Theo công điện, đến tối ngày 26-11, bão số 9 còn cách đảo Song Tử Tây (Quần đảo Trường Sa, Khánh Hòa) hơn 500km về phía Đông Đông Bắc. Dự kiến bão sẽ di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc (sau 24-48 giờ), sau đó di chuyển theo hướng Tây Tây Nam (sau 48-72 giờ tiếp theo). Bão số 9 kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên có thể gây mưa lớn trên diện rộng, tập trung vào khu vực tỉnh Khánh Hòa và TP Đà Nẵng, do đó sông suối trên các khu vực này có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

bo tong tham muu gui dien khan trien khai phong chong bao so 9

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 395 (Quân khu 3) gia cố đoạn đê Hà Nam, đoạn qua thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: qdnd.vn.

Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo: Các đơn vị nêu trên phải duy trì nghiêm chế độ trực, thường xuyên cập nhật diễn biến của bão, có biện pháp bảo đảm an toàn cho các phương tiện của đơn vị đang hoạt động trên biển. Khi có tình huống, chủ động tham mưu, hỗ trợ chính quyền địa phương các biện pháp ứng phó và phát huy triệt để phương châm “4 tại chỗ”. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh. Bộ Tư lệnh BĐBP chỉ đạo biên phòng các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa phối hợp với chính quyền các địa phương và ngành thủy sản kiểm đếm, kêu gọi, hướng dẫn các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển về diễn biến của bão số 9 để chủ động di chuyển phòng, tránh, hoặc không đi vào vùng nguy hiểm (từ 12,0-18,0 Vĩ độ Bắc và phía Đông 115,0 Kinh độ Đông). Các quân khu, quân đoàn nêu trên chỉ đạo các cơ quan quân sự địa phương, các đơn vị thuộc quyền khẩn trương bổ sung các phương án ứng phó bão, sẵn sàng giúp đỡ địa phương phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 9.