Giới chức Colombia, Ecuado và Peru sẽ gặp nhau tại thủ đô Bogota của Colombia để tìm giải pháp cho dòng người di cư Venezuela sang các nước Nam Mỹ khác.

cac nuoc nam my thao luan van de nguoi di cu venezuela
Hàng dài người Venezuela ở cửa khẩu biên giới chờ được nhập cảnh vào Brazil. Ảnh: UNHCR

Theo Cơ quan di cư Colombia, nhà chức trách ba nước Colombia, Ecuado và Peru sẽ gặp nhau ngày 27 và 28/8 để thảo luận các vấn đề bắt nguồn từ hàng nghìn người nhập cư Venezuela vượt biên mỗi ngày. Nội dung thảo luận cũng sẽ bao gồm tác động của các biện pháp kiểm soát hộ chiếu gần đây của Peru và Ecuado. Cơ quan di cư Colombia cho biết, người di cư Venezuela không phải là vấn đề của một nước mà của cả khu vực do đó các nước cùng phải chung tay giải quyết.

Trong hai tuần qua, Peru và Ecuado đã thông báo thắt chặt các quy định nhập cảnh đối với người dân Venezuela, đồng thời yêu cầu họ xuất trình hộ chiếu hợp lệ thay vì thẻ căn cước như trước đây. Trong khi đó, tại Brazil, nhiều người biểu tình đã buộc hàng trăm người nhập cư Venezuela phải quay về biên giới nước mình.

Ngoại trưởng Peru ngày 21/8 cho biết, nước này đang kêu gọi Hội đồng thường trực của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ nhóm họp để thảo luận vấn đề người di cư Venezuela./.