Cần sớm có giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân trước nguy cơ sạt lở
Cần sớm có giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân trước nguy cơ sạt lở

Từ khoảng giữa tháng 5 năm 2021, phía sau mỏ đá Lân Đăm 3 của Công ty TNHH Chiến thắng đã xảy ra sạt lở đá từ trên đỉnh núi cao, nhiều khối đá lớn, nhỏ lăn qua khu vực nhà dân ở xóm Thống Nhất xã Quang Sơn làm hư hỏng 20m đường giao thông, sập chuồng chăn nuôi lợn và ảnh hưởng nhiều đến diện tích trồng cây ăn quả. Ngoài thiệt hại về kinh tế, người dân sinh sống dưới chân núi luôn lo lắng về sự an nguy của cả gia đình.

Ông Triệu Văn Cần, xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Bãi trồng na tại khu vực này gần như mất trắng, gia đình tôi luôn sống trong sự bất an và lo lắng."

Ông Triệu Văn Thiết, xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ: "Quá nguy hiểm nên gia đình tôi phải di chuyển đi nơi khác để ở, nhà bây giờ bỏ hoang không dám ở."

Được biết, ngay sau đó chính quyền địa phương đã làm việc với các hộ dân và phía Công ty TNHH Chiến Thắng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân đá lăn là do thiên tai hay do hoạt động nổ mìn khai thác đá nên chưa có phương án bồi thường và di dời các hộ dân ra khu vực an toàn.

Ông Triệu Văn Thiết, xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ: "Tôi mong muốn các cấp chính quyền sớm có phương án hỗ trợ, giúp đỡ người dân sớm ổn định cuộc sống."

Mới đây, mỏ đá Lân Đăm 3 tiếp tục hoạt động khai thác sau 1 thời gian dừng hoạt động đã khiến các hộ dân ở đây tiếp tục lo lắng về tình trạng sạt lở, nổ mìn khiến đá văng vào nhà.

Theo chị La Thị Định, xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ: "Mới đây ngày 5/5, khi tôi đang ở trong bếp thì bên mỏ đá có cho nổ mìn thì mảnh đá văng từ bên mỏ sang bên sân nhà tôi."

Hoạt động khai thác đá trở lại cùng với mùa mưa bão đang đến gần, nguy cơ sạt lở mất an toàn cho các hộ dân sinh sống dưới chân núi là rất cao. Chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng cần sớm có kết quả về nguyên nhân sạt lở và có phương án an toàn cho các hộ dân tại đây./.