Anh Phạm Văn Toản, sau một vụ tai nạn giao thông đã rất lo lắng khi được chuẩn đoán bị đứt dây chằng chân. Sau khi được các y bác sỹ Khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện TW TN tư vấn đồng thời tham khảo qua nhiều kênh thông tin, anh Toản đã đồng ý sử dụng kỹ thuật mổ nội soi tái tạo lại dây chằng chéo trước tiến tiến nhất Việt Nam hiện nay. Chỉ sau 1 thời gian ngắn sau khi thực hiện ca mổ anh Toản đã dần bình phục. Tính sơ bộ chi phí ca mổ lên tới gần trăm triệu đồng song nhờ có quỹ BHYT đã thanh toán cho bệnh viện tới 80%, anh chỉ phải thanh toán 20% đồng chi trả.

Bảo hiểm y tế toàn dân góp phần đảm bảo an sinh xã hội
Hết tháng 5 năm 2021, số người tham gia BHYT đạt xấp xỉ 1,22 triệu người tăng trên 4000 người so với năm 2020

Anh Phạm Văn Toản bệnh nhân đang điều trị cho biết: "Đối với người làm công ăn lương khi bị tai nạn mà không có bảo hiểm thì phải bỏ ra chi phí rất lớn, có bảo hiểm rồi tôi tự tin hơn."

Trong những năm qua Bệnh viện TW Thái Nguyên đã đầu tư, triển khai áp dụng thành công rất nhiều ứng dụng kỹ thuật cao vào điều trị cho người bệnh. Bệnh nhân có thẻ BHYT chính là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ sự đầu tư này.

PGS.TS Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện TW Thái Nguyên khẳng định: " Để cho nhân dân được hưởng dịch vụ KHKT chính là cho người bệnh có BHYT chữa được những bệnh hiểm nghèo, cần kĩ thuật cao thì người dân có bảo hiểm đã được hưởng".

Năm 2021, trong nỗ lực thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, ngành BHXH đã đồng loạt triển khai cài đặt ứng dụng BHXH số - VSSID trên điện thoại thông minh. Tiếp đó từ 01/6/2021 các cơ sở y tế của tỉnh đã bắt đầu sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VSSID.

Bảo hiểm y tế toàn dân góp phần đảm bảo an sinh xã hội
Năm 2021, trong nỗ lực thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, ngành BHXH đã đồng loạt triển khai cài đặt ứng dụng BHXH số - VSSID trên điện thoại thông minh.

Anh Nguyễn Quang Đức phường Hoàng Văn Thụ TP Thái Nguyên chia sẻ: " Phần mềm khá tiện dụng, người dân không phải mang bảo hiểm giấy, các thông tin quan trọng như thanh toán được lưu trữ công khai trên phần mềm giúp bệnh nhân nắm rõ được các quá trình thanh toán và chữa bệnh của mình."

Theo số liệu thống kê đến ngày 31/5/2021, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có trên 167.000 người cài đặt ứng dụng VssID đạt gần 60% kế hoạch. BHXH tỉnh cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn triển khai kịp thời sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh.

Bác sĩ CKII Lê Huy Sơn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung tâm Thái Nguyên cho biết: " Dùng phần mềm này tiện hơn thẻ BHYT giấy, nhân viên sử dụng trích hình ảnh chính xác không bị sai lệch khi vào máy."

Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, thủ tục hành chính được đơn giản hóa đã mang lại sự hài lòng và niềm tin của người dân đối với chính sách BHYT. Điều này được ghi nhận khi đến hết tháng 5 năm 2021, số người tham gia BHYT đạt xấp xỉ 1,22 triệu người tăng trên 4000 người so với năm 2020. Đây là sự nỗ lực cố gắng rất lớn của đội ngũ những người triển khai và thực hiện chính sách BHYT các cấp trong bối cảnh tình hình KTXH bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh Covid 19.

Bảo hiểm y tế toàn dân góp phần đảm bảo an sinh xã hội
Năm 2021, việc thực hiện chính sách BHYT được đánh giá có nhiều khó khăn khi mở thông tuyến tỉnh trên toàn quốc, mở rộng phạm vi, quyền lợi, đối tượng thanh toán BHYT

Năm 2021, việc thực hiện chính sách BHYT được đánh giá có nhiều khó khăn khi mở thông tuyến tỉnh trên toàn quốc, mở rộng phạm vi, quyền lợi, đối tượng thanh toán BHYT. Bên cạnh đó, việc có khoảng 200.000 đối tượng trong tỉnh không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT theo QĐ 861 của Thủ tướng chính phủ cũng sẽ thách thức không nhỏ để Thái Nguyên duy trì được mức bao phủ BHYT tới 95% dân số như hiện nay.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên: " Tiếp tục tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân thấy được ý nghĩa nhân văn khi tham gia BHYT, quyền và trách nhiệm tham gia BHYT là hành động lá lành đùm lá rách, giống như phao cứu sinh khi không may ốm đau phải vào viện điều trị với chi phí lớn. Phối hợp với các cơ sở KCB, không ngừng nâng cao chất lượng khám và điều trị, tạo được sự hài lòng của người dân có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh."

Cùng với giải pháp trọng tâm trên, ngành BHXH sẽ tiếp tục khai thác tối đa sự quan tâm ủng hộ vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng hiệu quả thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác quản lý nguồn quỹ BHYT cũng như hoạt động cải cách hành chính.