Reuters ngày 27/3 đưa tin, Trung Quốc dường như đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự chính trên các hòn đảo nhân tạo mà nước này bồi lấp trái phép ở Biển Đông và hiện đã có thể triển khai máy bay chiến đấu, thiết bị quân sự trên các đảo này bất cứ lúc nào.

amti trung quoc san sang trien khai chien dau co ra cac dao nhan tao

Đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp trái phép trên Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn thông tin từ tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) tại Washington, Mỹ cho biết, các công trình Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bao gồm các cơ sở hải quân, không quân, radar và hệ thống phòng thủ.

Giám đốc Chương trình Minh bạch Hàng hải châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington (Mỹ), ông Greg Poling cho biết, những hình ảnh vệ tinh thu được trong tháng này cho thấy, Trung Quốc đã triển khai các ăng-ten radar mới trên Đá Chữ Thập và Đá Subi.

“Vì vậy, chúng ta có thể sẽ chứng kiến việc triển khai trong tương lai gần”, ông Poling nói.

Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc của Mỹ cho rằng, nước này đang tiến hành quân sự hóa ở Biển Đông, bất chấp việc tuần trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, “các thiết bị quốc phòng” đã được triển khai ở khu vực tuyến đường biển đang có tranh chấp, để duy trì “tự do hàng hải”.

AMTI cho biết, 3 căn cứ không quân của Trung Quốc ở Trường Sa và trên đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa sẽ cung cấp cơ sở cho phép máy bay quân sự nước này kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông – một trong những tuyến thương mại hàng hải quan trọng bậc nhất mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ.

Theo Reuters, hơn 1 năm trước, Trung Quốc đã triển khai tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm và có ít nhất một lần triển khai tên lửa hành trình chống hạm trên hòn đảo này.

Bắc Kinh cũng cho xây dựng các nhà chứa máy bay, hệ thống phóng tên lửa di động trên Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn. Trong đó, những cơ sở trên Đá Chữ Thập có khả năng chứa được 24 máy bay chiến đấu và 3 máy bay cỡ lớn, bao gồm cả máy bay ném bom.

Tháng trước, các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng, Trung Quốc đã hoàn thành xây dựng gần 20 cấu trúc trên Đá Subi, Đá Vành Khăn và Đá Chữ Thập với thiết kế dành cho tên lửa đất đối không tầm xa.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hồi tháng 1/2017, Ngoại trưởng Mỹ từng có tuyên bố cứng rắn khi cho rằng, cần phải ngăn không cho Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo nước này bồi lấp trái phép ở Biển Đông.

Những năm gần đây, Mỹ đã tiến hành một loạt hoạt động tuần tra ở Biển Đông mà theo Washington là để đảm bảo tự do hàng hải ở vùng biển này được các bên tôn trọng nhưng hoạt động này lại khiến Trung Quốc tức giận bởi nó giống như lời thách thức với yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông./.