14 đội tham dự hội thi tổ liên gia PCCC toàn quốc vòng 2 khu vực 1 tại Thái Nguyên
Hội thi tổ liên gia PCCC toàn quốc vòng 2 khu vực 1 tại Thái Nguyên.
14 đội tham dự hội thi tổ liên gia PCCC toàn quốc vòng 2 khu vực 1 tại Thái Nguyên

Hội thi toàn quốc Vòng thứ 2 Khu Vực 1 là cụm thi đấu đầu tiên trong 6 cụm theo Kế hoạch của Bộ Công an. Trước đó, thông qua 655 Hội thi cấp huyện, 63 Hội thi cấp tỉnh đã lựa chọn được 63 Tổ liên gia an toàn PCCC xuất sắc nhất của 63 tỉnh, thành phố tham gia Hội thi Vòng thứ 2 tại 06 Khu vực.

14 đội tham dự Vòng 2, khu vực 1 tại tỉnh Thái Nguyên là những “Tổ liên gia an toàn PCCC” xuất sắc nhất đại diện cho 14 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Mở đầu là các nghi thức rước cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ và diễu hành biểu dương lực lượng của lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Thái Nguyên; Các khối diễu hành của lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở và chuyên ngành và 12 phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Sau phần khai mạc hội thi, 112 vận động viên của 14 đội thi chính thức tranh tài tại phần thi lý thuyết và thực hành. “Cách xử lý an toàn khi rò rỉ khí ga trong gia đình? Những việc không được làm khi chảo dầu, mỡ cháy bị bắt lửa? Những hành động gây nguy hiểm cháy nổ khi đốt vàng mã; Những lưu ý khi sử dụng bình bột chữa cháy xách tay? …” những câu hỏi xoay quanh kiến thức cơ bản, thiết thực về PCCC và CNCH trong đời sống hàng ngày được vận dụng trong phần thi lý thuyết.

Với tình huống cháy nổ xảy ra tại khu vực nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, các thao tác tổ chức chữa cháy; kỹ năng sử dụng dụng cụ, thiết bị chữa cháy; kỹ năng cứu người và di chuyển tài sản được các đội thi thực hành nhanh chóng và chuyên nghiệp với tinh thần đoàn kết, trung thực và cao thượng.

14 đội tham dự hội thi tổ liên gia PCCC toàn quốc vòng 2 khu vực 1 tại Thái Nguyên
Các đội tranh tài sôi nổi ở phần thi thực hành.

Anh Cà Văn Dăm, xã Pi Toong, huyện Mường La (Đội thi tỉnh Sơn La) cho biết: "Chúng tôi quyết tâm cao giành chiến thắng về cho tỉnh Sơn La, các thành viên trong tổ sẽ vận dụng kiến thức này để làm công tác phòng cháy chư cháy hiệu quả tại địa phương mình sinh sống".

Anh Nông Nhật Khánh, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An (Đội thi tỉnh Cao Bằng) cho hay: "Ở phần thi thực hành yêu cầu đặt phải cần có sức khỏe và sự nhanh nhẹn, phối hợp nhịp nhàng khéo léo. tuy là kết quả của đội chưa được tốt lắm nhưng chúng tôi sẽ cố gắng ở vòng sau".

Chị Nguyễn Thị Duyên, thôn Lịch Sơn, xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam (Đội thi tỉnh Bắc Giang) đánh giá về công tác tổ chức: "Công tác tổ chức và sự chuẩn bị của tỉnh Thái Nguyên qua hội thi chúng tôi đã nắm được các kỹ năng, kiến thức để tuyên truyền tới nhân dân về công tác phòng cháy cháy, từ đó ngăn chặn nguy cơ xảy cháy nổ trên địa bàn".

Là đội chủ nhà Thái Nguyên, các thành viên của Tổ liên gia an toàn PCCC xã Thành Công, TP Phổ Yên đã xuất sắc đạt thành tích cao nhất ở cả phần thi lý thuyết và thực hành.

Anh Nguyễn Thái Bảo, Tổ Liên Gia an toàn PCCC xã Thành Công, TP. Phổ Yên (Đội thi tỉnh Thái Nguyên) chia sẻ: "Cuộc thi hôm nay trong điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng đội em đã cố gắng giành được thành tích cao, chúng em rất vui mừng khi đạt được thành tích này".

14 đội tham dự hội thi tổ liên gia PCCC toàn quốc vòng 2 khu vực 1 tại Thái Nguyên
Ban tổ chức trao bằng khen cho các đội đoạt giải.

Hội thi là hoạt động nghiệp vụ thiết thực nhằm bổ sung kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên của hộ gia đình; đồng thời hướng đến mục tiêu duy trì hoạt động của “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại địa phương đi vào thực chất, hiệu quả trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ khi xảy ra tại khu dân cư, chớp lấy " thời điểm vàng" - trong 05 phút kể từ khi cháy nổ.

Trung tá Đoàn Văn Giáp, Phó Trưởng Phòng 5, Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Trọng Tài đánh giá: "Các thành viên nắm vững kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống, sử dụng các thiết bị nên chất lượng hội thi rất cao, ghi nhận sự vào cuộc của các cấp chính quyền và sự quan tâm của người dân đối với công tác phòng chay chữa cháy".

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho đội thi xã Thành Công, TP Phổ Yên, Thái Nguyên; giải Nhì toàn đoàn đội thi thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng và giải Ba toàn đoàn đội thi xã Pi Toong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

3 đội thi đạt kết quả cao nhất sẽ đại diện cho các địa phương khu vực I tham dự Vòng chung kết toàn quốc tổ chức vào đầu tháng 7/2024 tại thành phố Hải Phòng.