Theo tờ South China Morning Post, các nhà khoa học của Đại học Tôn Trung Sơn đã phát hiện ra rằng tốc độ lan truyền của virus corana chủng mới SARS-CoV-2 phụ thuộc vào mùa và nhiệt độ.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một loạt thí nghiệm, phát hiện SARS-CoV-2, gây viêm phổi nghiêm trọng, rất nhạy cảm với nhiệt độ cao.

Các nhà khoa học cho biết nhiệt độ lý tưởng để virus này sinh sôi và lây lan là 8,72 độ C. Giả thiết của người Trung Quốc đã được xác nhận qua thống kê khí hậu.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Tôn Trung Sơn nghiên cứu các báo cáo thời tiết trong tháng Một ở Trung Quốc và một số quốc gia khác, cho thấy đỉnh điểm của lây nhiễm SARS-CoV-2 xảy ra vào những ngày mà nhiệt độ trung bình là 8,72 độ C. Nhiệt độ tăng ít nhất vài độ sẽ dẫn đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh.

Liệu điều này có đồng nghĩa với việc bắt đầu khí hậu mùa Hè, virus SARS-CoV-2 sẽ hoàn toàn biến mất? Các nhà khoa học thừa nhận rằng thời tiết nóng và ẩm có thể làm suy yếu SARS-CoV-2, tuy nhiên nếu không có vắcxin thì bệnh dịch khó có thể biến mất - dịch bệnh vẫn phát tác dù không bùng phát mạnh như vào mùa Đông.

Tính đến ngày 11/3, 118.000 người trên thế giới đã nhiễm SARS-CoV-2, trong đó hơn 4.000 người đã thiệt mạng.

Diễn biến dịch bệnh COVID-19 ở Italy vẫn hết sức khó lường với tốc độ lây lan nhanh chóng, trong khi ở Trung Quốc tình hình đã dần ổn định./.