, Tổng thống Peru - Pedro Pablo Kuczynski ngày 11/11 cũng để ngỏ khả năng các nước Thái Bình Dương có thể thúc đẩy một thỏa thuận thương mại mới bao gồm cả Trung Quốc để thay thế thỏa thuận này.

Trả lời báo Nga, ông Kuczynski cho rằng, Nga cũng có thể là một phần của thỏa thuận mới không bao gồm Mỹ. Tuyên bố đưa ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Peru tuần tới. Đây là sự kiện đầu tiên quy tụ các nguyên thủ quốc gia của Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Là một cựu chuyên gia phố Wall và đã sống ở Mỹ lâu năm đến mức từng có thẻ công dân Mỹ, Tổng thống Kuczynski cũng chỉ trích mạnh mẽ đề xuất của Tổng thống đắc cử Donald Trump về việc xây tường dọc biên giới với Mexico, cho rằng ông Trump có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng trầm trọng ở Mexico nếu không khuyến khích giao thương giữa 2 nước.

Ông kêu gọi các nước Mỹ Latinh đoàn kết và tuyên bố sẽ phản đối hành động này của Mỹ lên Liên Hợp Quốc./.