Cẩn trọng dịch thủy đậu bùng phát
Là một bệnh lành tính tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách người bệnh có thể gặp nguy hiểm

Thuỷ đậu là một bệnh cấp tính do nhiễm vi rút Varicella Zoster, bệnh lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp. Mặc dù là bệnh lành tính nhưng vẫn có khả năng bội nhiễm gây nguy hiểm cho sức khoẻ người bệnh nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đúng cách.

Bác sĩ CKII Trần Thị Thùy Trang, Phó Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Trong thời kỳ ủ bệnh thì bệnh nhân không có triệu chứng gì hoặc chỉ hơi mệt mỏi. Đến giai đoạn khởi phát bệnh nhân sẽ có các biểu hiện như sốt, bắt đầu có các nốt ban ở trên da. Đầu tiên các nốt ban nằm rải rác ở mặt, tay chân, cơ thể."

Cẩn trọng dịch thủy đậu bùng phát
Trên địa bàn TP Thái Nguyên cũng đã xuất hiện các ca nhiễm thuỷ đậu

Theo ghi nhận tại Thái Nguyên, thời gian qua đã có các ca nhiễm thủy đậu trên địa bàn thành phố, trong đó trường Tiểu học Trung Vương với số ca mắc nhiều nhất là 12 em học sinh. Các trường hợp mắc bệnh đã được Nhà trường tạm thời cho nghỉ học để điều trị tại nhà.

Chị Đinh Thị Kim Chung, tổ 8, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên cho biết: "Khi phát hiện con mình xuất hiện nốt ban đỏ thì gia đình cũng hỏi ý kiến bác sĩ để điều trị."

Cô giáo Nguyễn Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương, TP Thái Nguyên cho biết:"Sau khi phát hiện các em mắc bệnh thủy đậu đã được nhà trường tạm thời cho nghỉ học để điều trị bệnh tại nhà, trường cùng vệ sinh khử khuẩn các lớp có học sinh nhiễm bệnh để không ảnh hưởng tới các học sinh khác, đồng thời tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh đến các phụ huynh và học sinh để phòng bệnh 1 cách tốt nhất”.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên trên địa bàn tỉnh xuất hiện các ca bệnh lẻ và chưa ghi nhận ổ dịch có nguy cơ bùng phát. Tuy nhiên bệnh thủy đậu có xu hướng gia tăng vào mùa đông xuân, do đó các ca mắc có thể sẽ gia tăng trong thời gian tới, bên cạnh đó các bệnh truyền nhiễm khác lây truyền qua đường hô hấp cũng có thể gia tăng. Vì vậy người dân, đặc biệt là các em học sinh cần chủ động trong phòng bệnh.

Bác sĩ CKII Trần Thị Thùy Trang, Phó Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết:"Người dân cần chủ động đưa con em mình đi tiêm vác-xin, đây là phương pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh thuỷ đậu. Tránh tiếp xúc với người nhiễm bệnh, không dùng chung đồ dùng cá nhân. Sau khi tiếp xúc với người bệnh cần vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh, sát khuẩn tay."

Hiện nay do điều kiện thời tiết thất thường, độ ẩm không khí cao, là điều kiện cho virus gây bệnh thuỷ đậu phát triển và lây lan. Do đó người dân cần nâng cao các biện pháp phòng bệnh, tránh không để dịch lây lan. Đặc biệt, biến chứng của bệnh thuỷ đậu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc để lại di chứng về sau./.