Theo báo cáo vừa được công bố của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics thì tính trong quý I/2017, Apple là “ông vua kiếm tiền” trên thị trường smartphone, khi chiếm đến 83,4% tổng lợi nhuận của cả thị trường này. Mức lợi nhuận mà Apple kiếm được từ thị trường smartphone tương đương 10,1 tỷ USD, tăng hơn 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

apple om gan tron loi nhuan thi truong smartphone trong quy i2017
Apple vẫn đang “hái ra tiền” trên thị trường smartphone nhờ vào các mẫu iPhone của mình

Trong khi Samsung vẫn đang là hãng “thống trị” trên thị trường smartphone về mặt doanh số, tuy nhiên về doanh thu thì hãng công nghệ Hàn Quốc chỉ đứng ở vị trí thứ 2, với 12,9% tổng lợi nhuận của cả thị trường smartphone, tương đương mức lợi nhuận 1,57 tỷ USD. Mức lợi nhuận của Samsung đã giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, khi trong quý I/2016, Samsung đã chiếm đến 21,9% tổng lợi nhuận của toàn thị trường.

Theo Strategy Analytics, Samsung đã phải vật lộn để cải thiện khả năng sinh lời trên thị trường smartphone của mình do sự bão hòa của thị trường và sự sụt giảm về doanh số sản phẩm. Samsung cũng đang phải tập trung nhiều hơn vào phân khúc smartphone tầm trung tại các quốc gia đang phát triển để đảm bảo doanh số, nhưng phân khúc này lại không mang về nhiều lợi nhuận.

Trong khi đó với Apple, doanh số của hãng vẫn đảm bảo và đặc biệt mức giá trung bình các phiên bản của iPhone đã tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái đã góp phần đẩy mạnh lợi nhuận của hãng trên thị trường smartphone.

Với việc Apple và Samsung chiếm trọn gần hết lợi nhuận trên thị trường smartphone, những hãng smartphone còn lại chỉ chiếm 2,7% tổng lợi nhuận của toàn thị trường, mặc dù trên thực tế doanh số của thị trường smartphone đã tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Giải thích cho việc doanh số tăng nhưng lợi nhuận các hãng smartphone không tăng, chuyên gia phân tích của Strategy Analytics cho biết trong tổng số 300 hãng sản xuất smartphone hiện nay chỉ có khoảng 10 hãng smartphone đang có lợi nhuận từ thị trường di động, trong khi đó các hãng còn lại đã liên tục chịu thua lỗ trên thị trường smartphone do thị trường này đã dần bão hòa, trong khi các hãng sản xuất liên tục giảm giá sản phẩm để tăng tính cạnh tranh cũng như chủ yếu tập trung vào phân khúc bình dân, vốn không mang lại nhiều lợi nhuận.