Sáng nay (3/1), Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với bão số 1. Cuộc họp do ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT chủ trì.

ca mau luon co hien tuong mat lien lac voi ngu dan khi co bao

Ông Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Hạn ngắn (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương) cho biết: Sáng nay (3/1) sau khi đi vào khu vực phía Đông quần đảo Trường Sa, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão Bolaven (cơn bão số 1 năm 2018).

Cụ thể, hồi 7h, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,6 độ Vĩ Bắc; 116,0 độ Kinh Đông, cách Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 210km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km.

Đánh giá về cơn bão này, ông Năng cho biết: “Tham khảo các trung tâm dự báo quốc tế thì cho rằng xác xuất cao là cơn bão này sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên vùng biển của Việt Nam. Thời gian ảnh hưởng, từ sáng mai (4/1) cho đến chiều cùng ngày bão sẽ áp sát vào bờ. Do bão suy yếu nhanh nên không gây mưa quá lớn, ở một số nơi tại khu vực Nam Trung Bộ mưa chỉ khoảng 50mm kéo dài từ Khánh Hòa đến Bà Rịa – Vũng Tàu”.

ca mau luon co hien tuong mat lien lac voi ngu dan khi co bao

Ông Trần Quang Năng cho biết: Bão số 1 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ngay trên Biển Đông.

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên Phòng cho biết, tính đến sáng nay (3/1), các tỉnh từ Đà Nẵng đến Kiên Giang đã phối hợp với địa phương, gia đình, chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn cho 47.190 phương tiện/246.019 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển, phòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm, cụ thể: Hoạt động ở khu vực Quần đảo Trường Sa: 47 tàu/389 người (Bình Định 1 tàu, Quảng Ngãi 26 tàu, Ninh Thuận 1 tàu, Khánh Hòa 19 tàu); Hoạt động các vùng biển khác và neo đậu tại các bến: 47.143 tàu/245.630 người.

Còn theo đại diện của Chi cục Phòng, chống thiên tai khu vực Tây Nguyên: Ngay khi có thông tin về bão số 1, đơn vị này đã phối hợp với ban thường trực các tỉnh để kiểm đếm tàu thuyền. Sáng nay (3/1) mới có 3 tỉnh có số lượng kiểm đếm tàu thuyền là Quảng Ngãi, Bình Định và Ninh Thuận; còn 5 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận sẽ tiếp tục kiểm đếm trong ngày hôm nay. Hiện nay có 2 tàu của Bình Định đang nằm trong đường đi của bão, kêu gọi, cơ quan chức năng đang hướng dẫn 2 tàu này vào nơi tránh trú an toàn.

Ông Đoàn Thanh Chung - Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống thiên tai khu vực Miền Nam cho biết: Tính đến sáng nay (3/1) có 8 tỉnh ở khu vực đã kiểm đếm tàu thuyền, còn 2 tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu đang kiểm đếm.

“Riêng có tỉnh Cà Mau, tất nhiên ngoài vùng ảnh hưởng của bão, nhưng hiện nay vẫn 38 tàu/266 ngư dân chưa liên lạc được. Nguyên nhân theo lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết là do các chủ tàu này không bật tín hiệu lên, ở Cà Mau này luôn luôn có hiện tượng đó” – ông Chung nói.

Trước sự chủ quan của ngư dân như ông Chung phản ánh, ông Trần Quang Hoài đề nghị Tổng cục Thủy sản, Bộ đội Biên phòng yêu cầu tỉnh Cà Mau và các địa phương nhắc nhở các chủ tàu phải thường xuyên bật tín hiệu liên lạc, vì nếu không bật khi có tình huống xấu xảy ra rất khó ứng phó.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Quang Hoài lưu ý, mặc dù bão số 1 được dự báo là sẽ suy yếu thành áp thấp ngay trên Biển Đông nhưng không được chủ quan, các bộ, ngành, địa phương vẫn phải nêu cao tinh thần cảnh giác và lên các phương án cụ thể để ứng phó với cơn bão này một cách hiệu quả.