Chỉ số niềm tin người tiêu dùng quý II giảm điểm
Theo kết quả nghiên cứu mới nhất do Tổ chức phi lợi nhuận The Conference Board và công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong quý II/2018 là 120 điểm phần trăm, giảm 4 điểm so với quý trước.
Cơ hội việc làm và thời điểm chi tiêu mua sắm là 2 quan ngại lớn của người tiêu dùng Việt Nam trong quý 2/2018. (Nguồn: Nielsen Việt Nam) |
Với kết quả này, Việt Nam đã tụt 1 hạng so với quý trước, trở thành nước thứ 5 lạc quan nhất toàn cầu.
Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam, mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam trong quý II/2018 vẫn cao ngang bằng chỉ số của quý II năm ngoái và cao hơn mức trung bình toàn cầu. Việt Nam vẫn giữ vị trí cao trong top 10 quốc gia lạc quan nhất thế giới trong 2 năm vừa qua.
Nguyên nhân giảm điểm là do việc giảm nhận định tích cực của người tiêu dùng về triển vọng công việc và thời điểm chi tiêu, mua sắm.
Trong quý II/2018, người tiêu dùng trong nước tiếp tục lạc quan về tình trạng tài chính cá nhân. 76% người được khảo sát nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ sẽ tốt hoặc rất tốt trong 12 tháng tới (giảm 1% so với quý 1). Tuy nhiên, gần một nửa trong số họ cho rằng đây không phải là thời điểm tốt để mua sắm chi tiêu.
Các mối quan ngại khác của người Việt là việc tăng hóa đơn chi phí sinh hoạt (11%), phúc lợi hoặc sức khỏe của người thân (11%) và giáo dục hoặc phúc lợi của con cái (8%).
Theo kết quả công bố, chỉ số lạc quan người tiêu dùng trung bình của toàn cầu trong quý II/2018 là 104 điểm phần trăm, giảm 2 điểm so với quý trước.
Mức độ lạc quan của các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vẫn ở mức cao, bằng chứng là 4 trong 6 nước trong khu vực này giữ được vị trí trong top 10 nước lạc quan nhất thế giới./.