Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 22/5 về việc bảo mẫu ở nhóm trẻ tư thục Mẹ Mười (Thanh Khê, Đà Nẵng) bạo hành trẻ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chia sẻ rất bức xúc. "Bộ đã chỉ đạo đình chỉ ngay cơ sở nói trên. Đây là hành động vô nhân tính. Những giáo viên này phải ra khỏi ngành chứ không cần xem xét", ông Nhạ nói.

Người đứng đầu ngành giáo dục thông tin, Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu về xã hội hóa giáo dục với 40% trường tư thục. Đây là điều tích cực song bên trong đó còn tồn tại nhiều tiêu cực, đặc biệt là ở trường mầm non, nhóm trẻ tư thục. Nguyên nhân chủ yếu là giáo viên chưa được tuyển chọn kỹ lưỡng nên một số có hành động phản sư phạm.

"Để sự việc trên xảy ra, trách nhiệm trước hết là của địa phương vì cơ quan cấp giấy phép và giám sát, sau đó đến cấp quản lý tiếp theo. Đà Nẵng cũng có trách nhiệm và Chủ tịch thành phố đã có ý kiến về việc này", Bộ trưởng Giáo dục nói.

bo truong giao duc loai ngay khoi nganh giao vien bao hanh tre
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bên hành lang Quốc hội. Ảnh: VH

Theo ông Nhạ, tiêu chuẩn, quy chuẩn dành cho giáo viên mầm non Bộ đã ban hành và phổ biến đến từng địa phương. "Gần đây có đề xuất lắp camera ở các cơ sở mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nhưng đây chưa phải giải pháp căn cơ. Căn cơ phải là từ thầy cô giáo. Việc tuyển chọn, tạo điều kiện cho thầy cô thì chính quyền phải vào cuộc", ông Nhạ nói.

Bộ trưởng Nhạ đề nghị các cấp, ngành, phụ huynh và các bên liên quan đều phải có trách nhiệm vì "những chuyện báo chí phát hiện chưa phải đã hết". Thời gian qua Bộ đã triệu tập các giám đốc Sở Giáo dục để trao đổi vấn đề nóng của ngành, có biện pháp ngay chứ không phải đợi báo chí phát hiện mới triển khai.

"Các sở đã làm rất nhiều việc, nhưng không hết được, đâu đó vẫn nảy sinh các tiêu cực. Quan điểm của tôi là phải xử lý ngay, dứt khoát những tiêu cực trong giáo dục", Bộ trưởng Nhạ nói.

Sáng 21/5, mạng xã hội xuất hiện hai video ghi lại cảnh một bảo mẫu bắt trẻ nằm ngửa, đổ thức ăn liên tục vào miệng và đánh vào vùng mặt. Hình ảnh đăng kèm theo thể hiện bảo mẫu còn bạo hành nhiều trẻ khác, trong đó có em đang ở trần bị người phụ nữ cầm đầu nhấc bổng lên. Bà Đinh Thị Hồng (46 tuổi), chủ nhóm trẻ tư thục Mẹ Mười - người có hành vi bạo hành với các bé đã được công an lấy lời khai. Nhóm trẻ cũng bị rút giấy phép và đóng cửa.

Bà Hồng có bằng cao đẳng sư phạm mầm non, được UBND phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng cấp phép thành lập nhóm trẻ này từ tháng 5/2013.