Tại các xã An Dân, An Thạnh và An Định (huyện Tuy An), gần 100 cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn Bộ binh 85 (Bộ CHQS tỉnh Phú Yên) nhanh chóng cùng người dân dọn dẹp nhà cửa, vét bùn phủ lấp đường giao thông liên thôn, liên xã và nạo vét sa bồi thủy phá, đắp bờ kè mương thủy lợi; xử lý giếng nước cho bà con vùng bị ngập lũ để phòng, tránh bệnh dịch. Anh Lê Văn Tính (thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An) mệt mỏi nhìn căn nhà 30m² đã bị ngập và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, không biết xoay xở ra sao để có chỗ ở an toàn thì được các chiến sĩ đơn vị Tiểu đoàn BB85 tới giúp dọn vệ sinh, củng cố lại nhà ở. Anh Tính cảm động nói: “Khó khăn lại chồng chất khó khăn, gia đình nay như mất trắng, nhìn nhà cửa, ruộng vườn tan hoang mà nước mắt lưng tròng. Không có bộ đội, gia đình tôi không biết phải sống ở đâu những ngày tới. Bà con nơi đây biết ơn các cán bộ, chiến sĩ vô cùng”. Đại úy Nguyễn Quốc Hậu, Chính trị viên Tiểu đoàn BB85 chia sẻ: “Khắc phục hậu quả giúp người dân sau đợt lũ vừa qua không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm gắn bó của đơn vị với địa phương. Trước mắt, chúng tôi tập trung hỗ trợ các địa phương dọn rửa trường học, bệnh viện, trạm xá, giúp các gia đình có nhà bị sập, trôi và khôi phục hệ thống giao thông... Đồng thời, đơn vị đề phòng và chuẩn bị các phương án kịp thời ứng phó khi lũ lụt tiếp tục xảy ra trên diện rộng”.

bo doi xung kich giup nguoi dan phu yen

Cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh Phú Yên khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn

Tại TP Tuy Hòa, sau khi bị nước lũ cô lập toàn thành phố, nhiều công trình phúc lợi hư hỏng nặng, nhiều hộ dân phải tạm di dời chỗ ở để tránh lũ, đường phố bị cát vùi, cây xanh bị ngã đổ gây nguy hiểm cho các phương tiện đi lại. Với phương châm “4 tại chỗ”, Bộ CHQS tỉnh Phú Yên đã điều động gần 50 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với hàng trăm sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh khẩn trương khắc phục hậu quả sau lũ. Trung úy Lê Thanh Bình, Trợ lý Thanh niên, Bộ CHQS tỉnh Phú Yên cho biết: TP Tuy Hòa là một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nề sau đợt lũ lịch sử vừa qua, để bảo đảm vệ sinh môi trường, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã khẩn trương quét dọn, thu gom rác trên các tuyến đường trọng điểm của thành phố như: Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn, Nguyễn Huệ, Nguyễn Công Trứ và tại một số trường học.

Cùng ngày, trước tình hình triều cường đánh vào sát nhà dân, nước dâng nhanh, sóng cao 3-4m tại thôn Xóm Lăng, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Phú Yên đã huy động 35 cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Kỹ thuật và Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam nhanh chóng chở đất và sắt, thép, đóng rọ đá, tạm thời thay kè đã bị nước cuốn trôi để chống chọi với triều cường. Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Phú Yên đã luôn sát cánh cùng nhân dân trong mưa lũ, đồng thời tiếp tục triển khai các biện pháp kịp thời khắc phục hậu quả, giúp bà con sớm ổn định đời sống.