cap bien so mau vang cho cac phuong tien kinh doanh van tai da ps
Theo Thông tư 58/2020 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 1/8, tất cả biển số mới cấp cho các xe kinh doanh vận tải sẽ có nền vàng, chữ và số màu đen

Theo Thông tư 58/2020 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 1/8, tất cả biển số mới cấp cho các xe kinh doanh vận tải sẽ có nền vàng, chữ và số màu đen, có kích thước chiều cao là 165mm, chiều dài là 330mm. Đối với những xe đăng ký lần đầu hoặc sang tên, di chuyển từ tỉnh khác đến làm đăng ký từ ngày 1/8 sẽ được cấp biển số mới. Còn đối với các loại xe kinh doanh vận tải đã được cấp biển 5 số nền trắng, chữ số màu đen chuyển sang biển vàng sẽ được giữ nguyên biển. Tất cả các xe kinh doanh vận tải đang có biển trắng sẽ phải chuyển sang biển vàng trước ngày 31/12/2021. Anh Nguyễn Văn Chung, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên cho hay: "Tôi đến đây để làm thủ tục cấp biển mới, lúc đầu cũng hơi bỡ ngỡ nhưng cũng được sự chỉ dẫn, hướng dẫn của các cán bộ và rất nhanh chóng có biển mới ngay".

Đối với các phương tiện kinh doanh vận tải đăng ký lần đầu, hoặc sang tên từ địa bàn khác đến đăng ký tại Thái Nguyên vẫn thực hiện thủ tục đăng ký như trước đây. Còn đối với các phương tiện làm thủ tục đổi biển thì chỉ cần làm tờ khai, giấy tờ xe, giấy tờ của chủ xe, giấy phép đăng ký kinh doanh là có thể hoàn tất thủ tục đổi biển, mức phí cho 1 phương tiện kinh doanh đổi biển từ màu trắng sang màu vàng theo quy định là 100.000 đồng.

Đại úy Dương Thanh Quý, Đội phó phụ trách Đội đăng ký Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Đối với các phương tiện kinh doanh vận tải đăng ký lần đầu hoặc là sang tên, di chuyển từ tỉnh khác đến, sau khi kiểm tra đầy đủ hồ sơ thủ tục, chúng tôi sẽ tiến hành cấp biển ngay. Đối với những phương tiện hiện nay đang quản lý, đã được cấp đăng ký biển số là biển màu trắng, sau đó làm thủ tục chuyển sang biển màu vàng, chữ số màu đen, trong thời gian chờ đổi biển, phương tiện vẫn lưu hành bình thường, sau khi có biển số mới, cơ quan đăng ký sẽ tiến hành thông tin cho chủ phương tiện đến nhận biển số mới và sau đó nộp lại biển số cũ. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị doanh nghiệp có nhiều phương tiện, sẽ hướng dẫn cụ thể các thủ tục, hướng dẫn 1 lần để các doanh nghiệp có thể thuận lợi nhất để làm thủ tục đổi biển đối với các phương tiện kinh doanh vận tải".

Theo ghi nhận tại phòng Cảnh sát giao thông, trong ngày đầu thực hiện việc cấp mới và đổi biển số xe ô tô kinh doanh từ biển trắng sang biển vàng, chưa có nhiều các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đến thực hiện đổi biển, chỉ có 1 số trường hợp người dân đến làm đăng ký mới cho phương tiện. Sau khi thực hiện các thủ tục, chủ xe đã nhanh chóng nhận được biển số xe mới nhanh chóng, thuận tiện.

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, hiện nay, có 380 xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; xe kinh doanh hợp đồng 750 xe; xe kinh doanh vận tải hàng hóa trên 5.000 xe; xe taxi trên 2.000 xe. Đây là các loại phương tiện kinh doanh cần phải đổi biển số sang màu vàng trước ngày 31/12/2020. Ngoài quy định về chuyển và cấp mới biển số màu vàng cho các phương tiện kinh doanh vận tải, Thông tư 58 cũng quy định 1 số điểm mới như: Cảnh sát giao thông cấp huyện được quyền tuần tra xử phạt giao thông trên 1 số tuyến quốc lộ theo phân công của công an các tỉnh; quy định các trường hợp cụ thể cảnh sát giao thông được phép dừng kiểm tra phương tiện; các trường hợp xe chưa có biển số được cấp biển tạm để tham gia giao thông; các quy định được sang tên xe máy cũ không cần giấy tờ mua bán (hiệu lực đến hết ngày 31/12/2020) và một số quy định khác trong lĩnh vực giao thông đường bộ./.