Ngày 16/10, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa mới phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Xuân Lộc (SN 1992, trú tại thôn 3, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) về các hành vi: “Giết người” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

2 lan giet nguoi deu duoc ket luan tam than van thi do bang lai xe
Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên kết luận: Nguyễn Xuân Lộc bị hạn chế khả năng nhận thức và điều kiện hành vi

Trước đó, vào năm 2011, Nguyễn Xuân Lộc (SN 1992, trú tại thôn 3, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) được xác định là người chủ mưu và xúi giục 8 thanh niên khác gây ra một vụ án mạng khiến anh Y Nhôih Knưl (SN 1976, ngụ thị trấn Ea T’ling, huyện cư Jút) tử vong và anh Y’GrinYa bị thương tích 19%.

Sau khi giết người, biên bản giám định pháp y tâm thần ngày 4/1/2012 của Viện giám định Pháp y tâm thần Trung ương phân viện phía Nam kết luận: Về y học, trước, trong, sau khi gây án và hiện nay, Lộc bị rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn, sa sút tâm thần thực tổn. Về pháp luật: Tại thời điểm gây án và hiện nay, Lộc không đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Do đó, ngày 16/1/2012, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Jút ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Lộc.

Theo lý thường, Lộc bị tâm thần thì cơ quan chức năng và người thân phải đưa đối tượng này đi chữa bệnh hoặc giám sát, tuy vậy đối tượng này lại có thể nộp hồ sơ và thi bằng lái xe ôtô.

Trong thời gian lớp lái xe mở từ ngày 22/10/2013 đến ngày 15/1/2014, thời điểm được cho là Lộc đang chữa bệnh, trong danh sách 59 học viên học lái xe hạng B2 do Trung tâm dạy nghề tư thục Đại Lợi (trụ sở tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) tổ chức, có tên Nguyễn Xuân Lộc. Lộc sau đó trải qua thi sát hạch và được cấp bằng B2. Thi đậu bằng lái xe B2 không lâu, Lộc xuống TPHCM mua súng K59 để phòng thân. Cũng với khẩu súng này, Lộc đã tiếp tục gây ra cái chết của anh Nguyễn Anh Kha vào tối 20/1/2016.

Sau đó, Lộc đã bị Cơ quan CSĐT khởi tố về tội “Giết người” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tuy nhiên, tại bản kết luận pháp y tâm thần số 61 ngày 2/8/2016 của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên kết luận: Nguyễn Xuân Lộc, trước, trong và sau khi gây án bị rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn; hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, hiện tại chưa có đủ năng lực để làm việc với cơ quan pháp luật và đề nghị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Trước kết quả này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định tách vụ án hình sự, tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can và đề nghị VKSND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định bắt buộc chữa bệnh đối với Nguyễn Xuân Lộc, khi nào ổn định sẽ xử lý sau.

Sau thời gian VKSND tỉnh Đắk Lắk có đề nghị áp dụng chữa bệnh bắt buộc đối với Nguyễn Xuân Lộc, ngày 10/8 vừa qua, Bệnh viện Tâm thần TP.Đà Nẵng đã có thông báo số gửi cho VKSND tỉnh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk về sức khỏe của đối tượng. Theo đó, đến ngày 19/8, Nguyễn Xuân Lộc đã ổn định về mặt tâm thần và hành vi… Từ cơ sở này, phía bệnh viện thông báo để VKSND tỉnh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đến làm thủ tục xuất viện cho Lộc và tiến hành các thủ tục điều tra theo quy định của pháp luật./.