Bảo vệ sức khỏe học sinh vùng cao
Công trình xây mới nhà vệ sinh và tài trợ giếng, hệ thống lọc nước, khu uống nước tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Văn Lăng.

Ở nhiều điểm trường tại các địa bàn khó khăn, nhà vệ sinh đạt chuẩn vẫn còn rất thiếu thốn, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập của học sinh. Công trình xây mới nhà vệ sinh và tài trợ giếng, hệ thống lọc nước, khu uống nước cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Văn Lăng thuộc Dự án “Cải thiện nước sạch và vệ sinh bền vững cho các trường học trên địa bàn xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ” là một trong những hoạt động cải thiện môi trường giáo dục và y tế đang được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Tổ chức tình nguyện quốc tế Daejin (DIVA) đẩy mạnh, giúp các em học sinh dân tộc thiểu số tại các trường vùng sâu, vùng xa có thể sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ, an toàn, nhờ uống nước sạch mà sức khỏe được đảm bảo để yên tâm học tập.

Em Đặng Thanh Lam, lớp 5A, Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: "Con cảm thấy rất vui, rất hạnh phúc khi Dự án đã xây cho một nhà vệ sinh và một khu nước mới. Nguồn nước sạch mới sẽ giúp con có nước sạch để uống để đảm bảo cho sức khỏe".

Em Hà Thị Linh Đan, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Em thấy rất phấn khởi vì có nhà vệ sinh mới đảm bảo vệ sinh hơn; máy lọc nước mới giúp đảm bảo sức khỏe để em yên tâm học tập".

Bà Long Thị Anh, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ cho hay: "Nhà trường đón nhận dự án, đem lại công trình nhà vệ sinh tiện nghi, hiện đại, cũng mong muốn dự án quan tâm hơn nữa tới các trường bạn ở khu vực huyện Đồng Hỷ".

Bảo vệ sức khỏe học sinh vùng cao
KOICA và DIVA cũng tài trợ giếng nước, khu uống nước, hệ thống lọc nước đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế cho Trường PTDT bán trú Tiểu học số 1 Văn Lăng, Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng.

Cùng với Trường PTDT bán trú THCS Văn Lăng, KOICA và DIVA cũng tài trợ giếng nước, khu uống nước, hệ thống lọc nước đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế cho Trường PTDT bán trú Tiểu học số 1 Văn Lăng, Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng. Đây đều là các trường khó khăn về nước uống và nước sinh hoạt do thiếu giếng và hệ thống lọc nước, chính vì vậy, dự án đã mang đến cơ hội sử dụng nguồn nước an toàn bền vững, nâng cao sức khỏe cho gần 1.100 học sinh và giáo viên. Bên cạnh đó, DIVA còn tổ chức tập huấn tăng cường năng lực cho giáo viên, cán bộ y tế; phát động cuộc thi vẽ tranh, cuộc thi viết về đề tài nước sạch vệ sinh, tặng tài liệu học tập, đồ dùng vệ sinh và trao học bổng. Theo kế hoạch, dự án được triển khai trong năm 2023 và 2024 với tổng kinh phí 4 tỷ đồng.

Ông Yun Eun Ho, Chủ tịch Tổ chức tình nguyện quốc tế Daejin, Hàn Quốc cho biết: "Làm từ thiện là để giảm bớt những khó khăn. Làm từ thiện cần có sự hy sinh và nỗ lực. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ Việt Nam và mong rằng sau này có thể hoạt động từ thiện nhiều hơn nữa".

Ông Lee Jung Hun, Phó Giám đốc Quốc gia, Văn phòng KOICA Việt Nam nhấn mạnh: "DIVA đã có kinh nghiệm triển khai thành công nhiều dự án tương tự tại Việt Nam. Tôi nghĩ rằng với dự án này họ là tổ chức phù hợp nhất để nắm bắt, phân tích dự án mà các học sinh và trường học huyện Đồng Hỷ đang cần, từ đó xây dựng kế hoạch và triển khai. Mặc dù gặp nhiều khó khăn và triển khai trong một thời gian ngắn với nguồn ngân sách có hạn, mục tiêu ban đầu của dự án đã được hiện thực hóa một cách hiệu quả".

Từ năm 2021 đến nay, DIVA đã tài trợ công trình nước sạch cho 26 trường học của tỉnh Thái Nguyên. Và mới đây DIVA đã được trao tặng Kỷ niệm chương Vì Hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng. Thời gian tới, DIVA sẽ cùng với KOICA tiếp tục triển khai và nhân rộng Dự án Cải thiện nước sạch và vệ sinh trên toàn tỉnh Thái Nguyên. Qua đó, chung tay cùng Thái Nguyên cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho học sinh vùng cao, mở ra một tương lai bền vững, khỏe mạnh và tươi sáng cho các em./.