Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã được nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015 và 8 tháng đầu năm 2016; kết quả thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

bo truong bo lao dong thuong binh va xa hoi lam viec tai thai nguyen
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên

Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2011 - 2015, toàn tỉnh đào tạo được trên 26.800 người, số lao động có việc làm sau đào tạo nghề là trên 19.700 người, đạt 75,3% (vượt 5,3% so với chỉ tiêu của Đề án). Trong 9 tháng năm 2016, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 23.900 người, đạt 95,8% so với kế hoạch năm.

Cùng với đó, Tỉnh cũng thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người có công, gia đình chính sách. Hàng tháng, chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 22.855 người có công, hàng năm chi trả chế độ thờ cúng liệt sĩ trên 6.000 trường hợp. Hiện toàn tỉnh có trên 130.000 đối tượng người có công với cách mạng (chiếm 10,3% dân số), trong đó có trên 95.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc đã được hưởng trợ cấp một lần. Từ năm 2012 đến nay, từ nguồn đóng góp vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã hỗ trợ xây mới được 402 nhà tình nghĩa trị giá 16,2 tỷ đồng; sửa chữa được 66 nhà trị giá 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và tu sửa 24 công trình ghi công liệt sĩ trị giá 6,9 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh trong thực hiện công tác Lao động, Thương binh và Xã hội, trong đó, nổi bật là công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động, công tác chăm lo thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng, công tác an sinh xã hội. Bộ trưởng cũng đồng ý với tỉnh về chủ trương đầu tư xây dựng trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Thái Nguyên, qua đó sẽ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu tỉnh cần rà soát lại những đối tượng người có công trên địa bàn để có hướng giải quyết kịp thời và hiệu quả, trong đó, tập trung ưu tiên giải quyết những trường hợp là thương binh, liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng. Đối với 194 trường hợp cá biệt không còn hồ sơ gốc để chứng thực giải quyết các chế độ chính sách, tỉnh cần phối hợp với Cục Người có công để bàn bạc đưa ra phương hướng giải quyết trước ngày 27/7/2017. Cùng với đó, rà soát, lên danh sách các nghĩa trang, đài tưởng niệm bị xuống cấp trên địa bàn để Bộ có biện pháp hỗ trợ tu sửa.

Cùng ngày, Đoàn đã đến thăm và dâng hương tưởng niệm tại Khu di tích lịch sử 27/7, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ; thăm và tặng quà gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Đào Thị Mùi, sinh năm 1924, có hai người con là liệt sĩ, tại xóm Thái Hòa 2 và gia đình ông Phạm Hữu Chung, sinh năm 1949, thương binh hạng 1, bị mất 83% sức khỏe, ở xóm Sơn Đô, xã Tân Thái. Đoàn cũng đã đến thăm, tặng quà, trồng cây lưu niệm tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe người có công tỉnh Thái Nguyên.

Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động của đoàn: