bo tttt xep vi tri thu 3 trong so cac co quan bo ngang bo ve ung dung cntt nam 2018

Sáng 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp cùng Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức hội thảo “Phát triển Chính phủ điện tử - Đánh giá kết quả và chia sẻ bài học kinh nghiệm xây dựng Chính phủ điện tử của các bộ, ngành và địa phương năm 2018.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch VDCA cho biết, đây là năm thứ 2 Hội phối hợp với Cục Tin học hóa tổ chức tọa đàm và công bố kết quả đánh giá về mức độ ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử của các bộ, ngành, địa phương.

Theo đó, cách thức đánh giá trong báo cáo này đã được Bộ TT&TT nghiên cứu rất kỹ từ các phương thức đánh giá về ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là đã nghiên cứu, tiếp cận cách thức đánh giá của báo cáo Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) do Liên hợp quốc thực hiện với các quốc gia, vùng lãnh thổ là thành viên tổ chức mình.

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục tin học hóa, Bộ TT&TT tại sự kiện bày tỏ niềm hy vọng rằng kết quả từ sự đánh giá này, từng đơn vị sẽ có những biện pháp phù hợp để thúc đẩy ứng dụng CNTT, xây dựng chính phủ điện tử tại ngay chính cơ quan, đơn vị mình.

bo tttt xep vi tri thu 3 trong so cac co quan bo ngang bo ve ung dung cntt nam 2018
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng lắng nghe kết quả ứng dụng CNTT, kinh nghiệm xây dựng chính phủ điện tử của các Bộ, ngành và địa phương trong năm 2018.

Công tác đánh giá được thực hiện theo 3 nhóm cơ quan, đơn vị (các Bộ, cơ quan ngang Bộ; cơ quan thuộc Chính phủ; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), với 6 hạng mục gồm: Hạ tầng kỹ thuật CNTT; Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan; Trang/Cổng thông tin điện tử; Cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Cơ chế, chính sách và quy định cho ứng dụng CNTT; Nhân lực cho ứng dụng CNTT. Mỗi hạng mục được kiểm tra, tính điểm, tổng điểm của các hạng mục được sử dụng để xếp hạng tổng thể cho cơ quan.

Theo đó, trong nhóm các Bộ, cơ quan ngang Bộ, đứng đầu vẫn là Bộ Tài chính, tuy nhiên ở các vị trí tiếp theo đã có những thay đổi đáng kể. Cụ thể, Bộ Công thương từ hạng 17 trong năm 2017, đã vươn lên xếp ở vị trí thứ 2 trong ứng dụng CNTT. Bộ TT&TT xếp vị trí thứ 3 (năm ngoái thứ 7). Bộ Y tế xếp vị trí thứ 4 (năm ngoái thứ 9), Ngân hàng nhà nước Việt Nam xếp thứ 5 (năm ngoái thứ 9). Hai cơ quan ngang Bộ xếp sau cùng là Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Dân tộc, lần lượt ở vị trí thứ 18 và 19.

bo tttt xep vi tri thu 3 trong so cac co quan bo ngang bo ve ung dung cntt nam 2018

Trong nhóm 7 cơ quan thuộc Chính phủ, không có nhiều xáo trộn về thứ hạng so với năm ngoái, khi đơn vị Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục nắm giữ vị trí số 1, tiếp theo lần lượt là Thông tấn xã Việt Nam (năm ngoái thứ 3) và Đài Truyền hìnhViệt Nam (năm ngoái thứ 2). Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tham gia đánh giá, xếp hạng và hiện đang xếp ở vị trí cuối trong 7 cơ quan thuộc Chính phủ.

bo tttt xep vi tri thu 3 trong so cac co quan bo ngang bo ve ung dung cntt nam 2018

Đối với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu, trở thành tỉnh/TP đi đầu cả nước về ứng dụng CNTT trong năm 2018. Đứng tiếp theo lần lượt là Thừa thiên - Huế, Quảng Ninh, Bình Dương, Lâm Đồng. Hai thành phố lớn nhất cả nước là TP.HCM và Hà Nội lần lượt xếp ở vị trí thứ 7 (năm 2017 xếp thứ 5) và 11 (năm 2017 xếp thứ 12). Như vậy Hà Nội tăng 1 bậc, còn TP. HCM giảm 2 bậc.

bo tttt xep vi tri thu 3 trong so cac co quan bo ngang bo ve ung dung cntt nam 2018