Mới đây, nhằm xem xét thấu đáo các khiếu nại của người dân xã Sơn Bình (huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) trong việc hỗ trợ kinh phí cho nông dân sau khi bão số 3 ập xuống địa phương vào tháng 9/2015, Tổ công tác của huyện Hòn Đất và xã Sơn Bình vừa tổ chức đối thoại với nhân dân trong xã.

Tại buổi đối thoại, chị Nguyễn Thị Lượm, ngụ ấp Vàm Biển (xã Sơn Bình) cho biết: “Vụ hè thu năm 2015, tôi trồng 4,2 ha lúa, cơn bão số 3 làm lúa nhà tôi bị hỏng hết 2,2 ha, nhưng tôi không nằm trong danh sách được Nhà nước hỗ trợ, còn 2 người làm ruộng kế bên tôi đều được hỗ trợ. Tôi đề nghị các cấp, các ngành hỗ trợ kinh phí, giúp gia đình tôi có điều kiện tái sản xuất”.

Anh Nguyễn Văn Thành, ngụ ấp Giàn Gừa, khẳng định, trong cơn bão số 3 năm 2015, nhân dân trong ấp thiệt hại rất nhiều. Tuy nhiên, chính quyền ở ấp làm sai sót, có người lúa hỏng ít nhưng được hưởng hỗ trợ, có người lúa hỏng nhiều lại không được hỗ trợ. Cá nhân anh cũng bị thiệt hại khoảng 50% diện tích lúa nhưng không được hỗ trợ.

bao di xa hon mot nam 78 ho dan van di kien tien ho tro

Nhiều hộ dân khiếu nại họ bị thiệt hại nhiều diện tích lúa vì bão nhưng không hề được hỗ trợ.

Tổ công tác ghi nhận những ý kiến của nhân dân, trình bày quá trình triển khai thực hiện việc nắm diện tích lúa của nhân dân bị thiệt hại trong cơn bão số 3; thông qua danh sách được tỉnh, huyện phê duyệt hỗ trợ thiệt hại trong cơn bão số 3; danh sách bổ sung lúa bị thiệt hại do nhân dân phản ánh. Qua đó, nhân dân 5/6 ấp đồng tình với danh sách hỗ trợ do huyện, tỉnh phê duyệt và danh sách bổ sung diện tích bị thiệt hại.

Riêng nhân dân ấp Giàn Gừa chưa đồng tình với danh sách đã được phê duyệt, đề nghị tiếp tục xác minh, loại ra những hộ không đúng đối tượng hỗ trợ; đề nghị Nhà nước hỗ trợ kinh phí cho những hộ bị thiệt hại vừa được lập danh sách bổ sung.

Sau buổi đối thoại, Tổ công tác của huyện và xã có buổi họp đánh giá lại tình hình. Tại buổi thảo luận đánh giá tình hình, ông Đào Xuân Nha - Huyện ủy viên, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn huyện Hòn Đất, Tổ trưởng tổ công tác của huyện, khẳng định, việc thống kê thiệt hại của người dân trong cơn bão số 3 năm 2015 diễn ra vào tháng 9/2015 có sai sót là do chỉ đạo thống kê của xã chưa chặt chẽ, một số người dân không nghĩ kê khai sẽ được hỗ trợ nên còn chưa kê khai diện tích lúa bị thiệt hại.

Ông Nha đề nghị cấp ủy, chính quyền xã Sơn Bình tiếp tục đối thoại với nhân dân để thông qua danh sách thiệt hại và danh sách bổ sung bị thiệt hại, trong đó lưu ý ghi rõ địa chỉ, năm sinh của người dân và diện tích bị thiệt hại. Đồng thời, ông Nha còn yêu cầu xã tiếp tục phối hợp tốt Phòng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn thẩm tra, xác minh đơn thư của 78 hộ dân xung quanh việc hỗ trợ thiệt hại do cơn bão gây ra...

Được biết cơn bão số 3 năm 2015 xảy ra từ 13/9/2015 đến 18/9/2015, làm ảnh hưởng nặng đến cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã Sơn Bình. UBND huyện yêu cầu thống kê diện tích, số hộ bị thiệt hại để hỗ trợ. Đến 9/2016, nhân dân phát đơn khiếu nại xung quanh việc hỗ trợ thiệt hại, lúc đó xã đạt phát tiền hỗ trợ được 4 ấp thì tạm ngưng, để điều tra, xác minh loại những đối tượng lập sai.

Lãnh đạo xã Bình Sơn cho biết, xã tiếp tục chấn chỉnh những việc làm sai trong lúc lập danh sách bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 năm 2015; loại ra danh sách những người không đúng diện được hỗ trợ; bổ sung danh sách bị thiệt hại về trên để xem xét cho người dân.