Về gặp Gơng (học sinh lớp 3I, người đồng bào Jrai), người "anh hùng nhí" của trường tiểu học Ia Pết, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi em cao chưa đầy 1m và nặng gần 20kg nhưng có thể kéo người bạn cùng lớp thoát chết từ dưới hồ.

cau hoc sinh 8 tuoi lieu minh cuu ban cung lop bi duoi nuoc
Tuy chỉ mới 8 tuổi, nhưng thấy bạn bị đuối nước, em Gơng đã liều mình lao xuống hồ cứu bạn

Kể lại sự việc, cô Cù Thị Thúy (Phó Hiệu trưởng) cho biết, đầu giờ chiều thứ 7 vừa qua (ngày 23/2), nhà trường nghe tin một học sinh lớp 3 (thuộc điểm trường Brông Goai) đã cứu em học sinh Byunh (lớp 3I) khi đi chăn bò và bị rơi xuống nước.

Cụ thể, vào chiều hôm 23/2, có mấy em học sinh (1 học sinh lớp 5, 2 học sinh lớp 4 và Byunh - lớp 3) đi chăn bò và chơi gần một cái hồ do người dân đào để tưới cà phê. Trong lúc chơi đùa, Byunh bị trượt chân và ngã xuống cái hồ này. Lúc đó, các học sinh trên bờ không biết bơi nên không ai dám nhảy xuống cứu.

cau hoc sinh 8 tuoi lieu minh cuu ban cung lop bi duoi nuoc
Trước hành động đẹp của cậu học sinh 8 tuổi, nhà trường và xã đã kịp thời khen và động viên em.

Cùng lúc đó, Gơng đang đi tìm con bò lạc của mình thì thấy mấy anh chị trong trường kêu cứu nên đã chạy lại. Thấy bạn mình đang chìm dần xuống hồ, Gơng hỏi các anh chị sao không cứu ai Byunh, nhưng các anh chị đều không biết bơi nên không ai dám nhảy. Không suy nghĩ, cậu học trò Jrai đã tức tốc nhảy xuống cứu người bạn mình.

“Em chạy đến thì thấy Byunh đã bắt đầu chìm và chỉ còn lộ phần mái tóc trên mặt nước. Các anh chị không biết bơi nên em đã nhảy xuống cứu bạn. Lúc đầu nhảy xuống nước rất sâu, ngập quá đầu em nhưng thấy bạn bắt đầu chìm nên em đã cầm tay bạn và lôi lên bờ. Kéo được lên bờ thì mắt bạn Byunh đã nhắm lại nên em đặt bạn ấy nằm xuống. Một hồi sau, bạn Byunh tỉnh lại và được các anh chị đưa về”, em Gơng kể lại giây phút cứu người bạn của mình.

cau hoc sinh 8 tuoi lieu minh cuu ban cung lop bi duoi nuoc
Gơng (áo vàng) và bạn cùng lớp Byunh (áo trắng) bị đuối nước được cứu

Cô Nguyễn Thị Lam (Chủ nhiệm lớp 3I) cho biết: “Đầu tiết học nghe các bạn trong lớp kể sự việc như vậy nên tôi đã gọi em Gơng lại hỏi và sau đó báo cáo lên lãnh đạo nhà trường. Cũng trong chiều hôm đó, nhà trường đã đến khen thưởng đột xuất và trao giấy khen. UBND xã Ia Pết cũng đã có trao giấy khen và động viên em Gơng trước hành động dũng cảm đó.”.

Cảm phục trước nghĩa cử cao đẹp của em Gơng, gia đình Byunh đã sang tận nhà để nói những lời cảm ơn sâu sắc đến em và gia đình. Đồng thời, cũng tặng những bộ quần áo mới để ghi nhớ công ơn của Gơng đã cứu bạn.

cau hoc sinh 8 tuoi lieu minh cuu ban cung lop bi duoi nuoc
Sau khi nghe sự việc về hành động dũng cảm của em Gơng, cô giáo chủ nhiệm đã báo cáo lên nhà trường

Cô Cù Thị Thúy cho biết thêm: “Nhà trường trong mỗi tiết chào cờ đều tuyên truyền cho các em về những kĩ năng phòng chống đuối nước. Đây cũng là vào ngày nghỉ, các em đi chăn bò nên sơ ý ngã xuống hồ chứ không phải là các em đi tắm. Nhưng qua sự việc trên, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với đoàn, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn em những kĩ năng ứng cứu khi gặp người bị đuối nước”.