bo chqs tinh thai nguyen thu hoi va xu ly an toan hon 27 tan bom dan vat lieu no
Các cán bộ, chiến sĩ Ban Công binh Bộ CHQS tỉnh tiến hành thu gom khối bom đạn, mìn, vật liệu nổ

Theo đó, từ cuối tháng 4/2018, Bộ CHQS tỉnh nhận được tin báo từ Công ty Diesel Sông Công, trong quá trình chuẩn bị mặt bằng xây dựng nhà xưởng đã thuê máy rà phá bom, mìn, vật liệu nổ, có phát hiện nhiều bom, mìn, vật liệu nổ với khối lượng lớn.

Ngay sau đó, Bộ CHQS tỉnh đã cử cơ quan chức năng xuống hiện trường khảo sát và phối hợp với Công ty Diesel Sông Công tìm phương án xử lý. Qua hơn 2 tuần tìm kiếm, thu gom, Ban Công binh Bộ CHQS tỉnh đã thu được trên 40 quả bom bi, bom cam, bom con; các loại đạn cối 60, 82, 120mm và nhiều lựu đạn, vật liệu nổ khác có tổng trọng lượng hơn 2,7 tấn.

Qua xác minh thì đây là các loại bom đạn, mìn, vật liệu nổ có từ thời chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ thả xuống trong thời kỳ chiến tranh phá hoại miền Bắc. Ngày 7/5, các cán bộ, chiến sĩ Ban Công binh Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành thu gom toàn bộ khối bom đạn, mìn, vật liệu nổ trên di dời lên khu vực xóm Chúng, xã Tân Dương, huyện Định Hóa để tiến hành xử lý. Quá trình thu gom, di dời và xử lý diễn ra an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 10 tấn bom đạn, mìn, vật liệu nổ thu gom trên địa bàn tỉnh./.