5 siêu xe đã ngưng sản xuất xứng đáng có người kế nhiệm
Đa phần các siêu xe đến từ các nhà sản xuất chuyên dụng: các nhãn như Lamborghini hoặc như McLaren chỉ chuyên tạo ra siêu xe.
Nhiều chiếc xe thú vị đã đến và đi trong những năm qua, tuy nhiên lại được sản xuất bởi các nhà sản xuất ô tô tập trung hầu hết nguồn lực của mình vào các hình thức vận chuyển bằng bánh xe phổ biến hơn.
5 siêu xe bị ngưng sản xuất xứng đáng có người kế nhiệm. |
Một số siêu xe hàng đầu đã trở thành mặt hàng chủ lực trên các thị trường ô tô thế giới: những mẫu xe như Audi R8, Nissan GT-R, hoặc thậm chí Chevrolet Corvette. Những chiếc khác đã được hồi sinh gần đây như Ford GT và Acura NSX.
Và cũng có không ít những nhà sản xuất xe như Mercedes và Aston Martin đang nỗ lực để trở lại cuộc chơi mà họ đã bỏ lại cách đây vài năm. Nhưng cũng có nhiều hãng xe, đáng tiếc phải nói nằng, đã kết thúc quá trình sản xuất của mình từ lâu, và để lại nỗi tiếc thương vô bờ.
Dưới đây là 5 chiếc siêu xe hàng đầu đã bị ngừng sản xuất - không phải đến từ Bugatti hay Ferrari, mà đến từ các dòng xe sang trọng hay thậm chí các nhà sản xuất xe đại chúng.
Với các nguồn lực và biện minh tài chính, hy vọng những hãng xe này sẽ cân nhắc việc đem những chiếc siêu xe trở lại và lợi hại hơn. Tận dụng những kiến thức chuyên môn và năng lực tích lũy được trên thị trường mở và đem những chiếc siêu xe này trở lại cuộc chiến xe hiệu suất, dạy cho những chiếc nhãn xe uy tín một bài học.
Jaguar XJ220
Đứng đầu danh sách là Jaguar. Để đi cùng những chiếc sedan sang trọng và tương tự vậy, nhà sản xuất ô tô tới từ nước Anh đã tạo nên một số siêu xe có tốc độ cực nhanh như: XKSS, XJR-15, và XJ220.
Dù có nhiều kế hoạch khổng lồ, chiếc XJ220 đi vào lịch sử như một kẻ năng lực của thế giới thực - một chiếc xe có thể giữ tốc độ ngang với những chiếc tốt nhất của Ferrari và Porsche, thậm chí còn có thể cho chúng hít khói. Thực tế, XJ220 đã làm được điều đó, và trở thành chiếc xe sản xuất có tốc độ nhanh nhất thế giới trong một thời gian. Nhưng chiếc xe bị ngừng sản xuất vào năm 1994, và dù có kế hoạch tham vọng để đưa C-X75 concept thử nghiệm ra thị trường, nhưng vị trí dẫn đầu của Jaguar vẫn còn để trống kể từ đó.
Maserati MC12
Maserati vẫn được công chúng coi như một nhà sản xuất xe thể thao. Nhưng ngày nay nó theo sau những hãng như BMW và Jaguar thay vì Ferarri hay Lamborghini như trước kia. Thực tế, lần gần đây nhất Maserati tạo ra được một chiếc siêu xe thực sự đã là hơn một thấp kỷ trước với chiếc MC12.
Về cơ bản MC12 là một chiếc Ferrari Enzo với thân xe khác. MC12 được hình thành như là một mẫu xe theo quy trình được chỉ định chứ không phải một mẫu xe halo. Chỉ 50 mẫu xe cho khách hàng lái trong thành phố được làm ra, và sau 2005 đã hết hàng. Dưới quyền sở hữu của Fiat, Maserati đã phải lẩn tránh lãnh thổ của Ferrari - chiếc MC12 là ngoại lệ duy nhất - nhưng với nhãn Prancing Horse giờ đã tách ra riêng, có lẽ Sergio Marchionne và công ty sẽ để nhãn Trident thoát khỏi ràng buộc.
BMW M1
Chiếc xe tối thượng - The Ultimate Driving Machine - đó là cách mà BMW tự gọi bản thân và các sản phẩm của mình trong một khoảng thời gian dài. Nhưng nó chỉ mới thực hiện được một mẫu xe và tập trung hoàn toàn vào mảng hiệu suất. Đó chính là chiếc M1, tương tự, cũng được hình dung như một mẫu xe theo quy trình được chỉ định thay một mẫu xe halo. BMW đã thua Giorgetto Giugiaro để thiết kế và Lamborghini để giúp phát triển chiếc xe, và cuối cùng đã làm ra 457 chiếc trong khoảng từ năm 1978 tới 1981.
Nhiều thập kỷ sau, BMW mới chỉ là thêm một chiếc xe thể thao động cơ giữa khác là chiếc i8, và mang một định hướng hoàn toàn khác. Nhiều người đã mong chiếc xe có một người kế thừa phù hợp, dù có thể sẽ chẳng bao giờ thành hiện thực.
Dodge Viper
Chẳng phải Viper vẫn còn được sản xuất hay sao? Có thể vẫn còn vài mẫu xe được tạo ra bởi nhà máy lắp ráp Conner Avenue, nhưng sau đó là kết thúc, và không có kế hoạch thay thế nào trong tương lai gần. Và đây cũng không phải lần đầu tiên, dù được bán dưới thương hiệu Dodge hay SRT, chiếc Viper đã từng có một khoảng thời gian bị ngưng sản xuất trước đây. Thực tế, nó từng bị ngưng sản xuất hoàn toàn từ giữa 2010 (khi ZB bị ngưng) tới 2013 (khi mẫu VX hiện tại được giới thiệu).
Vậy có thể Viper sẽ trở lại tại một thời điểm nào đó, nhưng nếu có, FCA nên có biện pháp tăng “cơ bắp” cho động cơ khổng lồ đó. Bởi động cơ V10 8,4l 645 mã lực của Viper bị che khuất hoàn toàn bởi động cơ siêu tăng áp V8 6,2l 707 mã lực của chiếc Hellcat, chứ chưa kể đến động cơ công suất 808 mã lực của chiếc Demon mới ra.
Lexus LFA
Số ít các nhà sản xuất ô tô chính đã tiến hành phát triển siêu xe với sự nhiệt tình như các Lexus đã làm với LFA. Ban đầu, LFA được phát triển từ khung nhôm, rồi lại trở lại bảng vẽ để được hoàn thiện lại với sợi carbon. Lexus cũng thiết kế một động cơ V10 hoàn toàn mới cho LFA, với một cơ sở sản xuất chuyên dụng.
Kết quả là một cỗ máy hiệu suất, dù đắt đỏ hơn, nhưng có thể giữ tốc độ và thậm chí vượt mặt những chiếc xe của Ferrari hay Aston Martin vào thời điểm đó. Tiếc rằng việc sản xuất đã kết thúc vào năm 2012, và không thấy có dấu hiệu nào về triển vọng cho một người kế thừa - mà chỉ có chiếc LC đứng đầu trong dòng coupe của Lexus. Và dù LC có nổi bật thật, nhưng nó không phải một chiếc siêu xe./.