Một nhóm đại diện cho các công ty công nghệ lớn mới đây đã gửi ý kiến lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) để ủng hộ Apple trong việc chống lại các tranh chấp pháp lý với Qualcomm trong vấn đề cấm nhập khẩu iPhone.

Họ lập luận rằng việc ngăn cản Apple không nhập iPhone được lắp ráp ở nước ngoài sử dụng các chip Intel, như Qualcomm đã yêu cầu, sẽ gây ra những "cú sốc đáng kể" đối với thị trường điện thoại và gây tổn hại cho người tiêu dùng.

Ông Ed Black, Tổng giám đốc của Hiệp hội công nghiệp máy tính và truyền thông cho biết: "Nếu ITC thông qua quyết định cấm nhập khẩu này, Qualcomm sẽ sử dụng quyền lực độc quyền để tăng thêm sức ép đối với Apple và cho phép họ tăng giá đối với các thiết bị tiêu dùng".

Điểm thú vị là Intel cùng Samsung - đối thủ chính của Apple - đều thuộc hiệp hội này, trong khi bản thân Apple không phải là thành viên của nhóm.

apple co them dong minh trong cuoc chien chong qualcomm

Qualcomm cung cấp chip cho Apple, giúp iPhone và iPad kết nối với các mạng dữ liệu di động. Cả hai đang ở hai đầu chiến tuyến của một cuộc chiến pháp lý kéo dài, trong đó Apple phản đối mô hình kinh doanh của Qualcomm liên quan tới tiền bản quyền sáng chế. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến triển vọng lợi nhuận của Qualcomm. Đổi lại Qualcomm lại kiện Apple vi phạm sáu bằng sáng chế, những thứ giúp iPhone làm việc hiệu quả hơn mà không phải tiêu hao nhiều năng lượng.

Đồng thời, Qualcomm đã đệ trình đơn khiếu nại với ITC để cấm nhập khẩu iPhone từ châu Á, sử dụng chip từ các chi nhánh không phải do mình cung cấp.

Đây được coi là đòn mạnh với Apple bởi thời điểm ra mắt iPhone thế hệ mới chỉ còn vài tháng nữa. Nếu quyết định được thông qua, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hãng, khi mà gần 40% tổng doanh thu của Apple đến từ thị trường quê nhà.