Tuyên bố đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức ký một sắc lệnh hành chính rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

australia no luc thuc day tpp ma khong can my

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) từng lên tiếng ủng hộ Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull (phải) tác động để Mỹ thông qua TPP. Ảnh: Andrew Meares/AFR.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cho biết ông sẽ thảo luận với Thủ tướng Nhật Bản Sindo Abe, Thủ tướng New Zealand Bill English và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long về khả năng thúc đẩy TPP mà không cần có Mỹ.

Theo ông Turnbull, việc Mỹ rút khỏi hiệp định là một tổn thất lớn. Đây là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, Australia sẽ không bỏ cuộc.

Trước đó, Ngày 23/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành chính rút nước này khỏi TPP. Theo ông, hiệp định có sự tham gia của Mỹ và 11 đối tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương này gây phương hại cho khu vực sản xuất của Mỹ và cướp công ăn việc làm của người dân nước này.

TPP bao gồm các thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Mỹ và 11 nước đối tác đạt được thỏa thuận hiệp định hồi tháng 10/2015. Thỏa thuận này đang trong giai đoạn 2 năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Hiện nhiều nước thành viên hiệp định cũng đang cân nhắc khả năng triển khai hiệp định này mà không cần sự tham gia của Mỹ./.