Phương pháp phẫu thuật mới kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư gan

Hội thảo quốc gia Phòng chống Ung thư diễn ra ngày 6/10/2016 tại bệnh viện K Trung ương, PGS.TS Nguyễn Đại Bình- Phó giám đốc kiêm trưởng khoa Ngoại bụng 2, bệnh viện K chia sẻ phương pháp phẫu thuật mới cắt bỏ gan đối với Ung thư biểu mô tế bào gan giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân đạt trên 55%.

Phương pháp này giúp loại bỏ triệt căn khối u, phối hợp tiêm ethanol tại diện cắt để tránh tình trạng cắt gan quá rộng và vẫn tránh nguy cơ tái phát tại diện tích cắt cũng như hạn chế biến chứng. Trên thế giới, nhiều báo cáo ở Nhật, Trung Quốc và các nước khác đều cho thấy kết quả sống thêm 5 năm đối với bệnh nhân HCC sau phẫu thuật trung bình 50%. Đây là ca bệnh khó, nhiều nước thực hiện sớm, đi trước chúng ta nhưng kết quả không cao hơn nhiều.

3 buoc tien trong ho tro benh nhan ung thu

Nền móng thuốc điều trị ung thư “made in Việt Nam”

Thêm một tin vui cho bệnh nhân ung thư đó là cuối tháng 5/2016, nhóm nghiên cứu của Bộ môn bào chế - Trường Đại học Dược Hà Nội công bố kết quả ban đầu về thuốc điều trị ung thư mới có tên Liposome doxorubicin.

Được biết đề tài nghiên cứu bào chế thuốc tiêm liposome doxorubicin thuộc chương trình Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chương trình do bộ KH&CN triển khai. Bộ môn Bào chế của trường Đại học Dược Hà Nội thực hiện. Đây là loại thuốc chỉ diệt khối u ác tính mà không gây tổn hại đến phần lành, giảm thấp nhất độc tính của thuốc đối với cơ thể.

Doxorubicin là một loại hóa trị phổ biến được sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với phương pháp hoặc các thuốc khác để điều trị một số loại bệnh ung thư. Nó làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Nhờ công nghệ liposome, dược chất được bảo vệ, vận chuyển và giải phóng vào những vị trí mong muốn trong cơ thể một cách chính xác và đúng liều lượng.

PSG.TS Nguyễn Đăng Hòa - Hiệu trưởng trường Đại học Dược Hà Nội nhấn mạnh thêm lần nữa đây mới chỉ công trình nghiên cứu quy mô trong phòng thí nghiệm chứ chưa phải thuốc thành phẩm. Kết quả bước đầu đã thành công trong điều trị trên chuột được gắn tế bào ung thư người. Để công trình ứng dụng thực tế còn chặng đường dài phía trước.

3 buoc tien trong ho tro benh nhan ung thu

TS Hà Phương Thư (bên phải)

Công trình hệ dẫn nano hỗ trợ bệnh nhân ung thư

Kế thừa từ đề tài nghiên cứu "Quy trình chế tạo và đánh giá hiệu quả của hệ dẫn thuốc hướng đích cấu trúc Nano lên tế bào ung thư", sau 4 năm thử nghiệm, ngày 11/10/2016, TS. Hà Phương Thư, một trong 3 nhà khoa học nữ được vinh danh tại Giải thưởng L'Oreal UNESCO "Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học", cùng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố chế tạo thành công Phức hệ Nano FGC gồm 3 thành phần: Fucoidan, saponin notoGinseng (tam thất) và Curcumin. Ưu việt của công trình này là sử dụng toàn bộ nguyên liệu hợp chất từ thiên nhiên, cây cỏ Việt Nam.

TS Hà Phương Thư chia sẻ: “Chúng tôi đã cố gắng tạo ra một hệ dẫn Nano gồm Fucoidan và Saponin Tam thất giúp tăng độ tan của hoạt chất Curcumin lên 4000 lần và bảo vệ hoạt chất khỏi những rào cản sinh học trong quá trình hấp thu. Bên cạnh đó, Phức hệ Nano FGC có cơ chế hướng đích giúp mang hoạt chất trực tiếp đến tế bào ung thư từ đó phát huy tối đa công dụng của cả ba thành phần Curcumin, Saponin tam thất và Fucoidan so với việc chỉ sử dụng riêng lẻ từng thành phần”

Nhằm đánh giá hiệu quả thực sự của Phức hệ Nano FGC, mới đây nhất, các chuyên gia của Học Viện quân Y đã tiến hành một số thử nghiệm tiền lâm sàng trên các dòng tế bào ung thư phổi, đại tràng ở người được cấy lên chuột Nude cho thấy: Phức hệ Nano FGC có khả năng ức chế khối u phát triển , tăng tỷ lệ sống sót và tăng đáp ứng miễn dịch so với nhóm chuột chứng.

Với sự đóng góp to lớn của mình cho nền khoa học nước nhà, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung bướu, TS Hà Phương Thư vinh dự được tạp chí Forbes, tạp chí hàng đầu của thế giới, bình chọn một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Được biết, phức hệ này đã chuyển giao thành sản phẩm CumarGold Kare dùng trong dự phòng tái phát và nâng cao thể trạng cho bệnh nhân ung bướu.

Để được tư vấn về bệnh ung thư, độc giả vui lòng gọi tổng đài miễn cước 1800 1796 - Hotline 091 500 1796 hoặc truy cập website cumargoldkare.vn