Facebook Zalo youtube Tiktok

Cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, nhận diện và không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về mưa lũ

Pháp luật
Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, từ ngày 6/9 đến ngày 11/9, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra mưa to đến rất to kèm theo giông lốc; mưa to từ thượng lưu sông Cầu tại tỉnh Bắc Kạn kết hợp mưa trong khu vực tỉnh Thái Nguyên làm mực nước sông Cầu dâng cao gây ngập lụt tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh; lũ trên sông Cầu vượt đỉnh so với trận lũ lịch sử từ những năm 1959, 2001…
aa
Cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, nhận diện và không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về mưa lũ
Trong những ngày xảy ra mưa lũ, cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tích cực, chủ động và kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng cứu, khắc phục với phương châm “tính mạng con người là trên hết”.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tính đến 7h00 ngày 11/9, thiệt hại do mưa lũ gây ra là hàng trăm tỷ đồng, trong đó về nhà ở phải di dời khẩn cấp hơn 3.000 hộ; 323 nhà bị tốc mái; 25 điểm trường bị ảnh hưởng. Về nông nghiệp trên 7.334 ha lúa và hoa màu; 415 ha rừng; gần 260.000 con gia súc, gia cầm bị chết; về giao thông 117 điểm sạt lở; về thủy sản trên 1.600 ha nuôi cá bị ngập; về công nghiệp 4 trạm biến áp hư hỏng; 60 cột điện bị đổ… Trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có 02 người chết do đuối nước. Hiện nay, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã, phường vẫn đang gồng mình khắc phục hậu quả trận lũ lịch sử này.Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên, đến 16h ngày 11/9/2024, mực nước trên sông Cầu tại trạm Gia Bẩy 2661cm, dưới báo động 3 là 39cm, giảm 193cm so với đỉnh lũ; tại trạm Chã 1072cm, cao hơn báo động III 72cm. Trong thời gian tới, mực nước trên sông Cầu tiếp tục giảm.

Trong những ngày xảy ra mưa lũ, cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tích cực, chủ động và kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng cứu, khắc phục với phương châm “tính mạng con người là trên hết”, đồng thời giảm thiểu triệt để thiệt hại tài sản của Nhân dân cũng như của nhà nước. Nhiều tấm gương trong lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, thanh niên, người dân… đã đắm mình trong nước lũ để đưa Nhân dân, cũng như tài sản đến nơi tránh trú an toàn. Đồng thời, các tầng lớp nhân dân cũng đã thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn trong công tác phòng, chống thiên tai của các cấp chính quyền; đồng thuận, nghiêm túc chấp hành những chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác ứng cứu, khắc phục thiên tai.

Cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, nhận diện và không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về mưa lũ
Nhiều tấm gương trong lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, thanh niên, người dân… đã đắm mình trong nước lũ để đưa Nhân dân, cũng như tài sản đến nơi tránh trú an toàn.
Cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, nhận diện và không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về mưa lũ
Cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, nhận diện và không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về mưa lũ

Công tác chỉ đạo ứng phó với thiên tai đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đoàn thể, trong đó có các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh cũng như của Trung ương. Việc đưa tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác về diễn biến mưa lũ, những chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương đã góp phần quan trọng để Nhân dân tiếp cận được những luồng tin chính thống, ổn định tư tưởng tạo sự đồng thuận ứng phó thiên tai, giảm thiểu thiệt hại. Theo thống kê, trong những ngày xảy ra mưa lũ đến nay, có gần 28.000 thông tin của các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, thông tin trên mạng xã hội thông tin về diễn biến và tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin tích cực thì có khoảng 3.000 thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin chưa chính xác, sai sự thật gây hoang mang trong dự luận quần chúng Nhân dân.

Cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, nhận diện và không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về mưa lũ
Cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, nhận diện và không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về mưa lũ

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cảm ơn sự đồng thuận, sẻ chia những khó khăn trong công tác ứng phó thiên tai của các tầng lớp Nhân dân, đồng thời khuyến cáo người dân không chủ quan, và cần chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó với mưa lũ, ngập lụt, tuân thủ hướng dẫn, chỉ đạo của các lực lượng chức năng. Không tập trung đông người trên cầu, ven sông suối, cầu tràn,… Khi cần hỗ trợ, liên hệ ngay số điện thoại đường dây nóng phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn do chính quyền tỉnh Thái Nguyên cung cấp. Đặc biệt, đề nghị Nhân dân cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, nhận diện và không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật. Các trường hợp đưa thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống thiên tai, gây hoang mang dư luận xã hội sẽ bị xử phạt theo quy định./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Vấn nạn giấy tờ giả - hệ lụy khôn lường

Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, tiktok… tình trạng quảng cáo, mua, bán các loại bằng cấp, giấy tờ giả diễn ra rất phức tạp với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây bức xúc dư luận. Xuất phát từ nhu cầu của không ít cá nhân muốn có bằng cấp, giấy tờ để làm hồ sơ xin việc hoặc sử dụng với những mục đích khác. Có cung thì ắt có cầu, các dịch vụ làm giấy tờ, bằng cấp giả đã xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội. Khách hàng chỉ cần lựa chọn loại giấy tờ mình có nhu cầu, cung cấp thông tin cá nhân phù hợp, địa chỉ nhận hàng, chỉ sau vài ngày là đã có thể nhận được giấy tờ. Đây là thực tế đáng báo động và không thể xem nhẹ vấn nạn này trong đời sống xã hội hiện nay.

Nâng cao kỹ năng lái xe mô tô an toàn

Ngày 19/10 tại Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên), Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội thi “Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô an toàn” cho sinh viên các trường đại học năm 2024 khu vực phía Bắc.

Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Trong thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn diễn ra phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Và để đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng chức năng đã và đang tăng cường xử lý các hành vi vi phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Trại giam Phú Sơn 4: 107 phạm nhân được đặc xá

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), ngày 1/10, tại Trại giam Phú Sơn 4, Bộ Công an và Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự Lễ Công bố Quyết định đặc xá năm 2024 tại Trại giam Phú Sơn 4, thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (C10), trực thuộc Bộ Công an.

Xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Thị Tin tội cưỡng đoạt tài sản

Sáng ngày 24/9, Tòa án nhân dân huyện Phú Lương đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Tin, sinh năm 1972, ở xóm Cẩm 2, xã Phục Linh huyện Đại Từ về tội cưỡng đoạt tài sản.

Tin bài khác

Mọi hành vi sử dụng mạng xã hội, đe dọa chiếm đoạt tài sản đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Mọi hành vi sử dụng mạng xã hội, đe dọa chiếm đoạt tài sản đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Thời gian gần đây, việc các đối tượng tội pham sử dụng mạng xã hội hoặc lợi dụng ảnh hưởng của cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội để thao túng, gây sức ép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang có những diễn biến phức tạp. Theo thông tin từ Tòa án nhân dân huyện Phú Lương Ngày 24/9/2024, Tòa án nhân dân huyện sẽ xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Tin, sinh năm 1972, ở xóm Cẩm 2, xã Phục Linh huyện Đại Từ liên quan đến loại tội phạm này. Cơ quan chức năng khuyến cáo, tất cả những hành vi tung tin sai sự thật, xuyên tạc về tính chất, nội dung vụ án cũng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Ngăn chặn, ứng phó tin đồn thất thiệt trên mạng thế nào?

Ngăn chặn, ứng phó tin đồn thất thiệt trên mạng thế nào?

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, các ứng dụng nền tảng mạng xã hội đã trở thành một phương tiện thiết yếu, không thể thiếu trong kết nối, giao tiếp của mỗi tổ chức, cá nhân; có vai trò quan trọng và tác động sâu sắc đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội… Thế nhưng, mạng xã hội (MXH) cũng được xem là một thế giới “thực - ảo”, tiềm ẩn nhiều thách thức với những nguy cơ rủi ro vô hình, không phải ai cũng nhận thức được. Luật pháp Việt Nam đã có những quy định cụ thể về việc xử lý những hành vi lợi dụng MXH để đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân, tổ chức. Liên quan đến vụ việc nữ nhân viên tại Samsung Thái Nguyên bị kẻ xấu đánh cắp thông tin, hình ảnh, rồi cắt ghép tung tin giả lên mạng xã hội, cơ quan Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố 6 bị can trong vụ việc này là một ví dụ điển hình, cho thấy rằng pháp luật không dung thứ cho những hành vi vô trách nhiệm trên MXH. Việc chia sẻ thông tin đúng đắn, được kiểm chứng không chỉ là bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ cộng đồng.
Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn

Điều khiển phương tiện giao thông khi trong người có nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Chính vì vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh luôn tăng cường triển khai kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như nâng cao hơn ý thức cho người dân.
Nâng cao nhận thức pháp luật cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nâng cao nhận thức pháp luật cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào các dân tộc thiểu số, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Qua đó, đã góp phần xây dựng, phát triển môi trường văn hóa cơ sở, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong thời kỳ hội nhập hiện nay.
Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường

Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường

Trong không khí rộn ràng chuẩn bị năm học mới, thấu hiểu hoàn cảnh của các em học sinh vượt khó vươn lên trong học tập, ngày 15/8, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình trao tặng học bổng “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường". Tham dự chương trình có đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc