15 năm Nhân tài Đất Việt: Sự khắc nghiệt phía sau ánh hào quang
15 năm Nhân tài Đất Việt: Sự khắc nghiệt phía sau ánh hào quang
Đến hẹn lại lên, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 tiếp tục khởi động và đang chuẩn bị bước vào giai đoạn sơ loại. BTC sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các thí sinh dự thi tới hết ngày 30/9/2019. Năm nay, chủ đề của giải thưởng là “Sức mạnh chuyển đổi số”, nhằm bắt nhịp với xu hướng Chuyển đổi số, góp phần tạo ra những ứng dụng thông minh, phục vụ phát triển nền kinh tế số”.
Chia sẻ tại buổi Giai lưu trực tuyến về Giải thưởng NTĐV sáng 24/7, ông Nguyễn Long - Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo lĩnh vực CNTT đã có những trải lòng về chặng đường 15 năm gắn bó. Ông Long đánh giá Nhân tài Đất Việt là một Giải thưởng sáng tạo, khắc nghiệt bậc nhất trong lĩnh vực CNTT hiện nay. Bởi đằng sau mỗi giải thưởng được trao, mỗi vinh quang, niềm vui sướng “tột cùng” của các thí sinh khi bước lên bục vinh quang, là những suy tư, trăn trở với bao đắn đo của người làm công tác ”chấm thi”.
Rõ ràng, với những giải thưởng hay, ý tưởng tốt mà không tôn vinh thì chúng ta sẽ cảm thấy nuối tiếc. Còn ngược lại nếu sản phẩm không nhiều đột biến, nhiều sản phẩm mang tính kế thừa, chưa tiếp cận được với xu hướng của thế giới, mà vẫn buộc phải “chọn lấy một” thì quả thực không cam lòng.
Giải Nhất có thể có, có thể không - nhưng tính công bằng sẽ luôn được áp dụng
Chủ tịch Nguyễn Long thừa nhận mặc dù Hội đồng giám khảo rất cân nhắc để tìm kiếm những sản phẩm xuất sắc nhất để trao “giải Nhất”, nhưng không phải năm nào cũng tìm được.
Có thể dẫn chứng ngay tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018 trong lĩnh vực CNTT, khi bước lên bục trao thưởng chỉ có hai đội đoạt giải Nhì, và không có giải Nhất nào được trao.
Hay như tại lễ trao giải Nhân tài Đất Việt đầu tiên vào năm 2005 - lúc bấy giờ do VDC, Đài truyền hình Việt Nam và báo Dân trí đồng tổ chức, cũng không có giải Nhất.
“Đã nhiều năm Giải thưởng không tìm ra được giải Nhất”, ông Long chia sẻ. “Tuy nhiên từ bệ phóng này thì nhiều bạn đã tìm ra được những hướng đi mới để phát triển sản phẩm thành công”.
Đồng quan điểm nêu trên, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Tổng biên tập báo Dân trí, Phó trưởng Ban tổ chức, cũng cho rằng nguyên tắc bất di bất dịch của giải thưởng là Ban giám khảo làm việc độc lập với Ban tổ chức.
“Ban giám khảo đánh giá các sản phẩm dự thi hoàn toàn dựa trên các yếu tố chuyên môn và không chịu áp lực phải có giải Nhất hay không”, ông Tuấn Anh chia sẻ. “Điều này không làm giảm giá trị của Giải thưởng, mà ngược lại khẳng định sự công minh, đánh giá đúng thực chất các sản phẩm dự thi, từ đó càng nâng cao uy tín của Nhân tài Đất Việt ”.
Giải nhì Nhân tài Đất Việt 2018 gọi vốn gần 2 triệu USD, tham vọng chinh phục thị trường Mỹ
Bên cạnh đó, việc trao giải thưởng cũng chịu ảnh hưởng lớn từ các tiêu chí đánh giá sản phẩm mà mỗi năm lại khác nhau. Thí dụ như vào năm 2016, khi AI (trí tuệ nhân tạo) còn chưa được nói nhiều ở Việt Nam thì Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trao giải nhất cho nhóm tác giả Công ty CP Công nghệ chọn lọc thông tin (InfoRe) với sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội (SMCC) với lý do đây là sản phẩm và nhóm đi đầu trong ứng dụng AI. Tới nay, khi AI và robot đã trở thành xu hướng chung, thì tiêu chí đánh giá, xếp loại các nhóm dự thi cũng sẽ có sự khác biệt rõ rệt.
Cũng có những trường hợp một số sản phẩm chỉ đạt giải Nhì, giải Ba hoặc thậm chí không đạt giải thưởng nào ở các cuộc thi Nhân tài Đất Việt trước đây nhưng lại đạt được nhiều thành công khi áp dụng vào thực tế. Nguyên nhân là do có thể những sản phẩm này chưa thật hoàn thiện hoặc trong năm đó có nhiều sản phẩm còn tốt hơn nên chưa thể đạt giải cao.
Dẫu vậy, điều mà nhiều bạn trẻ tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định đó là họ đều nhận được những ý kiến đóng góp xác đáng từ Hội đồng Ban giám khảo từ đó giúp họ có định hướng và phát triển sản phẩm của mình tốt hơn. Đây cũng chính là lý do mà nhiều sản phẩm dù chưa đạt giải thưởng cao ở Nhân tài Đất Việt nhưng hiện nay lại rất thành công tại thị trường trong và ngoài nước.
Nhân tài Đất Việt luôn gắn liền với “tinh thần khởi nghiệp”
Anh Đào Xuân Hoàng, nhà sáng lập ứng dụng Monkey Junior đạt giải Nhất NTĐV năm 2016. |
Chia sẻ tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Long cho biết, trước khi phong trào khởi nghiệp được phát động mạnh mẽ trong những năm gần đây thì cách đây 14 năm về trước, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã đặc biệt chú trọng tìm kiếm các nhân tài, phát huy thứ gọi là “tinh thần khởi nghiệp” trong cộng đồng yêu thích CNTT.
Qua cuộc thi rất nhiều bạn đã khởi nghiệp thành công và hiện nay có thương hiệu khá nổi tiếng trên thị trường.
Chẳng hạn anh Phạm Hữu Ngôn hai lần đoạt giải Nhân tài Đất Việt và hiện nay đang CEO, CTO của Amove, hay bạn Ngô Xuân Huy - Đạt giải Nhất Nhân tài Đất Việt năm 2014 với ứng dụng quản lý tài chính Money Lover; Hay như ứng dụng dạy học ngôn ngữ cho trẻ em mang tên Monkey Junior đạt giải Nhất năm 2016...
Lê Yên Thanh, đoạt giải Nhất NTĐV 2015 trong lĩnh vực CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động. |
Qua chấm bình các sản phẩm 14 năm qua của Giải thưởng NTĐV, thì có đến 50% các sản phẩm tham gia đều với mong muốn khởi nghiệp và rất nhiều bạn đã thành công.
Một thông tin khá thú vị khác, đó là đại đa số các sản phẩm đạt giải cao trong Nhân tài Đất Việt, đặc biệt là các bạn trẻ, đều được đào tạo trong nước, chứ không phải “Việt kiều”, hay những người có kinh nghiệm học tập, tiếp thu những tư duy kinh doanh tại nước ngoài.
Điển hình như bạn Lê Yên Thanh với sản phẩm Busmap, từng đoạt giải Nhất, học tại ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM; bạn Ngô Xuân Huy - đạt giải Nhất lúc đó đang là sinh viên ĐH Công nghệ-ĐHQGHN...
Ngô Xuân Huy - đạt giải Nhất NTĐV khi vẫn đang chỉ là một sinh viên. |
Thêm một lợi thế khác cho các bạn còn đang là sinh viên, hay startup non trẻ khi tham dự, đó là NTĐV 2019 lần đầu tiên giới thiệu nhóm giải CNTT Khởi nghiệp sáng tạo dành cho các sản phẩm khởi nghiệp đang ở dạng ý tưởng cần được hỗ trợ nguồn lực để phát triển hoàn thiện sản phẩm và tư vấn, định hướng chiến lược phát triển cho sản phẩm.
Tham gia hạng mục CNTT Khởi nghiệp sáng tạo, các thí sinh còn có cơ hội nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tài nguyên từ các chuyên gia hàng đầu về công nghệ thông tin, các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước mà đi đầu là Tập đoàn VNPT.
Đây là điều được ông Nguyễn Đức Kiên, Giám đốc Chiến lược Công ty VNPT-IT khẳng định tại buổi Giao lưu. “Chúng tôi luôn chào đón những ý tưởng tốt, sản phẩm tốt để tích hợp vào hệ sinh thái sản phẩm của VNPT”, ông Kiên cho biết. “Các bạn sẽ được hỗ trợ từ tài chính, con người để sản phẩm đạt độ chín và đủ tiêu chuẩn thương mại hoá”.
Bên cạnh đó, đối với các sản phẩm liên quan đến VNPT, ông Kiên cũng cam kết sẽ cung cấp dữ liệu để các đội dự thi có thể tự do phân tích.
Nhân tài Đất Việt là điểm đến đặc biệt thu hút đối với các bạn trẻ, startup với ý tưởng đột phá, mong muốn xây dựng chỗ đứng và thương hiệu tại thị trường Việt Nam, cũng như mở rộng ra nhiều khu vực trên thế giới. |
Giải thưởng nơi phần thưởng không chỉ là “hữu hình”
Như đã đề cập, điểm nhấn tạo nên giá trị rất riêng của Nhân tài Đất Việt không chỉ nằm ở phần thưởng khi đạt giải, hay số tiền được trao. Mà đó chính là cơ hội để những startup trẻ, những người khao khát thành công từ một ý tưởng lớn, có thể hiện thực hoá giấc mơ của mình.
Đây cũng là điều được anh Nguyễn Bá Luân - Đại diện nhóm tác giả Sản phẩm Stringee - giải Nhì CNTT Khởi nghiệp năm 2018 nhận thấy sau khi không chỉ một, mà tới hai lần tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.
“Tôi và Đậu Ngọc Huy đã từng tham gia Giải thưởng năm 2014 với sản phẩm BomChat. Sau đó, đến năm 2018, chúng tôi quyết định tham gia Giải thưởng một lần nữa vì Nhân tài Đất Việt mang lại rất nhiều giá trị cho công ty”, anh Luân chia sẻ.
“Chúng tôi đánh giá có 2 giá trị thiết thực nhất đối với các startup. Thứ nhất, khi nhận được giải thưởng cao thì chúng tôi nhận được sự quan tâm rất nhiều từ truyền thông. Stringee xuất hiện rất nhiều trên các tờ báo, các các kênh truyền hình khởi nghiệp, giúp cho thương hiệu của Stringee được lan toả nhiều hơn tới các đối tượng khách hàng”.
“Thứ hai là giá trị về thương hiệu. Từ khi đạt giải cao của Nhân tài Đất Việt, thương hiệu Stringee đã được khách hàng tin tưởng rất nhiều và việc bán hàng cũng trở nên thuận lợi hơn. Tham gia NTĐV, Stringee có thêm các đối tác, các khách hàng từ các thí sinh dự thi Nhân tài Đất Việt”, anh Luân cho biết thêm.
Ngoài ra, cũng có rất nhiều sản phẩm, công trình trong lĩnh vực CNTT đi ra từ Nhân tài Đất Việt đã mang tầm thế giới, điển hình như giải Nhất Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT ứng dụng trên di động 2014 Money Lover: được đề cử Top 5 ứng dụng tốt nhất ở Google I/O 2017; giải Nhất Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT ứng dụng trên di động 2016 – Monkey Junior đã giải Nhất Sáng kiến toàn cầu tại Mỹ. Được biết, để giành được chiến thắng tại một cuộc thi mang tính toàn cầu, ứng dụng Việt Monkey Junior đã vượt qua hơn 1.075 hồ sơ đến từ 104 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.
Bên cạnh đó, cũng có thể kể đến sản phẩm “Hệ thống số hoá tư duy con người thuộc Tác giả Nhóm MIMAS” giành giải Nhất Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2010 đã lọt vào top 5 Doanh Nghiệp Công nghệ cao khởi sự khu vực Châu Á Thái Bình Dương diễn ra tại Ấn Độ…
Trong khuôn khổ Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng diễn ra tại Paris tháng 3/2019, khu vực giới thiệu giải thưởng NTĐV của báo điện tử Dân trí như một điểm nhấn, thu hút các nhà khoa học tới từ nhiều nơi trên thế giới |
Là bệ phóng cho các startup trẻ, song Nhân tài Đất Việt cũng không bỏ quên những sản phẩm chưa được xây dựng một cách bài bản hoặc chưa có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, nếu chúng thực sự sở hữu ý tưởng thực sự đột phá và mang tính ứng dụng cao. Đó chính là nhóm giải thưởng Khởi nghiệp sáng tạo - lần đầu tiên được giới thiệu tại Giải thưởng năm nay, dành riêng cho các sản phẩm khởi nghiệp đang ở dạng ý tưởng cần được hỗ trợ nguồn lực để phát triển hoàn thiện sản phẩm và tư vấn, định hướng chiến lược phát triển cho sản phẩm.
Năm nay là năm đánh dấu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tròn 15 tuổi. Trải qua chặng đường không quá dài, nhưng cũng chẳng hề ngắn một chút nào, Nhân tài Đất Việt vẫn tự tin duy trì những bản sắc tôn vinh con người Việt, sản phẩm Việt, ý tưởng Việt, mang lại giá trị thiết thực cho đất nước, kết nối cộng đồng khởi nghiệp, tạo ra mối quan hệ gắn kết, bền chặt, hướng tới sự phát triển tương lai trong bối cảnh Kinh tế số, Chuyển đổi số.
Đồng hành cùng giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 có các đơn vị tài trợ: Nhà tài trợ chính: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Nhà tài trợ Kim cương: Vingroup, Vietcombank, Vietnam Airlines, Nhà tài trợ vàng: Dược phẩm Eco, ABBank, SunGroup, Agribank; Nhà tài trợ Vận chuyển: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific. Đơn vị đồng hành với Ban truyền thông báo Dân trí triển khai thực hiện Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 là Tổng Công ty Truyền thông (VNPT-Media).
Về hoạt động truyền thông, Tổng Công ty Truyền thông VNPT- Media vinh dự là đơn vị bảo trợ truyền thông cho giải thưởng này cùng các Báo bảo trợ thông tin có uy tín: Báo Điện tử Dân trí, Báo điện tử VnMedia, Tạp chí Xã hội Thông tin, Báo Bưu Điện Việt Nam, Báo Công Thương, Báo Đầu Tư, Báo Hà nội mới, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ...