Tại thủ đô Amman và một số tỉnh ở Jordan, người dẫn tiếp tục xuống đường biểu tình trong đêm thứ năm liên tiếp kể từ hôm 31/5 tới nay bất chấp sự từ chức của Chính phủ của Thủ tướng al-Mulki.

bieu tinh tiep dien tai jordan bat chap thu tuong da tu chuc
Người dân Jordan xuống đường biểu tình. Ảnh: Reuters

Sự tức giận của công chúng đã tăng lên khi Chính phủ dự kiến ban hành các chính sách tăng thuế bán hàng nói chung trong năm nay và bãi bỏ trợ cấp bánh mì. Những người biểu tình yêu cầu Chính phủ duy trì luật thuế thu nhập và cải cách chính trị, kinh tế, đồng thời nhấn mạnh các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục cho đến khi Chính phủ mới rút dự thảo luật thuế thu nhập.

Các cuộc biểu tình ở Jordan những ngày qua được cho là có tổ chức và trật tự để tránh sự leo thang bất ổn như đã từng xảy ra năm 2011. Cảnh sát trưởng Thiếu tướng Fadel al-Hamoud cho biết lực lượng an ninh đã bắt giữ 60 người vì vi phạm luật trong các cuộc biểu tình và 42 thành viên an ninh đã bị thương.

Trong khi đó, Quốc vương Abdullah II ngày 4/6 đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Hani al-Mulki sau gần một tuần người dân biểu tình chống lại dự thảo luật thuế thu nhập liên quan đến một gói kinh tế từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Bộ trưởng giáo dục, Omar al-Razzaz đã được chỉ định thành lập Chính phủ mới. Ông al-Razzaz là một nhà kinh tế học được đào tạo tại Harvard, từng phục vụ tại Ngân hàng Thế giới ở Mỹ và khu vực.

Ông Omar al-Razzaz được kỳ vọng sẽ phản ứng nhanh hơn với các phản ứng của công chúng bởi khi là Bộ trưởng Bộ Giáo dục, ông đã thể hiện sự nghiêm túc trong việc lắng nghe ý kiến của người dân và chia sẻ với họ./.