Facebook Zalo youtube Tiktok

1,3 triệu xe ô tô có thể bị phạt vì không có giấy tờ gốc?

Xe+
Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Văn phòng Luât sư Basico, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), việc xử phạt chủ xe không có giấy đăng ký xe bản chính hiện đang gây xáo động dư luận là không sai với các Luật đã quy định. Tuy nhiên, việc ngân hàng cho vay mua ô tô chỉ có thể cầm giấy đăng ký xe bản chính, không còn cách nào khác được.
aa

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao chuyện Cảnh sát Giao thông xử phạt xe ô tô không có giấy tờ đăng ký xe bản chính, mặc dù chủ xe có xuất trình giấy đăng ký xe bản sao công chứng. Nhiều chủ xe trong số đó cho biết đang thế chấp bản chính tại ngân hàng, xe thuộc diện vay mua trả góp.

13 trieu xe o to co the bi phat vi khong co giay to goc
Người dân vay mua ô tô đang phải đối diện với nguy cơ bị phạt vì không có giấy tờ gốc (ảnh minh hoạ)

Quy định pháp luật chưa thống nhất

Việc không thừa nhận giấy tờ xe bản photo công chứng đang tạo ra nhiều ý kiến dư luận, và những cuộc chiến pháp lý liên quan đến quy định của Luật, ngân hàng với cơ quan công an và người tiêu dùng là đối tượng phải gánh chịu cuối cùng.

Trên thực tế, khi vay mua ô tô trả góp, người dân đều bị các ngân hàng giữ lại giấy tờ gốc là Giấy đăng ký xe. Theo LS Trương Thanh Đức, việc này có yếu tố lịch sử để lại. Từ năm 2007 đến năm 2011, theo Nghị định 63 của Chính phủ, các ngân hàng được phép giữ giấy tờ bản gốc của khách hàng, nên những người vay thế chấp xe tại ngân hàng lưu thông xe đều xuất trình giấy tờ bản sao công chứng có xác nhận của ngân hàng.

Tuy nhiên, năm 2012, Chính phủ ra Nghị định 11, không cho phép ngân hàng tiếp tục giữ giấy tờ gốc của người vay mua ô tô, vì sai Luật.

Theo quy định, với tài sản thế chấp ngân hàng (NH), chủ sở hữu không được chuyển nhượng, không cầm cố..., nhưng thực tế vấn đề này ở Việt Nam vô cùng rủi ro. "NH giữ giấy tờ gốc của dân là sai nhưng họ không thể buông được bởi ngay cả đất cát, người dân dù nợ NH, cắm cả sổ đỏ nhưng vẫn bán trao tay cho người khác được. Đối với ô tô thì lại càng dễ để bán trao tay, chạy từ bắc vào Nam, lúc ấy biến thành nợ ngân hàng kiện cáo nhau mệt. Sau vài năm, xe nát bét ra nhưng vẫn chưa thu được vốn", LS Đức cho biết.

Chính vì vậy, theo ông Đức: Sống chết gì thì NH vẫn sẽ giữ bản chính và hiện trên cả nước có khoảng 1,3 triệu xe ô tô đang là con nợ của các ngân hàng, đồng nghĩa với 1,3 triệu xe không có đăng ký bản chính bên mình.

Trên thực tế, hiện nay có rất nhiều người vay mua ô tô trả góp đang lưu hành xe, sử dụng xe một cách hợp pháp. Thị trường tín dụng cho vay mua ô tô đang phát triển và mở rộng. Nhiều người cho rằng, nếu tiếp tục xử phạt xe không giấy tờ gốc sẽ khiến thị trường vay mua ô tô sớm phá sản hoặc có thể phát sinh nhiều "mánh" của giới NH để lách Luật, quy định, cuối cùng người tiêu dùng vẫn là đối tượng chịu thiệt.

Không thể xử phạt người dân

Theo LS Đức: Việc xử phạt xe không có giấy đăng ký bản chính của công an là không sai, không trái luật. Tuy nhiên, vấn đề không phải lỗi của người dân, người sở hữu xe.

Ông Đức nói: "Không thể xử lý, xử phạt đại trà bởi nếu làm thế mọi thứ sẽ rối tung lên. Chắc chắn phải xử lý mềm dẻo bởi các NH hiện không đưa vấn đề cầm cố giấy tờ bản chính của xe trong hợp đồng cho vay với khách hàng. Họ giữ bản gốc của người vay mua ô tô bằng kiểu thỏa thuận khách hàng làm đơn đề nghị NH giữ hộ bản chính vì sợ thất lạc"

LS Đức cho rằng, vấn đề pháp lý và thực tế ở Việt Nam vênh nhau khủng khiếp, khoảng 180 độ. "Luật không cho NH cầm giấy đăng ký xe bản chính nhưng thực tế hiện nay NH không thể buông giấy bản gốc được, mà giữ giấy lại thì trái Luật. Theo tôi, vấn đề này phải đưa ra Quốc hội để điều chỉnh các quy định pháp lý liên quan".

Còn nếu chấp nhận vay thế chấp xe, người dân phải chịu rủi ro pháp lý khi công an xử phạt, nếu không sẽ không vay được vốn. "Việc giải quyết vấn đề hiện nay là chúng ta phải đưa ra 2 loại giấy tờ, một là giấy sở hữu và 2 là giấy chứng nhận đăng ký xe như các nước đã và đang làm. Giấy sở hữu thì giao cho NH cầm giữ, còn giấy đăng ký xe sẽ xuất trình cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Việt Nam từ trước đến nay chưa bao giờ có giấy tờ sở hữu cả", LS Đức nói.

Nguyễn Tuyền

Theo Dân Trí

Tin bài khác

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Ý tưởng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc SsangYong là thay vì bấm nút điều khiển điện, người ngồi trên ô tô chỉ cần chạm tay vào mặt kính khi muốn đóng/mở cửa sổ.
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Bên cạnh XJ220, Jaguar XJR15 là 1 trong 2 mẫu siêu xe đích thực từng được hãng xe sang Anh Quốc Jaguar sản xuất hàng loạt.
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai i10 2017 vừa chính thức "đặt chân" tới châu Á ít lâu sau khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Mẫu SUV phiên bản mới nâng cấp thiết kế, dùng động cơ 2,7 lít, trang bị thêm tính năng an toàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca
Xem trên
[Photo] Khởi công gói thầu số 2 - Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Sông Công II giai đoạn 2

[Photo] Khởi công gói thầu số 2 - Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Sông Công II giai đoạn 2

Ngày 19/4, Tổng Công ty Viglacera - CTCP tổ chức Lễ khởi công gói thầu số 2 - Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) ...
[Photo] Những hình ảnh tại Lễ khởi công Dự án khu công nghiệp Yên Bình 3

[Photo] Những hình ảnh tại Lễ khởi công Dự án khu công nghiệp Yên Bình 3

Sáng ngày 19/4/2025, tại huyện Phú Bình diễn ra Lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Yên Bình 3. Đây là một trong ...
[Photo] Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Đại học Thái Nguyên - Bước III giai đoạn 2021-2025

[Photo] Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Đại học Thái Nguyên - Bước III giai đoạn 2021-2025

Sáng 19/4, tại điểm cầu trung tâm Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ khởi công, khánh thành các công ...
[Photo] Khánh thành Dự án Đường Vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội - đoạn tuyến đi qua TP Phổ Yên và huyện Phú Bình

[Photo] Khánh thành Dự án Đường Vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội - đoạn tuyến đi qua TP Phổ Yên và huyện Phú Bình

Ngày 19/4, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường Vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội - đoạn tuyến đi qua thành phố Phổ Yên và huyện Phú Bình; đồng ...
[Infographics] Xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

[Infographics] Xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là đòi hỏi tất yếu của thực tiễn, phù hợp với quá trình phát triển trong giai đoạn mới; nhằm nâng cao ...
[Infographic] Sắp xếp, tinh gọn  tổ chức bộ máy hệ thống cơ quan thanh tra theo 2 cấp ở trung ương và địa phương

[Infographic] Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống cơ quan thanh tra theo 2 cấp ở trung ương và địa phương

(Theo Kết luận số 134-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, hệ thống cơ quan Thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả)
[Infographic] Phát triển chè Thái Nguyên 2025 - 2030: Nâng cao giá trị, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu chè

[Infographic] Phát triển chè Thái Nguyên 2025 - 2030: Nâng cao giá trị, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu chè

Chè là cây trồng mũi nhọn và cũng là thế mạnh sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Thái Nguyên đang có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ. Nghị quyết chuyên đề của ...